Thế giới công nghệ đang vật lộn để tạo ra một biểu tượng đại diện cho trí tuệ nhân tạo (AI) dễ hiểu cho người dùng. Apple, Google, Meta và các công ty khác đều đang cố gắng thiết kế logo AI, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Vấn đề là không ai thực sự biết AI trông như thế nào. Nó hoạt động ở mọi nơi nhưng lại không có hình dạng cụ thể. Tuy nhiên, các nhà phát triển cần một biểu tượng để người dùng biết họ đang tương tác với AI, chứ không phải chỉ là tìm kiếm, gửi thông tin hoặc các tác vụ thông thường khác.
Các biểu tượng AI ban đầu thường là robot nhỏ, mũ phù thủy hoặc đũa phép. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người dùng cảm thấy AI không thân thiện, cứng nhắc và hạn chế. Ngược lại, biểu tượng quyền năng như đũa phép lại gợi sự bí ẩn, không phù hợp với hình ảnh đáng tin cậy mà các công ty muốn xây dựng cho AI.

Thiết kế logo thương hiệu thường là sự kết hợp giữa tầm nhìn, mục đích thương mại và sự thỏa hiệp. Điều này cũng thể hiện rõ trong các logo AI hiện tại. OpenAI chọn một dấu chấm đen, tượng trưng cho việc người dùng đưa câu hỏi vào một nơi tối tăm, không rõ ràng. Microsoft thì có logo phức tạp, khó diễn tả.
Tuy nhiên, điểm chung của nhiều logo AI là sử dụng màu sắc tươi sáng, dễ chịu. Màu sắc này nhằm tạo cảm giác thân thiện, cởi mở cho người dùng. Ngoài ra, một số logo còn có hiệu ứng hoạt hình để tạo ấn tượng về sự linh hoạt và nhạy bén. Nhìn chung, các logo AI hiện tại muốn truyền tải sự thân thiện, cởi mở và tiềm năng vô hạn, thay vì các yếu tố như chuyên môn, hiệu quả hay tính quyết đoán. Tuy nhiên, những hình dạng màu sắc này không thực sự truyền tải được bản chất của AI. Chúng chỉ cho người dùng biết đây không phải là email, công cụ tìm kiếm hay ứng dụng ghi chú.
Trái ngược với các biểu tượng chức năng rõ ràng như phong bì (email), bánh răng (cài đặt), tải xuống (mũi tên hướng xuống), đến nay vẫn chưa có biểu tượng nào diễn đạt chính xác khái niệm AI. AI là một công nghệ mới đối với người dùng và các công ty đang cố gắng thay thế các “thứ khác” bằng AI. Tuy nhiên, bản thân khái niệm “thứ khác” này lại không được định nghĩa rõ ràng. Các công ty công nghệ muốn người dùng tin rằng AI có thể làm được mọi thứ, chỉ cần thời gian và kỹ thuật.
Trong khi chờ đợi một định nghĩa rõ ràng hơn về AI, các biểu tượng đại diện cho AI có thể sẽ vẫn tiếp tục là những hình dạng trừu tượng, không mang tính đe dọa.
Tin tài trợ
- Vũ trụ
Premium
Hubble của NASA và ESA công bố hình ảnh ngoạn mục về lõi thiên hà Xì gà
Bức ảnh mới nhất từ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và ESA vừa hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về thiên hà Messier 82 (M82), nơi hàng triệu ngôi sao rực rỡ đang ẩn mình sau những đám mây bụi và khí với hình thù độc đáo. Bức ảnh mang […] - Thủ thuật
Premium
Lý do màn hình nhấp nháy khi chơi game và cách khắc phục
Hiện tượng màn hình nhấp nháy khi chơi game đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với nhiều game thủ, gây khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm. Theo các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân chính của vấn đề này có thể nằm ở chính công nghệ đồng bộ hóa […] - Mobile
Premium
iPhone 17 Pro và iPhone Air vừa ra mắt đã dính lỗi trầy xước
Ngay khi vừa được bày bán tại các Apple Store trên toàn cầu, bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone Air – hai mẫu máy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công nghệ – đã bắt đầu ghi nhận những phản ánh đầu tiên về hiện tượng trầy xước. Điều […] - Khám phá
Premium
Jimmy Kimmel bị đình chỉ: ‘Văn hóa tẩy chay’ hay áp lực chính trị?
Mới đây, đài truyền hình ABC, thuộc sở hữu của Disney, đã đột ngột đình chỉ chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi nam MC có một bình luận gây tranh cãi về vụ án mạng liên quan đến Charlie Kirk. Sự việc nhanh chóng trở […]
Bài viết liên quan
Thiết bị ‘siêu máy tính AI’ cá nhân của Nvidia sẵn sàng ra mắt thị trường vào 15/10
California thiết lập khung pháp lý cho các ứng dụng chatbot AI
Fan hâm mộ Taylor Swift phản ứng trước nghi vấn cô dùng hình ảnh tạo bởi AI trong chiến dịch quảng bá
Nền tảng ChatGPT của OpenAI chính thức trình làng tính năng tích hợp đa ứng dụng
Nội bộ OpenAI đang đối mặt với những thách thức từ chiến lược truyền thông xã hội mới của công ty
Toyota bổ sung khoản vốn 1,5 tỷ USD, khẳng định niềm tin vào các dự án startup công nghệ
OpenAI công bố mô hình Sora 2 và ứng dụng chia sẻ video, mục tiêu cạnh tranh với Tiktok
Thông tin sai lệch của nền tảng Deepseek AI về chủ quyền biển đảo Việt Nam gây tranh cãi
DeepSeek: Từ A đến Z về ứng dụng trò chuyện AI được giới công nghệ quan tâm
Robot siêu nhỏ “đi bộ trên nước” lấy cảm hứng từ côn trùng nước
Microsoft ra động thái hạn chế quân đội Israel sử dụng dịch vụ đám mây và AI
Insta360 Wave ra mắt: Loa hội nghị AI có 8 micro, tự động tóm tắt cuộc họp và pin 12 giờ
Elon Musk ‘hạ giá’ Grok, mời chào Chính phủ Liên bang Mỹ với giá ‘rẻ như cho’
Databricks chi 100 triệu USD, tích hợp mô hình OpenAI vào sản phẩm để thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng
Spotify ban hành quy định mới về dán nhãn âm nhạc do AI sáng tác
Google Cloud đẩy mạnh chiến lược, không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động
Gemini 2.5 Deep Think giành huy chương vàng tại ICPC 2025
Việt Nam đứng trước thách thức và cơ hội lớn trong làn sóng phát triển AI
Tham vọng của Thượng nghị sĩ Scott Wiener: Buộc Big Tech tiết lộ rủi ro từ trí tuệ nhân tạo

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.


Nhận xét (0)