GM và LG “bắt tay” phát triển pin mới, xe điện giá rẻ như xe xăng?
08:31 17/05/2025
2 phút đọc
General Motors (GM) và LG Energy Solution vừa công bố một chương mới trong mối quan hệ đối tác đang diễn ra của họ: cùng nhau phát triển một loại hóa chất pin mới, hứa hẹn sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất xe điện (EV).
Nỗ lực chung này tập trung vào pin lithium mangan sắt phosphate (LMFP), một biến thể của lithium sắt phosphate (LFP) đang ngày càng được ưa chuộng nhờ giá thành hợp lý hơn và ít phụ thuộc vào các vật liệu đắt tiền như niken và coban.
Đây là một vấn đề then chốt bởi chi phí pin hiện vẫn là khoản chi lớn nhất trong quá trình sản xuất xe điện. Theo GM và các chuyên gia trong ngành, pin LMFP có tiềm năng giúp giảm giá xe điện xuống gần bằng, hoặc thậm chí ngang bằng với xe chạy xăng. Mục tiêu cuối cùng là giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều người tiêu dùng mà không phải hy sinh phạm vi hoạt động hay hiệu suất.
GM có kế hoạch sử dụng loại pin LMFP mới này trong các xe điện sử dụng nền tảng Ultium trong tương lai, nền tảng điện mô-đun đang hỗ trợ các mẫu xe như Chevrolet Equinox EV và Blazer EV. Hiện tại, những mẫu xe này có giá khởi điểm dao động từ 35.000 đến 50.000 đô la Mỹ, vẫn cao hơn đáng kể so với các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) phổ biến nhất của GM như Equinox chạy xăng và Silverado, thường có giá khởi điểm gần 28.000 đô la và 36.000 đô la.
Nếu pin LMFP thực sự có thể hạ giá thành xe điện, khoảng cách về giá với xe xăng có thể thu hẹp một cách nhanh chóng. Đây sẽ là chìa khóa giúp GM đạt được mục tiêu dài hạn về việc phổ cập xe điện đồng thời duy trì lợi nhuận. Không giống như một số loại hóa chất pin đắt tiền hơn, pin LMFP ổn định hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt khi sản xuất ở quy mô lớn. GM và LG cho biết việc sản xuất các cell pin mới này sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ, hỗ trợ chuỗi cung ứng trong nước và đủ điều kiện nhận các ưu đãi thuế của chính phủ.
Sự hợp tác này không chỉ là một thử nghiệm khoa học mà còn là một bước tiến quan trọng để giải quyết một trong những rào cản lớn nhất của thị trường xe điện: khả năng chi trả. Nếu thành công, nó có thể đánh dấu một bước ngoặt trong kỷ nguyên xe điện, khi việc lựa chọn xe điện không còn đồng nghĩa với việc phải trả thêm tiền.
Bài viết liên quan
Chuyến bay VN1941 của Vietnam Airlines từ Cam Ranh đi Đà Nẵng bị hoãn do sự cố kỹ thuật
Casio ra mắt bộ đôi piano điện Celviano: Sang trọng, hiện đại
Kidwants KN1: Mini PC “biến hình” thành chuột, tiện lợi bất ngờ
Pixy Mini Pro: Nâng tầm trải nghiệm sạc pin với thiết kế siêu tiện lợi
CapacMouse Pro: Chuột không dây nhỏ như chìa khóa xe hơi
Microplastic trong não người: Phát hiện chấn động về tác động của ô nhiễm nhựa
Thiết bị đo đường huyết không xâm lấn: Bước đột phá mới cho bệnh nhân tiểu đường
BYD: Pin thể rắn sẽ được trình làng vào năm 2027, “phổ cập” sau năm 2030
Xiaomi SU7 Ultra: Sedan điện 1.526 mã lực đánh bại Tesla Model S Plaid
TL-WR3002X: Router Wi-Fi 6 di động, tốc độ ‘khủng’ từ TP-Link
Xpeng G6 2025: SUV điện nâng cấp mạnh mẽ, sạc siêu nhanh chỉ 12 phút
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc bác bỏ khả năng đưa Bitcoin vào dự trữ ngoại hối
Điện thoại gập Huawei Pura: Thiết kế đột phá với tỷ lệ màn hình 16:10 độc lạ
LG Display sản xuất hàng loạt tấm nền OLED 5K2K cho game thủ, chế độ 330Hz siêu mượt
MyMini: Máy chơi game cầm tay hoài cổ giá rẻ, hỗ trợ giả lập N64
ViewSonic ColorPro VP2788-5K: Màn hình 5K giá mềm cạnh tranh Apple Studio Display
Teac ra mắt mâm đĩa than TN-180BT với kết nối Bluetooth: Trải nghiệm hoài cổ nhưng tiện lợi hơn
iRobot ra mắt loạt Roomba mới: Nỗ lực giành lại ngôi vương giữa cạnh tranh khốc liệt
Seagate x Genshin Impact: Ra mắt SSD di động phiên bản đặc biệt 1TB

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
Nhận xét (0)