Google giải thích về kết quả tìm kiếm AI khuyên dùng keo dán trên bánh pizza
11:57 31/05/2024
2 phút đọc
Tuần trước, Google triển khai kết quả tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hàng triệu người dùng thử nghiệm với mục tiêu cải thiện trải nghiệm tìm kiếm. Tuy nhiên, thay vì cung cấp thông tin hữu ích, AI lại đưa ra hàng loạt kết quả kỳ lạ, chẳng hạn như khuyên mọi người bôi keo dán lên bánh pizza để phô mai dính chặt hoặc ăn đá.

Google đã nhanh chóng gỡ bỏ một số kết quả AI không chính xác, được gọi là AI Overviews, nhưng thiệt hại về uy tín và sự chế giễu trên mạng xã hội đã lan rộng.
Trong bài đăng trên blog của công ty hôm thứ Năm, Giám đốc tìm kiếm của Google, Liz Reid, đổ lỗi cho “lỗ hổng dữ liệu” dẫn đến những kết quả không chính xác, bên cạnh việc người dùng đưa ra các câu hỏi kỳ lạ. Cô khẳng định AI Overviews nhìn chung không “ảo tưởng” thông tin, mà đôi khi chỉ hiểu sai lệch những gì có sẵn trên web.
Reid thừa nhận việc có hàng triệu người dùng mới với các truy vấn độc đáo có thể gây ra những thử thách. Cô cũng cho biết đã ghi nhận các tìm kiếm vô nghĩa, có vẻ như nhằm mục đích tạo ra kết quả sai.
Điểm cần lưu ý là “loài động vật có vú nào có nhiều xương nhất?” là một câu hỏi hợp lý đối với trẻ nhỏ hiếu kỳ. Thứ hai, việc Google tự động bật tính năng AI Overviews cho hàng triệu người dùng đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội, thậm chí dẫn đến các bài hướng dẫn cách tắt tính năng này.
Bài đăng trên blog của Reid cũng giải thích cách Google đang khắc phục AI Overviews bằng cách hạn chế hiển thị chúng đối với các truy vấn vô nghĩa và mang tính châm biếm. Đây là điều cần thiết vì nhiều người ngạc nhiên khi trang web châm biếm nổi tiếng The Onion và người dùng Reddit có tên “fucksmith” không bị lọc ra khỏi kết quả AI.
https://blog.google/products/search/ai-overviews-update-may-2024/
Một phần trong bài đăng của Reid so sánh AI Overviews với tính năng tìm kiếm lâu đời khác called featured snippets, trích xuất thông tin từ các trang web liên quan mà không sử dụng AI. Theo Reid, “tỷ lệ chính xác” của featured snippets tương đương với AI Overviews.
Cuối cùng, việc giới thiệu AI Overviews của Google lại là một sai lầm PR khác của công ty. Trong khi đó, Google đang chạy đua để cạnh tranh với OpenAI và các startup tìm kiếm bằng AI như Perplexity, được cho là đã trị giá 3 tỷ USD.
Để cạnh tranh, Google cần phải hành động nhanh chóng. Nhưng họ cũng cần lấy lại lòng tin từ người dùng, điều này có thể khó khăn sau khi AI Overviews khuyên mọi người ăn keo Elmer’s.
Tin tài trợ
- Vũ trụ
Premium
Hubble của NASA và ESA công bố hình ảnh ngoạn mục về lõi thiên hà Xì gà
Bức ảnh mới nhất từ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và ESA vừa hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về thiên hà Messier 82 (M82), nơi hàng triệu ngôi sao rực rỡ đang ẩn mình sau những đám mây bụi và khí với hình thù độc đáo. Bức ảnh mang […] - Thủ thuật
Premium
Lý do màn hình nhấp nháy khi chơi game và cách khắc phục
Hiện tượng màn hình nhấp nháy khi chơi game đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với nhiều game thủ, gây khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm. Theo các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân chính của vấn đề này có thể nằm ở chính công nghệ đồng bộ hóa […] - Mobile
Premium
iPhone 17 Pro và iPhone Air vừa ra mắt đã dính lỗi trầy xước
Ngay khi vừa được bày bán tại các Apple Store trên toàn cầu, bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone Air – hai mẫu máy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công nghệ – đã bắt đầu ghi nhận những phản ánh đầu tiên về hiện tượng trầy xước. Điều […] - Khám phá
Premium
Jimmy Kimmel bị đình chỉ: ‘Văn hóa tẩy chay’ hay áp lực chính trị?
Mới đây, đài truyền hình ABC, thuộc sở hữu của Disney, đã đột ngột đình chỉ chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi nam MC có một bình luận gây tranh cãi về vụ án mạng liên quan đến Charlie Kirk. Sự việc nhanh chóng trở […]
Bài viết liên quan
Thiết bị ‘siêu máy tính AI’ cá nhân của Nvidia sẵn sàng ra mắt thị trường vào 15/10
California thiết lập khung pháp lý cho các ứng dụng chatbot AI
Fan hâm mộ Taylor Swift phản ứng trước nghi vấn cô dùng hình ảnh tạo bởi AI trong chiến dịch quảng bá
Nền tảng ChatGPT của OpenAI chính thức trình làng tính năng tích hợp đa ứng dụng
Nội bộ OpenAI đang đối mặt với những thách thức từ chiến lược truyền thông xã hội mới của công ty
Toyota bổ sung khoản vốn 1,5 tỷ USD, khẳng định niềm tin vào các dự án startup công nghệ
OpenAI công bố mô hình Sora 2 và ứng dụng chia sẻ video, mục tiêu cạnh tranh với Tiktok
Thông tin sai lệch của nền tảng Deepseek AI về chủ quyền biển đảo Việt Nam gây tranh cãi
DeepSeek: Từ A đến Z về ứng dụng trò chuyện AI được giới công nghệ quan tâm
Robot siêu nhỏ “đi bộ trên nước” lấy cảm hứng từ côn trùng nước
Microsoft ra động thái hạn chế quân đội Israel sử dụng dịch vụ đám mây và AI
Insta360 Wave ra mắt: Loa hội nghị AI có 8 micro, tự động tóm tắt cuộc họp và pin 12 giờ
Elon Musk ‘hạ giá’ Grok, mời chào Chính phủ Liên bang Mỹ với giá ‘rẻ như cho’
Databricks chi 100 triệu USD, tích hợp mô hình OpenAI vào sản phẩm để thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng
Spotify ban hành quy định mới về dán nhãn âm nhạc do AI sáng tác
Google Cloud đẩy mạnh chiến lược, không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động
Gemini 2.5 Deep Think giành huy chương vàng tại ICPC 2025
Việt Nam đứng trước thách thức và cơ hội lớn trong làn sóng phát triển AI
Tham vọng của Thượng nghị sĩ Scott Wiener: Buộc Big Tech tiết lộ rủi ro từ trí tuệ nhân tạo

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.


Nhận xét (0)