Tính đại trà của ‘Robotaxi’ có thể cản trở Tesla đăng ký thương hiệu

09:23 08/05/2025

2 phút đọc

Theo một hồ sơ được TechCrunch phát hiện, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã từ chối một trong những nỗ lực ban đầu của Tesla trong việc đăng ký nhãn hiệu thuật ngữ “Robotaxi”. Lý do được đưa ra là USPTO cho rằng tên gọi này mang tính chất chung chung và đã được các công ty khác sử dụng. Tesla hy vọng đăng ký nhãn hiệu này liên quan đến dịch vụ xe tự lái dự kiến của mình, nhưng hiện tại họ sẽ phải cung cấp thêm bằng chứng để thay đổi quyết định của văn phòng.

Tính đại trà của 'Robotaxi' có thể cản trở Tesla đăng ký thương hiệu - techlade

Vấn đề chính được nêu trong quyết định của USPTO là “Robotaxi” mang tính “mô tả đơn thuần”, nghĩa là đây là một thuật ngữ đã được sử dụng rộng rãi. Thông thường, “robotaxi” dùng để chỉ những chiếc xe tự lái được sử dụng trong các dịch vụ như Waymo. Kể từ khi Thung lũng Silicon tin rằng có thể kiếm tiền từ việc bán xe tự hành (và các chuyến đi bằng chúng), thuật ngữ này đã được sử dụng. Điều đó có nghĩa là Tesla không thể đăng ký nhãn hiệu “robotaxi” vì “thuật ngữ này được các công ty khác sử dụng để mô tả các hàng hóa và dịch vụ tương tự”, USPTO viết. Ví dụ như Zoox, một công ty con của Amazon được đề cập trong hồ sơ, vốn đã gọi sản phẩm của mình là “robotaxi”.

Đơn đăng ký mà USPTO từ chối liên quan đến “phương tiện di chuyển trên bộ; xe điện, cụ thể là ô tô; ô tô; và các bộ phận cấu trúc của chúng”. Như TechCrunch lưu ý, Tesla đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho các tên gọi khác, chẳng hạn như “Robobus”, có thể nhận được phản hồi khác. Công ty dường như cũng đang gặp khó khăn trong việc bảo vệ nhãn hiệu cho “Cybercab”, tên của chiếc xe tự lái được thiết kế để sử dụng trong dịch vụ robotaxi của Tesla.

Tesla ra mắt Cybercab và hé lộ dịch vụ robotaxi

Công ty đã chính thức giới thiệu Cybercab và phác thảo sơ bộ về dịch vụ robotaxi của mình tại một sự kiện vào tháng 10 năm 2024 có tên “We, Robot”. Cybercab không có vô lăng hoặc bàn đạp và được cho là sẽ dựa vào sạc cảm ứng để nạp năng lượng giữa các chuyến đi. Sự kiện này cũng giới thiệu Robobus và một lần xuất hiện nữa của robot Optimus đang được Tesla phát triển.

Yêu cầu từ USPTO và thách thức của Tesla

USPTO yêu cầu Tesla cung cấp “bảng thông tin, hướng dẫn sử dụng, брошуры, quảng cáo và скриншоты liên quan từ trang web của họ” để làm rõ cách họ sẽ sử dụng nhãn hiệu “robotaxi”, trong trường hợp USPTO thay đổi phán quyết. Tuy nhiên, xét đến sự khó khăn trong việc triển khai một dịch vụ xe tự lái hoàn chỉnh, việc không thể đăng ký nhãn hiệu dường như là một trong những thách thức nhỏ nhất mà Tesla phải đối mặt.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.