Google tin gần đây cho biết họ tin rằng AI là tương lai của tìm kiếm. Tương lai đó dường như đã đến: Google đang bắt đầu triển khai “Tổng quan bằng AI” (AI Overviews), trước đây được gọi là Trải nghiệm Tìm kiếm Tạo sinh (Search Generative Experience, SGE) cho người dùng ở Mỹ và sắp tới là trên toàn thế giới. Chẳng bao lâu nữa, hàng tỷ người dùng Google sẽ thấy bản tóm tắt do AI tạo ở đầu nhiều kết quả tìm kiếm của họ. Và đó mới chỉ là sự khởi đầu cho cách AI đang thay đổi tìm kiếm.

Liz Reid, Giám đốc Tìm kiếm mới được bổ nhiệm của Google, người đã làm việc trên tất cả các phần của tìm kiếm AI trong vài năm qua, cho biết: “Những gì chúng tôi thấy với AI tạo sinh là Google có thể thực hiện nhiều hoạt động tìm kiếm hơn cho bạn”. “Nó có thể loại bỏ một số công sức khó khăn khi tìm kiếm, vì vậy bạn có thể tập trung vào các phần bạn muốn thực hiện để hoàn thành công việc hoặc khám phá những điều thú vị.”
Reid liệt kê một danh sách các tính năng nhằm mục đích tạo ra điều đó, tất cả đều được Google công bố công khai vào thứ Ba tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O. Tất nhiên là có các Tổng quan bằng AI, nhằm cung cấp cho bạn ý tưởng tổng quan về câu trả lời cho truy vấn của bạn cùng với các liên kết đến tài nguyên để biết thêm thông tin. Ngoài ra còn có một tính năng mới trong Lens cho phép bạn tìm kiếm bằng cách quay video. Có một công cụ lập kế hoạch mới được thiết kế để tự động tạo hành trình du lịch hoặc thực đơn bữa ăn dựa trên một truy vấn duy nhất. Có một cách thức mới do AI hỗ trợ để tổ chức trang kết quả, vì vậy khi bạn muốn xem nhà hàng ở một thành phố mới, nó có thể cung cấp cho bạn một loạt nhà hàng cho buổi hẹn hò và một loạt cho cuộc họp kinh doanh mà thậm chí bạn không cần phải yêu cầu.
Đây không gì khác ngoài việc AI hóa toàn bộ tìm kiếm. Google đang sử dụng AI Gemini của mình để tìm ra bạn đang hỏi về điều gì, cho dù bạn đang nhập văn bản, nói, chụp ảnh hoặc quay video.

Họ đang sử dụng một mô hình Gemini chuyên biệt mới để tóm tắt web và hiển thị cho bạn câu trả lời. Thậm chí còn sử dụng Gemini để thiết kế và điền nội dung cho trang kết quả.
Tuy nhiên, Reid nói rằng không phải mọi tìm kiếm đều cần nhiều AI đến mức này và không phải mọi tìm kiếm đều có được nó. “Nếu bạn chỉ muốn điều hướng đến một URL, bạn tìm kiếm Walmart và bạn muốn truy cập vào walmart.com. Thêm AI vào trường hợp này không thực sự hữu ích.” Cô ấy cho rằng Gemini có thể hữu ích nhất trong các tình huống phức tạp hơn, kiểu việc bạn cần phải thực hiện nhiều tìm kiếm hoặc thậm chí không bao giờ truy cập vào Google ngay từ đầu.
Một ví dụ mà Reid thích là tìm kiếm địa phương. (Bạn thường nghe thấy điều này trong AI vì nó có thể rất khó để lội qua hàng tấn danh sách và đánh giá giống nhau để tìm thứ gì đó thực sự tốt.) Với Gemini, cô ấy nói, “chúng tôi có thể làm những việc như ‘Tìm phòng tập yoga hoặc pilates tốt nhất ở Boston được đánh giá trên bốn sao trong phạm vi đi bộ nửa giờ từ Beacon Hill.'” Có thể, cô ấy tiếp tục, bạn cũng muốn biết chi tiết về phòng tập nào có ưu đãi tốt nhất cho người mới. “Vì vậy, bạn có thể nhận được thông tin được kết hợp, trên Knowledge Graph và trên web, và tập hợp chúng lại.”
