TikTok vô hiệu hóa hơn 10 chiến dịch marketing lừa đảo trong năm nay

07:58 24/05/2024

3 phút đọc

TikTok vừa thông báo đã ngăn chặn hơn chục chiến dịch ngầm dùng người ảnh hưởng trên nền tảng của họ kể từ tháng 1, trong đó có một chiến dịch xuất phát từ Trung Quốc.

TikTok vô hiệu hóa hơn 10 chiến dịch marketing lừa đảo trong năm nay - Techlade

Cụ thể, TikTok sẽ bắt đầu công khai báo cáo về các chiến dịch “gây ảnh hưởng”, nơi các nhóm tài khoản phối hợp các nỗ lực để tác động đến các cuộc tranh luận chính trị. Mục tiêu của việc này là tăng cường minh bạch về những nỗ lực chống lại các âm mưu thao túng dư luận.

Báo cáo đầu tiên loại này nêu chi tiết 15 chiến dịch “gây ảnh hưởng” bao gồm 3.000 tài khoản, tổng cộng có hàng triệu người theo dõi. Chẳng hạn, vào tháng 2, TikTok cho biết đã xóa bỏ một mạng lưới 16 tài khoản được điều hành từ Trung Quốc, nhắm vào người dùng Mỹ. Mạng lưới này sử dụng các tài khoản giả mạo để “khuếch đại nhân tạo những câu chuyện tích cực về Trung Quốc”, bao gồm ủng hộ chính sách của chính phủ và “nâng cao văn hóa Trung Quốc nói chung”. Mạng lưới này có khoảng 110.000 người theo dõi.

Ngoài ra, TikTok còn xóa bỏ một mạng lưới 52 tài khoản được điều hành từ Ukraine, với tổng cộng 2,6 triệu người theo dõi. Các tài khoản này nhắm vào người Ukraine và đăng tải nội dung giật gân ủng hộ Ukraine nhằm “操纵舆论 (cao thao ngu luân – thao túng dư luận)” về cuộc chiến tranh đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Báo cáo cũng tiết lộ các chiến dịch “gây ảnh hưởng” ở Indonesia, Venezuela, Đức và Iran,… nhằm can thiệp vào chính trị. TikTok cho biết họ cũng sẽ tiết lộ chi tiết về các chiến dịch trước đó đã bị xóa nhưng cố gắng quay lại nền tảng.

Bên cạnh đó, TikTok cũng thông báo sẽ hạn chế hơn nữa phạm vi tiếp cận của các tài khoản truyền thông nhà nước trên nền tảng, những tài khoản này cố gắng tiếp cận khán giả quốc tế về các chủ đề như các sự kiện và vấn đề toàn cầu. Các tài khoản này sẽ bị chặn hiển thị trên trang Dành cho bạn (For You), trang đề xuất nội dung giúp tăng lượt xem và tương tác trên TikTok. Chúng cũng bị cấm quảng cáo bên ngoài quốc gia họ đặt trụ sở.

Việc tiết lộ các chiến dịch “gây ảnh hưởng” trên TikTok diễn ra trong bối cảnh công ty này đang đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ. Dự luật “cấm” TikTok – dự luật sẽ buộc ByteDance, chủ sở hữu của TikTok (công ty Trung Quốc), phải thoái vốn khỏi ứng dụng video – đã trở thành một điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung trong những tháng gần đây. Những người ủng hộ dự luật cho rằng TikTok có thể được sử dụng để “rửa não” người Mỹ và chính phủ Trung Quốc có quyền kiểm soát thuật toán đề xuất của TikTok, mặc dù các nhà lập pháp không đưa ra bằng chứng để hỗ trợ cho tuyên bố này.

TikTok không phải là nền tảng duy nhất mà các chính phủ sử dụng để cố gắng định hình dư luận chính trị. Các công ty như Meta cũng báo cáo việc thường xuyên đóng cửa các chiến dịch “gây ảnh hưởng” và Google cũng đưa ra báo cáo theo quý về các chiến dịch này. Vào năm 2018, Facebook cho biết họ đã xác định và đóng cửa các hoạt động “có sự phối hợp chính hãng” có thể là nỗ lực tác động đến các cuộc bầu cử giữa kỳ; các tổ chức Nga trước đó đã sử dụng Facebook để lan truyền thông tin sai lệch xung quanh cuộc bầu cử năm 2016.

Các chiến dịch “gây ảnh hưởng” không chỉ giới hạn ở các thế lực nước ngoài: vào năm 2022, Twitter, Facebook, Instagram và WhatsApp đã tìm thấy và xóa bỏ một chiến dịch nhằm quảng bá lợi ích của Mỹ cho khán giả ở nước ngoài đồng thời tấn công các đối thủ của Mỹ như Nga, Trung Quốc và Iran.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.