SNES càng cũ càng chạy nhanh: Thách thức mới cho cộng đồng speedrun

16:49 29/03/2025

3 phút đọc

Super Nintendo Entertainment System (SNES), một trong những hệ máy chơi game huyền thoại của thập niên 90, đang gặp phải một hiện tượng thú vị nhưng cũng đầy thách thức: càng cũ, máy càng chạy nhanh hơn.

SNES càng cũ càng chạy nhanh: Thách thức mới cho cộng đồng speedrun - Techlade

Điều này đang ảnh hưởng đến cộng đồng speedrun, đặc biệt là các phương pháp yêu cầu nhập lệnh với độ chính xác cao, khi một số tựa game chạy nhanh hơn so với tốc độ gốc.

Lỗi do chip âm thanh SPC700 ngày càng tăng tốc

Theo một báo cáo từ 404 Media dựa trên dữ liệu của nhà phát triển TASBot, Alan Cecil, SNES dần chạy nhanh hơn theo thời gian do tốc độ xung nhịp của bộ xử lý âm thanh Sony SPC700 tăng nhẹ mỗi năm. Ban đầu, con chip này được thiết kế để hoạt động ở tần số 32.000Hz. Tuy nhiên, các trình giả lập từ năm 2007 đã mô phỏng con chip này với tốc độ 32.040Hz.

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy tốc độ này tiếp tục tăng nhanh hơn. Một số người dùng đã ghi nhận tần số lên đến 32.182Hz, tức là nhanh hơn khoảng 0,6% so với ban đầu. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do bộ cộng hưởng gốm (ceramic resonator) bên trong SPC700 dần mất đi độ chính xác theo thời gian, do tác động của nhiệt độ và các yếu tố khác.

Ảnh hưởng đến cộng đồng speedrun

Về lý thuyết, vì SPC700 chỉ xử lý âm thanh, tốc độ khung hình của trò chơi không bị ảnh hưởng đáng kể. Người chơi thông thường khó có thể nhận ra sự khác biệt này. Tuy nhiên, nó lại tác động đến một số khía cạnh quan trọng của speedrun.

  • Thời gian tải màn chơi bị rút ngắn: Vì dữ liệu âm thanh được tải nhanh hơn, một số màn hình tải trong game có thể kết thúc sớm hơn vài khung hình so với trước đây.
  • Lỗi trong tool-assisted speedrun (TAS): TAS là phương pháp speedrun sử dụng phần mềm để nhập lệnh chính xác đến từng khung hình. Chỉ cần một màn hình tải nhanh hơn vài mili-giây cũng có thể khiến toàn bộ quy trình bị sai lệch, làm hỏng cả quá trình chạy.

Nếu tốc độ của SPC700 tiếp tục tăng theo thời gian, trong vài thập kỷ tới, ngay cả các kỷ lục speedrun do con người thực hiện cũng có thể bị ảnh hưởng, khi những người chơi trên máy SNES cũ có lợi thế hơn nhờ tốc độ xử lý nhanh hơn.

Điều này có ý nghĩa gì?

Hiện tượng “tuổi càng cao, máy càng nhanh” của SNES là một ví dụ thú vị về cách phần cứng có thể thay đổi theo thời gian mà không ai ngờ tới. Trong khi người chơi thông thường ít bị ảnh hưởng, cộng đồng speedrun có thể cần phải xem xét các giải pháp, chẳng hạn như tiêu chuẩn hóa phiên bản phần cứng hoặc hiệu chỉnh lại dữ liệu đầu vào để phù hợp với sự thay đổi của hệ máy.

Dù đây có thể là một thách thức, nó cũng cho thấy sự tinh tế trong thiết kế của SNES khi một hệ máy hơn 30 năm tuổi vẫn tiếp tục hoạt động tốt và đặt ra những câu hỏi mới cho cộng đồng game thủ.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.