Tesla thay đổi thiết kế tay nắm cửa, giải quyết lo ngại về an toàn

01:13 20/09/2025

3 phút đọc

Nhằm giải quyết những quan ngại về an toàn, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới Tesla đang tái thiết kế bộ phận tay nắm cửa. Quyết định này được đưa ra sau nhiều báo cáo về các vụ tai nạn, trong đó nạn nhân gặp khó khăn khi thoát hiểm.

Tesla thay đổi thiết kế tay nắm cửa, giải quyết lo ngại về an toàn - Techlade

Nguồn ảnh: Techlade

Một giải pháp được Tesla đưa ra để giải quyết vấn đề này là tích hợp đồng thời cơ chế mở cửa điện tử và cơ chế mở cửa thủ công vào chung một vị trí. Ông Franz von Holzhausen, Giám đốc thiết kế của hãng, tiết lộ đây là một phần trong nỗ lực của Tesla nhằm hỗ trợ người dùng thao tác nhanh chóng và dễ dàng hơn trong các tình huống khẩn cấp, vốn có thể xảy ra trong trạng thái hoảng loạn.

Phát biểu trên podcast Hot Pursuit! của Bloomberg, ông Franz nhấn mạnh nỗ lực hiện tại của đội ngũ là hướng tới việc kết hợp các cơ chế mở cửa điện tử và thủ công chỉ trong một nút bấm, coi đây là một ý tưởng mang tính đột phá và rất hợp lý.

Sau cuộc điều tra của Bloomberg News, vấn đề tay nắm cửa trên xe Tesla đã được dư luận quan tâm trở lại. Cuộc điều tra này đã làm sáng tỏ nhiều trường hợp thương tâm, trong đó có những người bị thương hoặc thậm chí tử vong vì không thể thoát ra khỏi xe sau khi nguồn điện bị ngắt, đặc biệt là trong các vụ va chạm.

Theo thống kê từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), từ năm 2018 đến nay đã có hơn 140 đơn khiếu nại liên quan đến các sự cố cửa xe Tesla bị kẹt, không thể mở hoặc gặp trục trặc sau va chạm. Những con số này cho thấy đây không còn là những trường hợp cá biệt mà đã trở thành một vấn đề đáng báo động về mặt an toàn.

Theo thông tin mới nhất, NHTSA vừa khởi động một cuộc điều tra chính thức đối với các mẫu xe Tesla. Trọng tâm của cuộc điều tra là làm rõ liệu hệ thống tay nắm cửa trên xe có tồn tại lỗi hay không. NHTSA cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi ghi nhận một số vụ việc tay nắm cửa ngoài ngừng hoạt động, dẫn đến tình huống nguy hiểm khi trẻ em bị mắc kẹt bên trong xe.

Cuộc điều tra này sẽ nhắm vào khoảng 174.290 chiếc SUV Model Y thuộc đời 2021. Mục tiêu chính là “đánh giá cách Tesla cấp điện cho hệ thống khóa cửa và độ tin cậy của các nguồn cấp điện liên quan.”

Theo chia sẻ của ông Franz, lý do chính xác đằng sau sự thay đổi thiết kế này chưa được tiết lộ. Phía Tesla cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Mặc dù các dòng xe của hãng đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra va chạm của chính phủ, nhưng cần lưu ý rằng hầu hết các đánh giá này chỉ tập trung vào khả năng bảo toàn an toàn cho người ngồi bên trong sau va chạm, thay vì xem xét khả năng họ có thể thoát ra khỏi xe sau đó hay không.

Những tranh luận về tay nắm cửa ẩn không chỉ giới hạn trong một khu vực. Tại Trung Quốc, một cơ quan quản lý cấp cao đang thảo luận về lệnh cấm tiềm năng đối với loại thiết kế này. Song song với đó, châu Âu đã đi trước một bước khi ban hành các tiêu chuẩn mới, hướng tới việc giảm thiểu thời gian cần thiết để cứu người bị kẹt trong xe sau va chạm.

Bên cạnh đó, Tesla cũng đang nghiên cứu chi tiết về những thay đổi tiềm năng tại thị trường Trung Quốc. Ông Franz khẳng định công ty sẵn sàng thực hiện những điều chỉnh chiến lược cần thiết.

“Chúng tôi sẽ đưa ra một giải pháp thực sự tốt cho vấn đề này,” ông khẳng định.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.