Sự kết hợp giữa Knowledge Graph và AI – công cụ tìm kiếm cũ và mới của Google – là yếu tố then chốt cho Reid và nhóm của cô. Một số thứ trong tìm kiếm là vấn đề đã được giải quyết, chẳng hạn như điểm số thể thao: “Nếu bạn thực sự chỉ muốn biết điểm số, sản phẩm hoạt động khá tốt”, Reid nói. Công việc của Gemini trong trường hợp đó là đảm bảo bạn nhận được điểm số bất kể bạn yêu cầu theo cách kỳ lạ như thế nào. “Bạn có thể nghĩ về việc mở rộng các loại câu hỏi có thể kích hoạt điểm số một cách thành công”, cô nói, “nhưng bạn vẫn muốn dữ liệu thể thao chính thống đó.”
Để mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất với những thông tin chính xác nhất, Google mới đây đã cho ra mắt mô hình ngôn ngữ mới có tên Gemini. Theo bà Megan Reid, Trưởng nhóm nghiên cứu về AI cho Tìm kiếm của Google, mô hình này được thiết kế tập trung vào tính chính xác, nhằm giải quyết vấn đề cân bằng giữa tính sáng tạo và tính chân thực vốn có trong các mô hình ngôn ngữ thông thường.
Bà Reid chia sẻ: “Với Gemini, chúng tôi ưu tiên tính chính xác cao nhất cho kết quả tìm kiếm. Mặc dù tính năng “Tổng quan bằng AI” có thể không hấp dẫn về mặt hình thức, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người dùng thông tin đúng đắn và đáng tin cậy.”
Tuy nhiên, bà Reid cũng thừa nhận rằng không có mô hình nào là hoàn hảo và Google vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc xử lý các thông tin sai lệch hoặc tóm tắt ảo.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực tìm kiếm đang thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là với sự ra đời của các sản phẩm như Perplexity và Arc. Những công cụ này sử dụng AI để lướt web và tóm tắt thông tin, thay vì chỉ cung cấp cho người dùng danh sách các liên kết. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng vấp phải lo ngại về việc thiếu minh bạch nguồn gốc thông tin và khả năng khuếch đại nội dung sai lệch.
Theo bà Allison Reid, Trưởng bộ phận Nghiên cứu về Tìm kiếm của Google, đây là một vấn đề cân bằng phức tạp. Google đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách không kích hoạt tính năng tóm tắt tự động cho một số loại truy vấn nhất định. Tuy nhiên, bà Reid cũng tin tưởng rằng phương pháp tìm kiếm mới này có thể dẫn đến nhiều lượt truy cập hơn vào các trang web chất lượng cao.
Bà Reid giải thích rằng mặc dù tính năng tóm tắt có thể làm giảm giá trị của nội dung kém chất lượng, nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người dùng “góc nhìn, màu sắc, trải nghiệm hoặc chuyên môn” mà họ mong muốn. Đặc biệt, người dùng trẻ tuổi ngày nay thường tìm kiếm những quan điểm cá nhân về các chủ đề họ quan tâm, và Google có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu này.
Google đang nỗ lực thay đổi cách chúng ta sử dụng công cụ tìm kiếm của họ trong hơn 10 năm qua. Bắt đầu từ việc chỉ đơn giản là nhập các từ khóa vào ô tìm kiếm, Google đang hướng đến một mô hình thông minh hơn, có thể hiểu và trả lời các truy vấn của bạn một cách tự nhiên và hữu ích nhất.
Theo Blake Reid, Phó Chủ tịch phụ trách Tìm kiếm của Google, mục tiêu của họ là “giúp mọi người đặt câu hỏi theo cách tự nhiên nhất có thể và cung cấp cho họ câu trả lời phù hợp nhất”. Điều này có nghĩa là Google sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu ngữ cảnh của truy vấn, ý định của người dùng và cung cấp các kết quả phù hợp nhất, thay vì chỉ dựa vào các từ khóa được nhập vào.
