Google giải thích về kết quả tìm kiếm AI khuyên dùng keo dán trên bánh pizza

11:57 31/05/2024

2 phút đọc

Tuần trước, Google triển khai kết quả tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hàng triệu người dùng thử nghiệm với mục tiêu cải thiện trải nghiệm tìm kiếm. Tuy nhiên, thay vì cung cấp thông tin hữu ích, AI lại đưa ra hàng loạt kết quả kỳ lạ, chẳng hạn như khuyên mọi người bôi keo dán lên bánh pizza để phô mai dính chặt hoặc ăn đá.

Google giải thích về kết quả tìm kiếm AI khuyên dùng keo dán trên bánh pizza - Techlade

Google đã nhanh chóng gỡ bỏ một số kết quả AI không chính xác, được gọi là AI Overviews, nhưng thiệt hại về uy tín và sự chế giễu trên mạng xã hội đã lan rộng.

Trong bài đăng trên blog của công ty hôm thứ Năm, Giám đốc tìm kiếm của Google, Liz Reid, đổ lỗi cho “lỗ hổng dữ liệu” dẫn đến những kết quả không chính xác, bên cạnh việc người dùng đưa ra các câu hỏi kỳ lạ. Cô khẳng định AI Overviews nhìn chung không “ảo tưởng” thông tin, mà đôi khi chỉ hiểu sai lệch những gì có sẵn trên web.

Reid thừa nhận việc có hàng triệu người dùng mới với các truy vấn độc đáo có thể gây ra những thử thách. Cô cũng cho biết đã ghi nhận các tìm kiếm vô nghĩa, có vẻ như nhằm mục đích tạo ra kết quả sai.

Điểm cần lưu ý là “loài động vật có vú nào có nhiều xương nhất?” là một câu hỏi hợp lý đối với trẻ nhỏ hiếu kỳ. Thứ hai, việc Google tự động bật tính năng AI Overviews cho hàng triệu người dùng đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội, thậm chí dẫn đến các bài hướng dẫn cách tắt tính năng này.

Bài đăng trên blog của Reid cũng giải thích cách Google đang khắc phục AI Overviews bằng cách hạn chế hiển thị chúng đối với các truy vấn vô nghĩa và mang tính châm biếm. Đây là điều cần thiết vì nhiều người ngạc nhiên khi trang web châm biếm nổi tiếng The Onion và người dùng Reddit có tên “fucksmith” không bị lọc ra khỏi kết quả AI.

Một phần trong bài đăng của Reid so sánh AI Overviews với tính năng tìm kiếm lâu đời khác called featured snippets, trích xuất thông tin từ các trang web liên quan mà không sử dụng AI. Theo Reid, “tỷ lệ chính xác” của featured snippets tương đương với AI Overviews.

Cuối cùng, việc giới thiệu AI Overviews của Google lại là một sai lầm PR khác của công ty. Trong khi đó, Google đang chạy đua để cạnh tranh với OpenAI và các startup tìm kiếm bằng AI như Perplexity, được cho là đã trị giá 3 tỷ USD.

Để cạnh tranh, Google cần phải hành động nhanh chóng. Nhưng họ cũng cần lấy lại lòng tin từ người dùng, điều này có thể khó khăn sau khi AI Overviews khuyên mọi người ăn keo Elmer’s.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.