Stalker 2: Trải nghiệm mượt mà hơn với DLSS 3.0 không lo “nghẽn” CPU
20:30 19/11/2024
4 phút đọc
Game thủ lo ngại rằng họ có thể không đạt được hiệu suất tốt trong tựa game sắp ra mắt của GSC Game World, Nvidia đã xua tan nỗi lo của game thủ về hiệu suất của Stalker 2: Heart of Chornobyl bằng những kết quả benchmark ấn tượng.
Kết quả cho thấy, hoàn toàn có thể đạt được hiệu suất tốt chỉ với GPU RTX 4070 tầm trung, có thể đạt mức 70FPS trung bình ở độ phân giải 1080p. Mặc dù sử dụng Unreal Engine 5 (được thử nghiệm với cấu hình này), một trong những engine đòi hỏi tài nguyên đồ họa cao nhất hiện nay, hiệu suất vẫn ở mức khá ổn định với 52FPS trung bình ở độ phân giải 1440p.
Và đó là khi DLSS 3.0 chưa được bật. Khi bật tính năng này, phép màu thực sự xảy ra… và game thủ có thể mong đợi hiệu suất tăng gấp đôi, đây chính là điểm chính mà Nvidia muốn nhấn mạnh trong bài đăng trên blog.
Trớ trêu thay, các biểu đồ của Nvidia cho Stalker 2 gợi ý rằng DLSS 3.0 có thể là giải pháp cho sự phụ thuộc vào CPU của game. Dĩ nhiên, không phải theo nghĩa đen, mà chỉ là cách mà kết quả được thể hiện. Thực tế, nếu đúng như vậy, chỉ cần bật DLSS 3.0 là đủ để nâng cao hiệu suất, khiến bất kỳ sự phụ thuộc vào CPU nào có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trở nên không đáng kể.
Cấu hình benchmark
Trong quá trình benchmark, Nvidia đã so sánh hiệu suất của DLSS 3.0 với hiệu suất không sử dụng DLSS 3.0 trên một loạt GPU desktop và laptop RTX 40 Series. Các benchmark được thực hiện trên tựa game sắp ra mắt Stalker 2: Heart of Chornobyl, hỗ trợ DLSS 3.0 với Frame Generation và Super Resolution ngay từ ngày phát hành (20 tháng 11).
Tất cả các benchmark desktop của Nvidia đều được chạy trên PC sử dụng CPU Intel Core i9-14900K với 64GB RAM và Windows 11. Các benchmark laptop được chạy trên PC cấu hình Intel i9-13980HX với 32GB RAM và Windows 11.
Hiệu suất desktop
Theo kết quả benchmark desktop, ở độ phân giải 4K, năm GPU desktop của Nvidia, từ RTX 4070 đến RTX 4090, đều đạt được hiệu suất tăng hơn 2 lần khi bật DLSS 3.0, so với khi tắt, theo biểu đồ hiệu suất 4K của Nvidia.
Hơn nữa, biểu đồ cho thấy ba trong số năm card đồ họa – RTX 4090, RTX 4080 Super và RTX 4070 Ti Super – giữ được mức khung hình cao, trung bình hơn 100FPS.
Kết quả thậm chí còn tốt hơn khi giảm độ phân giải xuống 1440p. Trong trường hợp này, cả năm GPU ban đầu được thử nghiệm ở 4K đều đạt được hơn 100FPS trung bình.
Nvidia cũng benchmark RTX 4060 Ti ở 1440p, biểu đồ cho thấy mức trung bình khiêm tốn hơn là 72,9FPS. Tuy nhiên, con số này vẫn gấp đôi so với khi tắt DLSS 3.0.
