Quên dấu tick xanh đi, Bluesky sẽ có cách xác minh tài khoản hoàn toàn mới
13:07 27/11/2024
5 phút đọc
Bluesky, mạng xã hội mới nổi đang phát triển nhanh chóng như một sự thay thế cho Twitter/X, đã tiết lộ trong buổi phát trực tiếp hôm thứ hai về cách tiếp cận xác minh tài khoản người dùng khác biệt so với các dịch vụ hiện có như Meta và X. Trong khi các mạng xã hội truyền thống đã chuyển sang mô hình xác minh trả phí, nơi người dùng trả tiền để có được dấu tick xanh xác nhận danh tính, Bluesky lại hình dung một hệ thống với nhiều nhà cung cấp xác minh cùng tồn tại để phục vụ nhu cầu đa dạng của cộng đồng.
Mô hình xác minh phi tập trung
Hiện tại, cách duy nhất để xác minh tài khoản trên Bluesky là sử dụng tên miền tùy chỉnh, một tùy chọn được công ty cung cấp từ năm ngoái. Đây là cách để bạn biết rằng tài khoản @nytimes.com trên Bluesky thực sự thuộc về tờ The New York Times. Ngoài ra, Bluesky giải quyết trực tiếp các vấn đề mạo danh khi chúng phát sinh.
Tuy nhiên, Bluesky tin rằng tên miền tùy chỉnh chỉ là một phần của giải pháp xác minh trong tương lai. Thay vào đó, công ty đang xem xét một mô hình mà nhiều nhà cung cấp xác minh cùng tồn tại.
Giám đốc điều hành Bluesky, Jay Graber, giải thích: “Chúng tôi có thể là một nhà cung cấp xác minh và chúng tôi có thể sẽ làm điều đó vào một thời điểm nào đó (và tôi cũng không chắc chắn khi nào). Nhưng nó sẽ hoạt động theo cách mà bạn truy cập thông qua một ứng dụng, và sau đó có thể có một ứng dụng khác và có thể có các dịch vụ khác”, cô tiếp tục. “Và họ có thể chọn tin tưởng chúng tôi – xác minh của nhóm Bluesky – hoặc họ có thể tự xác minh. Hoặc những người khác có thể tự xác minh”.
Nói cách khác, Bluesky đề xuất một hệ thống xác minh mà không có một thực thể duy nhất – chính công ty – kiểm soát hoàn toàn việc ai được gắn nhãn “đã xác minh” và ai không.
Tái định nghĩa xác minh so với các mô hình truyền thống
Đây là một cách suy nghĩ lại về xác minh so với cách các hệ thống truyền thống hoạt động và cách chúng phát triển gần đây.
Trên Twitter, xác minh đã gặp phải nhiều phức tạp và lo ngại trong những năm qua. Ban đầu, Twitter sẽ xác minh một số người dùng nổi tiếng nhưng bỏ qua những người khác cũng tin rằng họ xứng đáng được xác minh, tạo ra một hệ thống phân cấp.
Dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk, công ty đã cố gắng đại tu hệ thống này để dân chủ hóa hơn bằng cách cho phép bất kỳ ai cũng có thể trả tiền để tự xác minh. Nhưng, như bạn có thể dự đoán, sự thay đổi mạnh mẽ này đã không diễn ra suôn sẻ, vì người dùng đã mua dấu tick xanh để mạo danh người khác trên nền tảng, gây ra sự hỗn loạn.
Ngay cả ngày nay, X vẫn tiếp tục gặp vấn đề với các bot được xác minh, điều này đã làm giảm giá trị ý nghĩa của dấu tick xanh.
Trong khi đó, Meta đã theo chân Twitter/X với xác minh trả phí, chủ yếu phục vụ để hỗ trợ người sáng tạo và doanh nghiệp trên nền tảng của mình.
Mặt khác, Bluesky đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép bất kỳ ai cũng có thể xác minh người khác theo quy tắc và chính sách riêng của họ, tương tự như cách hiện tại cho phép bất kỳ ai cũng có thể xây dựng nguồn cấp dữ liệu, hệ thống kiểm duyệt và thuật toán của riêng mình.
Trong khi bản thân Bluesky có thể chọn tập trung vào việc xác minh người dùng nổi tiếng, thì những người khác có thể xây dựng hệ thống xác minh để kiểm tra người dùng dựa trên các tiêu chí khác.
Ví dụ: Graber gợi ý rằng một trường đại học có thể xác minh người dùng là cựu sinh viên hoặc một nhóm người hâm mộ như Swifties có thể xác minh mọi người là thành viên cộng đồng. Các nhà cung cấp xác minh này có thể chọn lọc về việc ai được xác minh hoặc họ có thể cung cấp các dịch vụ toàn diện hơn, trong đó xác minh trên một loạt các liên kết khác nhau là một phần trong dịch vụ của họ.
Thách thức và kế hoạch tương lai
Thách thức, theo CEO, sẽ là cách trình bày nhiều xác minh cho người dùng cuối để không gây nhầm lẫn. Công ty cần tìm ra cách các xác minh này sẽ xuất hiện, có thể là dưới dạng huy hiệu? Và liệu các ứng dụng Bluesky của bên thứ ba khác có cần hiển thị chúng giống như ứng dụng chính thức của công ty hay không.
