Waymo thu hồi phần mềm, hé lộ “gót chân Achilles” của xe tự lái

08:50 17/05/2025

3 phút đọc

Công nghệ xe tự lái của Waymo đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong những năm qua, đến mức hiện nay được phép cung cấp dịch vụ taxi robot trả phí tại một số thành phố lớn ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của công nghệ này cũng đồng nghĩa với việc những trục trặc vẫn có thể xảy ra trong quá trình hoàn thiện.

Waymo thu hồi phần mềm, hé lộ "gót chân Achilles" của xe tự lái - Techlade

“Vấp ngã” trên đường đua tự lái

Điển hình là vào thứ Tư vừa qua, Reuters đưa tin Waymo đã phải ban hành lệnh thu hồi phần mềm vào năm ngoái đối với 1.200 xe tự hành của mình do nguy cơ va chạm với xích, cổng và các rào chắn đường bộ khác.

Việc thu hồi này diễn ra sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) tiến hành điều tra vấn đề vào năm ngoái, liên quan đến 1.212 xe Waymo được trang bị phần mềm hệ thống lái xe tự động thế hệ thứ năm của công ty. Vấn đề đã được giải quyết bằng cách cập nhật các xe lên phiên bản phần mềm mới nhất.

Theo Reuters, Waymo đã ghi nhận 16 vụ va chạm ở tốc độ thấp với dây xích, cổng và các rào chắn khác từ năm 2022 đến cuối năm 2024, nhưng may mắn là không có báo cáo nào về thương tích.

Waymo tự tin vào tương lai

Trong một tuyên bố gửi tới Digital Trends, Waymo khẳng định: “Chúng tôi tự đặt ra tiêu chuẩn an toàn cao và thành tích giảm thương tích trong hàng chục triệu dặm lái xe hoàn toàn tự động cho thấy công nghệ của chúng tôi đang giúp đường sá an toàn hơn. NHTSA đóng vai trò quan trọng trong an toàn đường bộ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan này như một phần trong sứ mệnh trở thành tài xế đáng tin cậy nhất thế giới”.

Hiện tại, robotaxi của Waymo đang phục vụ khoảng 250.000 chuyến đi trả phí hoàn toàn tự động mỗi tuần tại các thành phố lớn như San Francisco, Los Angeles, Phoenix và Austin, Texas. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng dịch vụ đến Washington DC, Atlanta và Miami, và thậm chí đang bắt đầu những hoạt động đầu tiên ở nước ngoài tại Nhật Bản.

Bài học từ đối thủ cạnh tranh

Các công ty vận hành xe tự lái trên đường công cộng tại Hoa Kỳ đã bị giám sát chặt chẽ hơn vào năm 2023 sau một sự cố đáng lo ngại ở San Francisco liên quan đến một chiếc xe tự hành của Cruise, một công ty khởi nghiệp được General Motors hậu thuẫn. Vụ việc này đã gây ra những xáo trộn lớn tại Cruise, lên đến đỉnh điểm là việc General Motors tuyên bố rút vốn cho dự án sau khi đã đầu tư hàng tỷ đô la.

Trong khi các phương tiện tự hành như của Waymo mang lại những lợi ích tiềm năng đáng kể, sự cố thu hồi phần mềm gần đây đã nêu bật những thách thức đang diễn ra trong quá trình cố gắng đạt được công nghệ tự lái hoàn toàn đáng tin cậy. Việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống vẫn là một bài toán khó đối với các nhà phát triển xe tự lái trên toàn thế giới.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.