Đối với Google, đây là một chiến lược thu hút người dùng đặt nhiều câu hỏi hơn, từ đó thu về lợi nhuận từ quảng cáo. Đối với người dùng, đây có thể là một cách hoàn toàn mới để tương tác với internet: ít thao tác gõ phím hơn, ít cần mở nhiều tab hơn và có thể “trò chuyện” trực tiếp với công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin.
Từ khoá:
Tin tài trợ
- Vũ trụ
Premium
Hubble của NASA và ESA công bố hình ảnh ngoạn mục về lõi thiên hà Xì gà
Bức ảnh mới nhất từ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và ESA vừa hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về thiên hà Messier 82 (M82), nơi hàng triệu ngôi sao rực rỡ đang ẩn mình sau những đám mây bụi và khí với hình thù độc đáo. Bức ảnh mang […] - Thủ thuật
Premium
Lý do màn hình nhấp nháy khi chơi game và cách khắc phục
Hiện tượng màn hình nhấp nháy khi chơi game đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với nhiều game thủ, gây khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm. Theo các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân chính của vấn đề này có thể nằm ở chính công nghệ đồng bộ hóa […] - Mobile
Premium
iPhone 17 Pro và iPhone Air vừa ra mắt đã dính lỗi trầy xước
Ngay khi vừa được bày bán tại các Apple Store trên toàn cầu, bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone Air – hai mẫu máy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công nghệ – đã bắt đầu ghi nhận những phản ánh đầu tiên về hiện tượng trầy xước. Điều […] - Khám phá
Premium
Jimmy Kimmel bị đình chỉ: ‘Văn hóa tẩy chay’ hay áp lực chính trị?
Mới đây, đài truyền hình ABC, thuộc sở hữu của Disney, đã đột ngột đình chỉ chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi nam MC có một bình luận gây tranh cãi về vụ án mạng liên quan đến Charlie Kirk. Sự việc nhanh chóng trở […]
Bài viết liên quan
Thiết bị ‘siêu máy tính AI’ cá nhân của Nvidia sẵn sàng ra mắt thị trường vào 15/10
California thiết lập khung pháp lý cho các ứng dụng chatbot AI
Fan hâm mộ Taylor Swift phản ứng trước nghi vấn cô dùng hình ảnh tạo bởi AI trong chiến dịch quảng bá
Nền tảng ChatGPT của OpenAI chính thức trình làng tính năng tích hợp đa ứng dụng
Nội bộ OpenAI đang đối mặt với những thách thức từ chiến lược truyền thông xã hội mới của công ty
Toyota bổ sung khoản vốn 1,5 tỷ USD, khẳng định niềm tin vào các dự án startup công nghệ
OpenAI công bố mô hình Sora 2 và ứng dụng chia sẻ video, mục tiêu cạnh tranh với Tiktok
Thông tin sai lệch của nền tảng Deepseek AI về chủ quyền biển đảo Việt Nam gây tranh cãi
DeepSeek: Từ A đến Z về ứng dụng trò chuyện AI được giới công nghệ quan tâm
Robot siêu nhỏ “đi bộ trên nước” lấy cảm hứng từ côn trùng nước
Microsoft ra động thái hạn chế quân đội Israel sử dụng dịch vụ đám mây và AI
Insta360 Wave ra mắt: Loa hội nghị AI có 8 micro, tự động tóm tắt cuộc họp và pin 12 giờ
Elon Musk ‘hạ giá’ Grok, mời chào Chính phủ Liên bang Mỹ với giá ‘rẻ như cho’
Databricks chi 100 triệu USD, tích hợp mô hình OpenAI vào sản phẩm để thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng
Spotify ban hành quy định mới về dán nhãn âm nhạc do AI sáng tác
Google Cloud đẩy mạnh chiến lược, không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động
Gemini 2.5 Deep Think giành huy chương vàng tại ICPC 2025
Việt Nam đứng trước thách thức và cơ hội lớn trong làn sóng phát triển AI
Tham vọng của Thượng nghị sĩ Scott Wiener: Buộc Big Tech tiết lộ rủi ro từ trí tuệ nhân tạo

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.


Nhận xét (0)