Tìm kiếm trên Fire TV của Amazon có AI mới, nhưng cần cải thiện
10:43 31/05/2024
4 phút đọc
Tìm phim để xem cả gia đình trên kho nội dung khổng lồ hiện nay quả là một thử thách. Nhờ có bạn bè gợi ý, các bài đăng trên blog và cả video TikTok về những bộ phim cũ, nhưng để tự mình tìm được nội dung phù hợp cho cả gia đình gồm vợ chồng và hai con nhỏ tuổi teen thì vẫn là nhiệm vụ bất khả thi.
Vì vậy, khi Amazon giới thiệu tính năng tìm kiếm bằng giọng nói hỗ trợ AI mới cho Fire TV tại sự kiện mùa thu năm ngoái, tôi đã rất tò mò. Tính năng này hứa hẹn sẽ giúp việc tìm kiếm nội dung dễ dàng và thông minh hơn, tôi hy vọng nó sẽ là giải pháp cho vấn đề của mình. Giờ đây, tôi đã có cơ hội trải nghiệm tính năng mới này và trong khi nó cho thấy tiềm năng, giống như nhiều tính năng tìm kiếm hỗ trợ AI hiện nay, nó vẫn chưa đủ tin cậy để thực sự hữu ích.
Về cơ bản, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn để yêu cầu Alexa tìm nội dung để xem. Cho dù bạn nhớ mang máng về một chương trình nhưng không nhớ tên, hoặc không biết mình đang muốn xem gì, hãy nhấn nút Alexa trên điều khiển Fire TV và đặt câu hỏi như, “Bộ phim về rửa tiền diễn ra trên núi là gì?” hoặc “Cho tôi xem phim truyền hình tội phạm Anh Quốc có nữ chính,” trợ lý ảo sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. Nó giống như việc lật qua các kênh bằng AI, chỉ khác là Alexa đang thực hiện việc lật kênh đó cho bạn.
Tất cả tính năng này được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do Amazon xây dựng, được thiết kế để tìm nội dung phim và chương trình truyền hình bằng cách sử dụng đầu vào ngôn ngữ tự nhiên. Nó bắt đầu được triển khai trên các thiết bị Fire TV đủ điều kiện chạy Fire OS 6 trở lên. Khi ra mắt, nó có khả năng tìm nội dung dựa trên các yếu tố như chủ đề, thể loại, nội dung cốt truyện, diễn viên và trích dẫn nhờ được đào tạo trên dữ liệu từ các dịch vụ như IMDb.
Josh Park, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Fire TV tại Amazon, đã giới thiệu tìm kiếm bằng AI với tôi tại trụ sở chính Day 1 của Amazon ở Seattle vào đầu tháng này. Anh ấy đã cho tôi xem một số truy vấn, bao gồm: “Cho tôi xem bộ phim Tom Hanks đóng vai phi công và phải hạ cánh trên sông Hudson” (Sully); “Chương trình truyền hình nào có nhắc đến nước sốt Tứ Xuyên của McDonald’s?” (Rick và Morty); và “Cho tôi xem phim tài liệu về thiên nhiên do Obama tường thuật” (Công viên quốc gia tuyệt vời của chúng tôi). Alexa đã hoàn thành tốt tất cả các yêu cầu này – nhưng thú vị là tôi đều có thể tự Google những điều này trên điện thoại khi đang ngồi trên ghế sofa.
Amazon có thêm ngữ cảnh hữu ích vào kết quả tìm kiếm, bao gồm hiển thị cho bạn các ứng dụng bạn có thể dùng để xem chương trình đó và liệu nó có miễn phí cho bạn hay không. Nhưng điều tôi muốn ở một dịch vụ tìm kiếm thông minh hơn không phải là thứ gì đó giúp tôi nhớ lại ký ức, mà là thứ gì đó đủ thông minh để tìm cho tôi thứ gì đó hay để xem. Tôi muốn nó sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ của mình để sàng lọc những thứ không cần thiết và tìm cho tôi những nội dung chất lượng. Tôi muốn nó giống như nhân viên cửa hàng video thời xưa của tôi.
Khi Daniel Rausch, Phó chủ tịch phụ trách Alexa và Fire TV, giới thiệu chức năng tìm kiếm trên sân khấu tại sự kiện mùa thu của Amazon năm ngoái, đó chính xác là những gì anh ấy hứa hẹn, nói rằng sử dụng tính năng này “giống như nói chuyện với một người bạn tuyệt vời, đồng thời là nhân viên cửa hàng video xuất sắc nhất thế giới.”
Bản demo của anh ấy liên quan đến một Alexa có khả năng hơn nhiều so với những gì tôi thấy ở Seattle. Anh ấy yêu cầu Alexa “tìm cho tôi một số phim hành động” và sau đó có thể tiếp tục trò chuyện với trợ lý ảo để thu hẹp lựa chọn xuống các bộ phim anh ấy không cần phải trả phí, những phim anh ấy chưa xem (hoặc ít nhất là không có trong lịch sử xem Fire TV của anh ấy), những phim phù hợp với tuổi teen của anh ấy, và cuối cùng là hỏi một gợi ý theo ngữ cảnh: “Chúng tôi thích trò chơi điện tử, chúng tôi nên chọn phim nào?” Alexa đề nghị Scott Pilgrim. Bây giờ thì hữu ích đây.
