GM và LG “bắt tay” phát triển pin mới, xe điện giá rẻ như xe xăng?

08:31 17/05/2025

2 phút đọc

General Motors (GM) và LG Energy Solution vừa công bố một chương mới trong mối quan hệ đối tác đang diễn ra của họ: cùng nhau phát triển một loại hóa chất pin mới, hứa hẹn sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất xe điện (EV).

GM và LG "bắt tay" phát triển pin mới, xe điện giá rẻ như xe xăng? - Techlade

Nỗ lực chung này tập trung vào pin lithium mangan sắt phosphate (LMFP), một biến thể của lithium sắt phosphate (LFP) đang ngày càng được ưa chuộng nhờ giá thành hợp lý hơn và ít phụ thuộc vào các vật liệu đắt tiền như niken và coban.

Đây là một vấn đề then chốt bởi chi phí pin hiện vẫn là khoản chi lớn nhất trong quá trình sản xuất xe điện. Theo GM và các chuyên gia trong ngành, pin LMFP có tiềm năng giúp giảm giá xe điện xuống gần bằng, hoặc thậm chí ngang bằng với xe chạy xăng. Mục tiêu cuối cùng là giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều người tiêu dùng mà không phải hy sinh phạm vi hoạt động hay hiệu suất.

GM có kế hoạch sử dụng loại pin LMFP mới này trong các xe điện sử dụng nền tảng Ultium trong tương lai, nền tảng điện mô-đun đang hỗ trợ các mẫu xe như Chevrolet Equinox EV và Blazer EV. Hiện tại, những mẫu xe này có giá khởi điểm dao động từ 35.000 đến 50.000 đô la Mỹ, vẫn cao hơn đáng kể so với các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) phổ biến nhất của GM như Equinox chạy xăng và Silverado, thường có giá khởi điểm gần 28.000 đô la và 36.000 đô la.

Nếu pin LMFP thực sự có thể hạ giá thành xe điện, khoảng cách về giá với xe xăng có thể thu hẹp một cách nhanh chóng. Đây sẽ là chìa khóa giúp GM đạt được mục tiêu dài hạn về việc phổ cập xe điện đồng thời duy trì lợi nhuận. Không giống như một số loại hóa chất pin đắt tiền hơn, pin LMFP ổn định hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt khi sản xuất ở quy mô lớn. GM và LG cho biết việc sản xuất các cell pin mới này sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ, hỗ trợ chuỗi cung ứng trong nước và đủ điều kiện nhận các ưu đãi thuế của chính phủ.

Sự hợp tác này không chỉ là một thử nghiệm khoa học mà còn là một bước tiến quan trọng để giải quyết một trong những rào cản lớn nhất của thị trường xe điện: khả năng chi trả. Nếu thành công, nó có thể đánh dấu một bước ngoặt trong kỷ nguyên xe điện, khi việc lựa chọn xe điện không còn đồng nghĩa với việc phải trả thêm tiền.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.