Rivian sắp ra mắt tính năng hỗ trợ lái xe rảnh tay trên đường cao tốc trong vài tuần tới

20:25 21/02/2025

2 phút đọc

Rivian vừa thông báo kế hoạch ra mắt phiên bản “rảnh tay” (hands-off) của hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc “trong vài tuần tới”, và phiên bản “rảnh mắt” (eyes-off) vào năm 2026.

Rivian sắp ra mắt tính năng hỗ trợ lái xe rảnh tay trên đường cao tốc trong vài tuần tới - techlade

Việc ra mắt hệ thống “rảnh tay” giúp Rivian cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford và General Motors, những hãng xe đã giới thiệu các hệ thống tương tự trong vài năm qua (Ford với BlueCruise và GM với SuperCruise). Ngược lại, hệ thống Full Self-Driving (có giám sát) của Tesla, dù tên gọi gây hiểu lầm, vẫn yêu cầu người lái giữ tay trên vô lăng.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Rivian dự báo một năm đầy thách thức, một phần do những thay đổi tiềm ẩn trong chính sách quản lý từ chính quyền Trump. Tuy nhiên, công ty cũng ghi nhận lợi nhuận gộp dương đầu tiên trong quý IV năm 2024, nhờ vào nỗ lực cắt giảm chi phí toàn diện và tăng trưởng doanh thu từ phần mềm và dịch vụ.

Tham vọng về xe tự hành của Rivian đã được thể hiện rõ ràng từ khi công ty ra mắt vào năm 2018. CEO RJ Scaringe từng vẽ ra viễn cảnh người dùng Rivian có thể bắt đầu một chuyến đi bộ đường dài và xe tự động đến đón họ ở điểm kết thúc. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, sự tập trung vào xe tự hành đã giảm bớt, khi Rivian ưu tiên hoàn thành IPO, ra mắt và mở rộng quy mô sản xuất ba dòng xe khác nhau.

Sau hai năm liên tiếp sản xuất và giao khoảng 50.000 xe, Rivian đã có thêm không gian để tập trung vào các tính năng như hệ thống “rảnh tay”, đặc biệt sau thỏa thuận lớn với Volkswagen vào cuối năm ngoái.

Rivian sử dụng phương pháp huấn luyện “đầu cuối” (end-to-end) cho nền tảng hỗ trợ lái xe của mình, tương tự như cách Tesla tiếp cận với phần mềm Full Self-Driving (có giám sát). Thay vì lập trình các quy tắc cứng nhắc, Rivian dùng dữ liệu từ camera và cảm biến radar để huấn luyện các mô hình điều khiển hệ thống.

Tương tự Ford và GM, Rivian bắt đầu triển khai tính năng “rảnh tay” trên đường cao tốc. Ông Scaringe cho biết, khi phiên bản “rảnh mắt” ra mắt vào năm 2026, Rivian sẽ dần mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống hỗ trợ lái xe sang các loại đường khác.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là hệ thống ‘rảnh tay, rảnh mắt’ phải hoạt động được ở mọi nơi,” ông Scaringe nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu này, Rivian đang tìm kiếm “nhiều phương pháp sáng tạo để tiếp cận lượng lớn GPU mà không cần tự đầu tư vốn”, nhằm huấn luyện các mô hình xe tự hành. Đây là một bước đi khác biệt so với Tesla, công ty đang chi hàng tỷ đô la cho GPU.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.