“Chúng tôi đang cố gắng thiết kế lâu dài cho nhiều ứng dụng [và] nhiều dịch vụ hơn, ngoài dịch vụ của riêng chúng tôi, để vận hành”, Graber lưu ý.
Thời gian cũng là một câu hỏi.
Đội ngũ 20 người của công ty đã làm việc để theo kịp sự tăng trưởng đột biến của Bluesky khi người dùng bắt đầu rời khỏi X của Musk sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và các thay đổi chính sách khác, như những thay đổi cho phép X huấn luyện AI trên dữ liệu người dùng và các chính sách khác xung quanh cách hoạt động của tính năng chặn. Kể từ cuộc bầu cử, Bluesky đã có thêm 8,7 triệu người dùng mới và hiện đã vượt mốc 22,7 triệu người dùng, khiến Threads, đối thủ cạnh tranh của X thuộc Meta, phải vật lộn để chống lại mối đe dọa bằng cách bổ sung các tính năng giống Bluesky, như chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu mặc định cùng với bản cập nhật cho thuật toán của nó.
Trên buổi phát trực tiếp, nhóm của Bluesky đã nói về các kế hoạch dài hạn khác, chẳng hạn như cách thiết kế hồ sơ Bluesky để kết nối người dùng với sự hiện diện web rộng lớn hơn của họ, bao gồm trang web cá nhân và các tài khoản mạng xã hội khác, tương tự như Linktree.
Công ty cho biết họ vẫn chưa thể cam kết triển khai các tính năng cụ thể hoặc lộ trình, do sự tăng trưởng nhanh chóng của mình.
Tin tài trợ
-
Tài trợKhám phá
RG34XX Glacier: Máy chơi game “trong veo” từ Anbernic
Anbernic tiếp tục “khuấy đảo” thị trường máy chơi game cầm tay với phiên bản mới của RG34XX. Chỉ chưa đầy một tháng sau khi ra mắt, hãng đã tung ra phiên bản Glacier với thiết kế trong suốt bắt mắt. RG34XX: “Tân binh” với thiết kế Game Boy Advance RG34XX là chiếc máy chơi […] -
Tài trợMobile
Robot hút bụi “biết nhặt đồ”: Roborock ra mắt robot với cánh tay thông minh
Robot hút bụi thông thường chỉ có thể làm sạch bụi bẩn trên sàn nhà, bạn vẫn phải tự tay dọn dẹp những vật dụng nhỏ như tất, dép hay đồ chơi vương vãi. Tuy nhiên, Roborock, một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất robot hút bụi và các thiết bị gia dụng, vừa […] -
Tài trợKhám phá
Roborock Saros 10R: Robot hút bụi “siêu mỏng” ra mắt
Roborock vừa ra mắt Saros 10R, thành viên mới nhất trong dòng robot hút bụi flagship Saros. Mẫu robot này sở hữu nhiều điểm tương đồng với Saros Z70, cả hai sẽ sớm được trưng bày tại CES 2025. Thiết kế siêu mỏng nhẹ, lực hút mạnh mẽ Saros 10R có lực hút lên đến […] -
Tài trợMobile
Belkin ra mắt phụ kiện 2-trong-1: Sạc dự phòng kiêm tay cầm chụp ảnh
Tại CES 2025, Belkin đã giới thiệu một phụ kiện điện thoại mới lạ, mang đến làn gió mới cho thị trường phụ kiện sạc nam châm vốn đã bão hòa. Stage PowerGrip là sự kết hợp độc đáo giữa pin sạc dự phòng không dây, tay cầm kiểu máy ảnh và chân đế, thậm […]
Bài viết liên quan
RG34XX Glacier: Máy chơi game “trong veo” từ Anbernic
Roborock Saros 10R: Robot hút bụi “siêu mỏng” ra mắt
DuchesS Greenhaven: “Đối thủ” mới của tay cầm 8BitDo?
Strutt ev¹: Phương tiện di chuyển cá nhân “tự lái”
GX06: “Em út” mini PC “cân” mọi tựa game hot nhất hiện nay
Màn hình gaming 24 inch của MSI đạt tần số quét 600Hz
Onyx BOOX Note Max chính thức ra mắt toàn cầu
Godox: “F5” ảnh chụp với bộ ba đèn flash mới
RS60: “Bỏ túi” cả studio chuyên nghiệp với đèn LED Godox
Model Y Juniper: “Lột xác” toàn diện, sắp ra mắt?
Meta mạnh tay với các tài khoản giả mạo do AI tạo ra
Người dùng thất vọng vì Google TV “bớt” tính năng
Samsung “bứt tốc” phát triển HBM4, sản xuất sớm hơn dự kiến
An ninh thắt chặt tại CES sau vụ nổ Cybertruck tại khách sạn Trump
“The Wild Robot” – Bom tấn hoạt hình mới trên Peacock
Cảnh báo: Apple Intelligence chiếm nhiều bộ nhớ hơn bạn nghĩ
Xiaomi 15 Pro: Smartphone “đáng đồng tiền bát gạo” nhất 2024?
CES 2025: Robot làm vườn Yarbo “trình làng” phiên bản mới
Apple M4 và màn hình ultrawide: “Cặp đôi oan gia”
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)