Đã 13 năm kể từ khi Apple ra mắt Final Cut X. Con số này chiếm hơn một nửa tuổi đời của phần mềm chỉnh sửa video này, vốn đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25 vào tháng 4 vừa qua. Trong thế giới phần mềm tiêu dùng, 13 năm là một khoảng thời gian dài, khiến nhiều người tự hỏi liệu Apple có đang dần bỏ rơi sản phẩm này hay không.
Sau 13 năm chờ đợi, cuối cùng Final Cut Pro đã bước sang phiên bản 11 và lần này Apple không còn đùa giỡn nữa. Phần mềm đã có thể tải xuống từ ngày thứ tư. Người dùng hiện tại sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí lên Final Cut Pro 11, trong khi người dùng mới sẽ phải trả 300 đô la để tải xuống từ Mac App Store sau thời gian dùng thử 90 ngày.
Vậy điều gì chính xác đã thúc đẩy bước nhảy vọt lên phiên bản 11? Đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ vài tuần sau khi tích hợp Apple Intelligence vào iOS, iPadOS và macOS, công ty đã tận dụng AI để cung cấp các tính năng mới.
Đứng đầu danh sách là Magnetic Mask, một công cụ dễ dàng cắt ghép người và vật thể khỏi video mà không cần màn hình xanh.
“Phân tích tự động mạnh mẽ và chính xác này mang đến sự linh hoạt hơn để tùy chỉnh nền và môi trường” Apple lưu ý. “Người chỉnh sửa cũng có thể kết hợp Magnetic Mask với hiệu chỉnh màu sắc và hiệu ứng video, cho phép họ kiểm soát và tạo kiểu chính xác cho từng dự án.”
Tính năng AI hàng đầu khác là Transcribe to Captions, thực hiện đúng như tên gọi, thêm văn bản vào timeline của Final Cut. Theo công ty, tính năng này được hỗ trợ bởi một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nội bộ.
Tính năng hàng đầu lớn khác tập trung vào thiết bị thực tế hỗn hợp đang gặp khó khăn của Apple. Sau khi thêm khả năng chụp ảnh video Spatial trên iPhone mới nhất, nội dung đó giờ có thể được chỉnh sửa bằng Final Cut. Đoạn phim có thể được hiệu chỉnh màu sắc, thêm hiệu ứng và điều chỉnh độ sâu của tiêu đề.
Mặc dù CEO Tim Cook đã thừa nhận rằng chiếc tai nghe giá 3.500 đô la không phải là sản phẩm tiêu dùng đại trà mà công ty mong muốn, nhưng Apple được cho là đang phát triển một mẫu giá cả phải chăng hơn. Bản thân Vision Pro có khả năng chụp video Spatial, cùng với iPhone 15 Pro và tất cả các mẫu iPhone 16. Canon cũng gần đây đã phát hành một ống kính kép mới có thể chụp định dạng này trên máy ảnh R7.
Final Cut mới cũng giới thiệu một số tính năng tiết kiệm thời gian. Ví dụ, Magnetic Timeline là một cách để sắp xếp lại các clip nhanh chóng mà vẫn giữ âm thanh đồng bộ với video.
Apple cho biết Final Cut Pro 11 được xây dựng đặc biệt cho chip silicon đầu tiên của hãng, dòng M-series. Điều này bao gồm khả năng phát lại nhiều luồng video ProRes 4K và 8K đồng thời hơn.
Cùng với sự ra mắt được chờ đợi từ lâu của Pro 11, Apple cũng phát hành Final Cut Pro cho iPad 2.1. Giao diện cảm ứng được cải thiện về ánh sáng và màu sắc, cũng như trải nghiệm quy trình làm việc. Phiên bản này cũng có thể tải xuống miễn phí cho người dùng hiện tại từ ngày thứ tư.
Từ khoá:
Có thể bạn sẽ thích
- Baidu phát triển công nghệ AI để “dịch” tiếng động vật: Giao tiếp xuyên loài đang dần trở thành hiện thực?
