Google giải thích về kết quả tìm kiếm AI khuyên dùng keo dán trên bánh pizza
11:57 31/05/2024
2 phút đọc
Tuần trước, Google triển khai kết quả tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hàng triệu người dùng thử nghiệm với mục tiêu cải thiện trải nghiệm tìm kiếm. Tuy nhiên, thay vì cung cấp thông tin hữu ích, AI lại đưa ra hàng loạt kết quả kỳ lạ, chẳng hạn như khuyên mọi người bôi keo dán lên bánh pizza để phô mai dính chặt hoặc ăn đá.
Google đã nhanh chóng gỡ bỏ một số kết quả AI không chính xác, được gọi là AI Overviews, nhưng thiệt hại về uy tín và sự chế giễu trên mạng xã hội đã lan rộng.
Trong bài đăng trên blog của công ty hôm thứ Năm, Giám đốc tìm kiếm của Google, Liz Reid, đổ lỗi cho “lỗ hổng dữ liệu” dẫn đến những kết quả không chính xác, bên cạnh việc người dùng đưa ra các câu hỏi kỳ lạ. Cô khẳng định AI Overviews nhìn chung không “ảo tưởng” thông tin, mà đôi khi chỉ hiểu sai lệch những gì có sẵn trên web.
Reid thừa nhận việc có hàng triệu người dùng mới với các truy vấn độc đáo có thể gây ra những thử thách. Cô cũng cho biết đã ghi nhận các tìm kiếm vô nghĩa, có vẻ như nhằm mục đích tạo ra kết quả sai.
Điểm cần lưu ý là “loài động vật có vú nào có nhiều xương nhất?” là một câu hỏi hợp lý đối với trẻ nhỏ hiếu kỳ. Thứ hai, việc Google tự động bật tính năng AI Overviews cho hàng triệu người dùng đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội, thậm chí dẫn đến các bài hướng dẫn cách tắt tính năng này.
Bài đăng trên blog của Reid cũng giải thích cách Google đang khắc phục AI Overviews bằng cách hạn chế hiển thị chúng đối với các truy vấn vô nghĩa và mang tính châm biếm. Đây là điều cần thiết vì nhiều người ngạc nhiên khi trang web châm biếm nổi tiếng The Onion và người dùng Reddit có tên “fucksmith” không bị lọc ra khỏi kết quả AI.
Một phần trong bài đăng của Reid so sánh AI Overviews với tính năng tìm kiếm lâu đời khác called featured snippets, trích xuất thông tin từ các trang web liên quan mà không sử dụng AI. Theo Reid, “tỷ lệ chính xác” của featured snippets tương đương với AI Overviews.
Cuối cùng, việc giới thiệu AI Overviews của Google lại là một sai lầm PR khác của công ty. Trong khi đó, Google đang chạy đua để cạnh tranh với OpenAI và các startup tìm kiếm bằng AI như Perplexity, được cho là đã trị giá 3 tỷ USD.
Để cạnh tranh, Google cần phải hành động nhanh chóng. Nhưng họ cũng cần lấy lại lòng tin từ người dùng, điều này có thể khó khăn sau khi AI Overviews khuyên mọi người ăn keo Elmer’s.
Tin tài trợ
-
Tài trợKhoa học
Cuối cùng cũng có ứng dụng cho phép sửa bài đăng Bluesky trên iPhone và Mac
Với hơn 24 triệu người dùng, Bluesky đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm của X (Twitter). Tuy nhiên, ứng dụng và giao diện web của Bluesky vẫn còn thiếu nhiều tính năng hữu ích so với các nền tảng mạng xã hội khác. Skeets, ứng dụng dành cho iPhone, iPad và Mac […] -
Tài trợKhám phá
Biến máy Mac thành “cây thông Noel” với ứng dụng Festivitas
Bạn đang muốn hòa mình vào không khí lễ hội nhưng vẫn còn bận rộn với công việc? Ứng dụng macOS mới Festivitas sẽ giúp bạn trang trí màn hình máy tính Mac với những dây đèn lấp lánh, được treo từ thanh menu và chiếu sáng dock của bạn. Ý tưởng thú vị này […] -
Tài trợMobile
Realme 14x: Smartphone tầm trung với nhiều tính năng mới
Realme tiếp tục phát huy chiến lược ra mắt các mẫu smartphone tầm trung với việc chuẩn bị giới thiệu Realme 14x trong thời gian tới. Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ hãng, một số thông tin và hình ảnh rò rỉ đã tiết lộ những đặc điểm đáng chú ý của […] -
Tài trợAI
Android tích hợp AI vào tính năng chia sẻ file, trợ năng như thế nào?
Google vừa công bố một loạt tính năng AI mới cho hệ sinh thái Android, tập trung vào khả năng truy cập, cá nhân hóa và tích hợp ứng dụng. Nâng cao trải nghiệm người dùng Phụ đề biểu cảm (Expressive Captions): Tự động tạo phụ đề nắm bắt cảm xúc và cường độ của […]
Bài viết liên quan
Android tích hợp AI vào tính năng chia sẻ file, trợ năng như thế nào?
Meta “lột xác” Llama, bất ngờ với những cải tiến vượt bậc
Sử dụng Threads? Hãy cẩn thận với dữ liệu cá nhân của bạn!
Google DeepMind tạo ra thế giới 3D tương tác chỉ bằng AI
iGenius và Nvidia: “Cặp đôi hoàn hảo” tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực AI?
Google Photos ra mắt tính năng “Nhìn lại năm 2024” đầy cảm xúc
AI siêu thông minh: Lo ngại về sự phát triển vượt tầm kiểm soát
Grok “tuyên chiến” với ChatGPT, miễn phí cho người dùng X
LGM-Aero: Công nghệ AI giúp thiết kế máy bay chỉ trong vài ngày
ChatGPT Pro giá 200 USD/tháng, bạn có sẵn sàng chi trả?
PaliGemma 2: AI cải tiến khả năng nhận diện hình ảnh
Copilot Vision: Tính năng mới giúp Microsoft Edge thông minh hơn
Hunyuan Video: AI của Tencent biến văn bản thành video
IKEA Home Smart cập nhật tính năng mới
Cleerly: Khám phá công nghệ AI giúp phát hiện bệnh tim từ sớm
Vì sao ChatGPT gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tin tức?
Salesforce “thắng lớn” nhờ đầu tư vào AI, cổ phiếu tăng vọt
Humane và tham vọng phát triển CosmOS cho thiết bị thông minh
Quảng cáo do AI tạo ra: Khác biệt đến khó hiểu?
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)