Ở độ phân giải 1080p, điểm số của GPU cũng tương tự – khoảng gấp đôi (một số hơn gấp đôi) so với điểm số không sử dụng DLSS. Ở độ phân giải này, Nvidia cũng benchmark card RTX 4060, biểu đồ cho thấy tốc độ khung hình trung bình lên tới 85,5FPS, gần gấp đôi so với card ở trạng thái tắt DLSS 3.0. Ở độ phân giải này và với DLSS 3.0 được bật, RTX 4090 là ấn tượng nhất, đạt trung bình 165,9FPS.
Giờ đây, để giải quyết vấn đề phụ thuộc vào CPU của Stalker 2, nhìn vào những kết quả này, không khó để hiểu tại sao một số game thủ lại đặt ra vấn đề này. Mặc dù hoàn toàn bình thường khi FPS giảm dần khi độ phân giải giảm và CPU đảm nhận nhiều quá trình xử lý trước đây do GPU thực hiện, nhưng những gì chúng ta thấy trong các biểu đồ này là sự giảm sớm bắt đầu ở mức cao hơn trong biểu đồ – ở mức của RTX 4070 ở 1440p.
Một lý do có thể được đưa ra là việc sử dụng mạnh mẽ hệ thống Lumen và Nanite của Unreal Engine 5, vốn phụ thuộc vào CPU để chiếu sáng toàn cảnh trong game. Dù sao, đây chỉ là một giả thuyết. Nhưng xét theo kết quả của DLSS 3.0, nếu đúng, thì điều này khó có thể trở thành vấn đề.
Hiệu suất laptop
Đối với laptop, các GPU di động RTX 40 Series của công ty cũng tận dụng tối đa công nghệ DLSS 3.0 để giành chiến thắng. Những GPU này một lần nữa chứng minh hiệu suất mạnh hơn khoảng 2 lần so với những GPU không sử dụng DLSS 3.0 (xem biểu đồ hiệu suất 1080p bên dưới làm ví dụ).
Mặc dù những kết quả này trông cực kỳ hứa hẹn đối với dòng GPU mới nhất của Nvidia và đối với các game thủ đã đặt trước Stalker 2, chúng tôi vẫn muốn thấy một số benchmark độc lập để xác nhận tính xác thực của chúng. Cho đến lúc đó, chúng tôi vẫn thận trọng ấn tượng.
Bài viết liên quan
NVIDIA nâng cấp DLSS: Đến 16 khung hình/giây nhờ công nghệ tạo khung hình mới
Khám phá Woven City: Mô hình thành phố tương lai của Toyota
Trung Quốc đón đầu xu hướng với robot AI phục vụ đường sắt
Lên đời ổ cứng với EX400U: Tốc độ siêu tốc, kết nối USB4
ASUS nâng cấp Chromebook CR Series: WiFi 6, 4G và bút stylus USI
Chromebook CR series: Dòng laptop giá rẻ mới của Asus
ASUS ROG Swift OLED PG27UCDM: Món quà dành cho những tín đồ công nghệ
Lenovo ra mắt ổ SSD “hình lựu đạn”, “cấm” mang lên máy bay?
Fujitsu FMV Note U: Ultrabook “siêu nhẹ”, pin “trâu” 36 giờ
Windows 11 24H2: Sắp bắt buộc cập nhật, người dùng lo lắng
Pin thể rắn: “Nâng tầm” công nghệ lưu trữ năng lượng
Polymer 2D: Bước tiến mới cho áo giáp siêu nhẹ và linh hoạt
ASUS hợp tác Zepto, giao phụ kiện “thần tốc” trong vài phút
TSMC mở rộng sản xuất chip 2nm tại Arizona
Asus NUC 14 Pro AI+: Mini PC “trong suốt” với màn hình E-Ink
Lỗ hổng bảo mật iOS 17: Tin nhắn rác dễ dàng xâm nhập iPhone
Nvidia hợp tác MediaTek phát triển SoC mới cho Windows on Arm
AMD phủ nhận thông tin rò rỉ về RX Radeon 9070 “RDNA 4”
Gigabyte ra mắt mini PC siêu nhỏ gọn, “cân” mọi tác vụ
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)