Quên dấu tick xanh đi, Bluesky sẽ có cách xác minh tài khoản hoàn toàn mới

13:07 27/11/2024

5 phút đọc

Bluesky, mạng xã hội mới nổi đang phát triển nhanh chóng như một sự thay thế cho Twitter/X, đã tiết lộ trong buổi phát trực tiếp hôm thứ hai về cách tiếp cận xác minh tài khoản người dùng khác biệt so với các dịch vụ hiện có như Meta và X. Trong khi các mạng xã hội truyền thống đã chuyển sang mô hình xác minh trả phí, nơi người dùng trả tiền để có được dấu tick xanh xác nhận danh tính, Bluesky lại hình dung một hệ thống với nhiều nhà cung cấp xác minh cùng tồn tại để phục vụ nhu cầu đa dạng của cộng đồng.

Quên dấu tick xanh đi, Bluesky sẽ có cách xác minh tài khoản hoàn toàn mới - techlade

Mô hình xác minh phi tập trung

Hiện tại, cách duy nhất để xác minh tài khoản trên Bluesky là sử dụng tên miền tùy chỉnh, một tùy chọn được công ty cung cấp từ năm ngoái. Đây là cách để bạn biết rằng tài khoản @nytimes.com trên Bluesky thực sự thuộc về tờ The New York Times. Ngoài ra, Bluesky giải quyết trực tiếp các vấn đề mạo danh khi chúng phát sinh.

Tuy nhiên, Bluesky tin rằng tên miền tùy chỉnh chỉ là một phần của giải pháp xác minh trong tương lai. Thay vào đó, công ty đang xem xét một mô hình mà nhiều nhà cung cấp xác minh cùng tồn tại.

Giám đốc điều hành Bluesky, Jay Graber, giải thích: “Chúng tôi có thể là một nhà cung cấp xác minh và chúng tôi có thể sẽ làm điều đó vào một thời điểm nào đó (và tôi cũng không chắc chắn khi nào). Nhưng nó sẽ hoạt động theo cách mà bạn truy cập thông qua một ứng dụng, và sau đó có thể có một ứng dụng khác và có thể có các dịch vụ khác”, cô tiếp tục. “Và họ có thể chọn tin tưởng chúng tôi – xác minh của nhóm Bluesky – hoặc họ có thể tự xác minh. Hoặc những người khác có thể tự xác minh”.

Nói cách khác, Bluesky đề xuất một hệ thống xác minh mà không có một thực thể duy nhất – chính công ty – kiểm soát hoàn toàn việc ai được gắn nhãn “đã xác minh” và ai không.

Tái định nghĩa xác minh so với các mô hình truyền thống

Đây là một cách suy nghĩ lại về xác minh so với cách các hệ thống truyền thống hoạt động và cách chúng phát triển gần đây.

Trên Twitter, xác minh đã gặp phải nhiều phức tạp và lo ngại trong những năm qua. Ban đầu, Twitter sẽ xác minh một số người dùng nổi tiếng nhưng bỏ qua những người khác cũng tin rằng họ xứng đáng được xác minh, tạo ra một hệ thống phân cấp.

Dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk, công ty đã cố gắng đại tu hệ thống này để dân chủ hóa hơn bằng cách cho phép bất kỳ ai cũng có thể trả tiền để tự xác minh. Nhưng, như bạn có thể dự đoán, sự thay đổi mạnh mẽ này đã không diễn ra suôn sẻ, vì người dùng đã mua dấu tick xanh để mạo danh người khác trên nền tảng, gây ra sự hỗn loạn.

Ngay cả ngày nay, X vẫn tiếp tục gặp vấn đề với các bot được xác minh, điều này đã làm giảm giá trị ý nghĩa của dấu tick xanh.

Trong khi đó, Meta đã theo chân Twitter/X với xác minh trả phí, chủ yếu phục vụ để hỗ trợ người sáng tạo và doanh nghiệp trên nền tảng của mình.

Mặt khác, Bluesky đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép bất kỳ ai cũng có thể xác minh người khác theo quy tắc và chính sách riêng của họ, tương tự như cách hiện tại cho phép bất kỳ ai cũng có thể xây dựng nguồn cấp dữ liệu, hệ thống kiểm duyệt và thuật toán của riêng mình.

Trong khi bản thân Bluesky có thể chọn tập trung vào việc xác minh người dùng nổi tiếng, thì những người khác có thể xây dựng hệ thống xác minh để kiểm tra người dùng dựa trên các tiêu chí khác.

Ví dụ: Graber gợi ý rằng một trường đại học có thể xác minh người dùng là cựu sinh viên hoặc một nhóm người hâm mộ như Swifties có thể xác minh mọi người là thành viên cộng đồng. Các nhà cung cấp xác minh này có thể chọn lọc về việc ai được xác minh hoặc họ có thể cung cấp các dịch vụ toàn diện hơn, trong đó xác minh trên một loạt các liên kết khác nhau là một phần trong dịch vụ của họ.

Thách thức và kế hoạch tương lai

Thách thức, theo CEO, sẽ là cách trình bày nhiều xác minh cho người dùng cuối để không gây nhầm lẫn. Công ty cần tìm ra cách các xác minh này sẽ xuất hiện, có thể là dưới dạng huy hiệu? Và liệu các ứng dụng Bluesky của bên thứ ba khác có cần hiển thị chúng giống như ứng dụng chính thức của công ty hay không.

“Chúng tôi đang cố gắng thiết kế lâu dài cho nhiều ứng dụng [và] nhiều dịch vụ hơn, ngoài dịch vụ của riêng chúng tôi, để vận hành”, Graber lưu ý.

Thời gian cũng là một câu hỏi.

Đội ngũ 20 người của công ty đã làm việc để theo kịp sự tăng trưởng đột biến của Bluesky khi người dùng bắt đầu rời khỏi X của Musk sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và các thay đổi chính sách khác, như những thay đổi cho phép X huấn luyện AI trên dữ liệu người dùng và các chính sách khác xung quanh cách hoạt động của tính năng chặn. Kể từ cuộc bầu cử, Bluesky đã có thêm 8,7 triệu người dùng mới và hiện đã vượt mốc 22,7 triệu người dùng, khiến Threads, đối thủ cạnh tranh của X thuộc Meta, phải vật lộn để chống lại mối đe dọa bằng cách bổ sung các tính năng giống Bluesky, như chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu mặc định cùng với bản cập nhật cho thuật toán của nó.

Trên buổi phát trực tiếp, nhóm của Bluesky đã nói về các kế hoạch dài hạn khác, chẳng hạn như cách thiết kế hồ sơ Bluesky để kết nối người dùng với sự hiện diện web rộng lớn hơn của họ, bao gồm trang web cá nhân và các tài khoản mạng xã hội khác, tương tự như Linktree.

Công ty cho biết họ vẫn chưa thể cam kết triển khai các tính năng cụ thể hoặc lộ trình, do sự tăng trưởng nhanh chóng của mình.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.