Trong thử nghiệm, người dùng có thể nói chuyện tự nhiên với Alexa, bao gồm cả việc dừng lại và suy nghĩ khi nói. Nhưng kết quả trả về lại không thực sự hữu ích. Ví dụ, yêu cầu “cho tôi xem một số phim hài đen có yếu tố bạo lực” thì Alexa đề xuất danh sách phim cũ (trên 20 năm) và một phim không liên quan là “Barbie”.
Tìm kiếm theo nội dung rộng hơn cũng không hiệu quả. Yêu cầu “cho tôi xem phim truyền hình dài hơn 6 tập và được đánh giá cao” thì trả về hai phim hoạt hình Nhật, một phim được đánh giá cao nhưng phim còn lại chỉ được 5/10 điểm.
Ngay cả với câu hỏi đơn giản “cho tôi xem thứ gì đó hay để xem”, kết quả trả về cũng rất lạ. Lựa chọn đầu tiên là một phim trinh thám Anh cũ hay (Miss Marple), nhưng hai lựa chọn tiếp theo lại là phim khiêu dâm hạng B từ những năm 70 và được đánh giá thấp.
Amazon cho biết phiên bản người dùng nhận được đã được cải thiện so với phiên bản thử nghiệm. Người đánh giá đã kiểm tra lại với phiên bản mới và nhận được những đề xuất hợp lý hơn cho việc xem cuối tuần.
Tin tài trợ
-
Tài trợKhám phá
AE-1600 lên kệ: Casio ra mắt đồng hồ bền bỉ, đa năng
Dòng đồng hồ Casio AE-1600, được công bố vào cuối năm 2024, hiện đã cho phép đặt hàng trước trên Amazon. Ngày phát hành chính thức là 1/2/2025. Bộ sưu tập bao gồm ba mẫu với các màu đen, be và xám, mỗi chiếc có giá 77,94 USD (khoảng 1,8 triệu VNĐ). Pin 10 năm, […] -
Tài trợMobile
Garmin Approach S44: Đồng hồ thông minh cho golfer, pin “trâu” 10 ngày
Garmin vừa ra mắt đồng hồ thông minh Approach S44 GPS dành cho golfer trên toàn cầu. Đồng hồ có màn hình AMOLED màu 1.2 inch, vòng bezel bằng nhôm màu bạc và dây đeo silicon màu đen hoặc xám xanh (Twilight). Tính năng “chuẩn golfer” Approach S44 được trang bị nhiều tính năng hỗ […] -
Tài trợData
Lenovo ra mắt ổ SSD “hình lựu đạn”, “cấm” mang lên máy bay?
Lenovo vừa giới thiệu một ổ SSD gắn ngoài có thiết kế “độc nhất vô nhị”: hình lựu đạn. Sản phẩm này được lấy cảm hứng từ bộ phim bom tấn “Chiến dịch Rồng” (hay còn gọi là “Chiến dịch Leviathan” hoặc “Chiến dịch Hadal”) của Trung Quốc. Tuy nhiên, với hình dạng “nhạy cảm” […] -
Tài trợMobile
Máy ảnh lấy liền 2 trong 1: Instax Wide Evo “gây sốt” với thiết kế “retro”
Fujifilm vừa bổ sung vào gia đình Instax một chiếc máy ảnh lấy liền “lai” mới, sử dụng phim Instax Wide. Instax Wide Evo nổi bật với ống kính siêu rộng 16mm “đầu tiên trên thế giới” và khả năng điều chỉnh thủ công với hơn 100 kiểu phim và hiệu ứng. “Lai” ở đây […]
Bài viết liên quan
AE-1600 lên kệ: Casio ra mắt đồng hồ bền bỉ, đa năng
Garmin Approach S44: Đồng hồ thông minh cho golfer, pin “trâu” 10 ngày
Lenovo ra mắt ổ SSD “hình lựu đạn”, “cấm” mang lên máy bay?
Máy ảnh lấy liền 2 trong 1: Instax Wide Evo “gây sốt” với thiết kế “retro”
Fujitsu FMV Note U: Ultrabook “siêu nhẹ”, pin “trâu” 36 giờ
Edifice và Oceanus “lên đời”: Casio ra mắt đồng hồ sang chảnh
Xiaomi Mijia 3 HP: Máy điều hòa thông minh hiệu suất cao
Fujifilm TS-L2040: Ống nhòm “siêu nhẹ”, zoom 20x, chống rung
Meta “tung chiêu” mới, lôi kéo người dùng TikTok bằng chương trình thưởng hấp dẫn
EA “khai tử” Origin, chuyển sang ứng dụng EA 64-bit
Meta “bắt tay” với Oakley, hé lộ kính thông minh thế hệ mới
CapCut đã có mặt trên App Store và Google Play Store tại Mỹ
Microsoft loại bỏ bước đăng nhập? Tự động đăng nhập từ tháng 2
Netflix tăng giá, liệu có còn là lựa chọn hấp dẫn?
OpenAI “ém hàng” Operator, công cụ AI với khả năng đáng kinh ngạc?
Thẩm phán ‘siêu cứng’ điều tra vụ ‘máu’ trong chuỗi cung ứng của Apple
GKD Pixel 2 ra mắt: Cải tiến vượt trội cho game thủ di động
Philips Hue bổ sung tính năng tự động hóa mới cho nhà thông minh
Windows 11 24H2: Sắp bắt buộc cập nhật, người dùng lo lắng
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)