- RAW Ring: Nhẫn AI có thể phát hiện ngoại tình
- Netflix đang triển khai một hệ thống quảng cáo mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), và điều này có thể mang đến những trải nghiệm quảng cáo mang tính xâm nhập cao. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao tính liên quan của quảng cáo bằng cách sử dụng AI để cung cấp những trải nghiệm hữu ích hơn cho người xem. Tuy nhiên, thực tế có vẻ như hệ thống mới sẽ bao gồm các quảng cáo dạng lớp phủ tương tác xuất hiện giữa chương trình (midroll) và khi tạm dừng (pause overlays), gây gián đoạn trực tiếp đến quá trình xem của người dùng. Điều đáng chú ý là hệ thống quảng cáo này sẽ không áp dụng cho những người dùng trả phí cho gói không quảng cáo. Thay vào đó, nó sẽ tự động được triển khai cho những người đang sử dụng gói Netflix có quảng cáo. Hệ Thống Quảng Cáo AI Của Netflix Hoạt Động Như Thế Nào? Sau khi ra mắt nền tảng quảng cáo nội bộ vào tháng trước, Netflix đang nỗ lực phát triển công nghệ quảng cáo “sáng tạo” hơn. Ý tưởng cốt lõi là các quảng cáo được tạo ra bởi AI tạo sinh sẽ hòa quyện với nội dung các chương trình của Netflix, từ đó tạo ra những trải nghiệm tương tác cho người xem. Hiện tại, việc bỏ qua hoặc lướt qua các quảng cáo trên Netflix tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bản cập nhật này có vẻ sẽ mang tính xâm nhập cao hơn nhiều và khó bỏ qua hơn. Thậm chí, do sự pha trộn tinh tế với nội dung, việc nhận diện quảng cáo có thể trở nên khó khăn hơn. Động Lực Nào Thúc Đẩy Netflix Thực Hiện Điều Này? Netflix giải thích rằng động thái này sẽ giúp họ sở hữu “lượng khán giả tương tác và tập trung nhất ở bất kỳ đâu”. Đây rõ ràng là một yếu tố hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo hơn là người xem. Mặc dù vậy, Netflix cho rằng người xem có thể sẽ sẵn lòng tham gia vào các trải nghiệm quảng cáo tương tác này. Thời Điểm Triển Khai Quảng Cáo AI Của Netflix? Dự kiến, các quảng cáo AI mới sẽ được triển khai tại tất cả các quốc gia có gói quảng cáo vào năm 2026. Hệ thống này sẽ xuất hiện trên gói dịch vụ có chi phí thấp nhất của Netflix. Do đó, người dùng có thể vẫn còn thời gian để cân nhắc nâng cấp lên gói không quảng cáo nếu muốn tránh những quảng cáo AI mới này. Có vẻ như kỷ nguyên của việc xem trực tuyến không bị gián đoạn, hoặc phải trả phí cao hơn để có được điều đó, đang dần đi đến hồi kết khi giá cả dịch vụ có xu hướng tăng lên trong nỗ lực sản xuất nội dung chất lượng cao nhất đồng thời duy trì lợi nhuận.
Bài viết liên quan
Người dùng Bluesky tranh luận về dữ liệu cá nhân và huấn luyện AI
Người dùng ‘phù phép’ ảnh, xóa bỏ watermark bằng AI mới của Google
Google sẽ loại bỏ trợ lý ảo khỏi phần lớn điện thoại trong năm nay
Notepad sắp được tích hợp tính năng tóm tắt bằng AI
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Sam Altman khoe khả năng viết của ChatGPT: AI có thể thay thế nhà văn hay chỉ là bản sao vô hồn?
Teledyne FLIR ra mắt camera nhiệt phóng xạ: “Mắt thần” cho drone, AI và công nghiệp
Manus AI ra mắt AI Agent “siêu năng lực”: Giải quyết vấn đề phức tạp, vượt trội chatbot thông thường
Meta thành công ‘tape-out’ chip AI đầu tiên, sử dụng công nghệ TSMC
OpenAI ra mắt công cụ mới giúp doanh nghiệp tạo chatbot AI “thông minh” hơn
Google Gemini: Cuộc cách mạng AI tại nơi làm việc
Tự động hóa lịch trình với nút AI mới của Google trong Gmail
PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI
Sony mạnh tay gỡ bỏ hơn 75.000 bài hát deepfake AI
Mistral OCR: API nhận dạng ký tự quang học với độ chính xác “vượt trội”
AI “phát điên” sau khi được tinh chỉnh bằng mã lỗi, đưa ra lời khuyên bạo lực và ủng hộ phát xít
Maserati MC20 lập kỷ lục tốc độ mới với “tài xế robot” AI
Google “mạnh tay” với tìm kiếm AI bất chấp lỗi “ảo giác”

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)