Sạc xe điện công cộng có thể là trải nghiệm tuyệt vời hoặc cực kỳ tồi tệ. Người lái xe điện có thể sạc đầy pin và quay lại đường chỉ trong 20 phút, nhưng họ cũng có thể gặp phải những trạm sạc bị hỏng, màn hình cảm ứng không phản hồi hoặc chỗ đỗ bị chiếm dụng, tất cả đều gây ra sự thất vọng.
Đối với người dùng thông thường, đó có thể là một cơn đau đầu. Đối với tài xế xe tải hoặc xe hợp đồng, trạm sạc bị hỏng đồng nghĩa với việc mất thu nhập.
Chính những nỗi thất vọng này đã thúc đẩy Ashwin Dias và J.J. Raynor rời bỏ công việc tại Uber, nơi họ dẫn dắt nỗ lực điện khí hóa đội xe, để thành lập Presto, một ứng dụng giúp tài xế tìm được trạm sạc tốt nhất.
Presto: Nền tảng kết nối tài xế và mạng lưới sạc
“Với kinh nghiệm từ Uber, chúng tôi tin rằng có một thị trường năng động, nơi chúng tôi có thể giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn bằng cách kết nối nhu cầu đa dạng với nguồn cung đa dạng”, Raynor nói. Điều đó có nghĩa là khuyến khích những tài xế nhạy cảm về giá chờ 30 phút để có trạm sạc rẻ hơn, đồng thời hướng dẫn những tài xế cần sạc nhanh đến các trạm sạc nhanh hơn, đáng tin cậy hơn nhưng giá cao hơn.
Presto gần đây đã huy động được 15 triệu USD trong vòng hạt giống do Union Square Ventures dẫn đầu. Vòng này cũng bao gồm các khoản đầu tư từ Congruent Ventures, Jetstream và Powerhouse Ventures.
Giải quyết vấn đề phân mảnh trong ngành sạc xe điện
Nhóm nghiên cứu đang bắt đầu với các đội xe, một phần vì họ di chuyển rất nhiều. “Tài xế Uber, những người lái xe 40 giờ một tuần, là những người cần sử dụng xe điện ngay bây giờ nếu chúng ta muốn điện khí hóa nhanh chóng và tạo ra tác động”, Dias, CEO của startup.
Bộ đôi này đã vận động Uber giải quyết vấn đề trong ứng dụng dành cho tài xế, nhưng nhận ra rằng nó không thể thực sự được giải quyết bởi một công ty.
Điều đó một phần là do sự gia tăng của các công ty lắp đặt và vận hành trạm sạc xe điện. “Việc sạc pin đang ngày càng trở nên phân mảnh ở Mỹ”, Raynor nói. Năm ngoái, gần 60% số trạm sạc nhanh DC mới ở Mỹ đến từ hơn 40 mạng lưới khác nhau. “Chúng tôi đã chuyển từ ba hoặc bốn công ty lớn sang những cái tên mà chúng tôi chưa từng nghe đến”, cô nói.
Cả hai phía đều cảm nhận được sự khó khăn của tình trạng phân mảnh này. Các đội xe sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối trực tiếp với phần mềm của mạng lưới sạc, nhưng các mạng lưới sạc không muốn hỗ trợ API cho hàng chục hoặc hàng trăm khách hàng. Mặt khác, các đội xe không muốn phải tích hợp với số lượng mạng lưới sạc ngày càng tăng.
Phần mềm của Presto là thứ mà cả hai bên đều có thể kết nối. Nó mang đến cho các đội xe và mạng lưới sạc một đối tác duy nhất để làm việc và tiếp cận nhiều khách hàng hơn – một mô hình nền tảng kinh điển.
“Theo một nghĩa nào đó, chúng tôi coi mình như Stripe, là tầng giao dịch cho việc sạc pin”, Dias nói.
Ứng dụng và API của Presto
Startup cung cấp ứng dụng và API riêng, mà các công ty có thể tích hợp; nó cũng có thể xử lý thanh toán.
Sự kết hợp này mang đến cho Presto một loạt dữ liệu để cung cấp năng lượng cho công cụ đề xuất học máy của mình, cho tài xế biết họ nên sử dụng bộ sạc nào và mạng lưới nên hướng dẫn đội ngũ bảo trì của họ đến đâu. Ví dụ: giả sử một mạng lưới báo cáo rằng một bộ sạc đang hoạt động, nhưng phiên sạc được bắt đầu thông qua Presto bị lỗi. Presto có thể định tuyến tài xế tránh xa trạm sạc đó và báo cáo sự cố cho mạng lưới.
Các công ty cho thuê xe đã sớm áp dụng nền tảng của Presto, bao gồm Hertz, Avis và ZipCar, Dias cho biết. Tài xế Uber cũng sử dụng ứng dụng này, ứng dụng sẽ cảnh báo họ về các mạng lưới cung cấp dịch vụ sạc giảm giá.
Các đội xe khác như công ty giao hàng cũng đã áp dụng ứng dụng này, Dias cho biết, ngay cả khi họ có bộ sạc tại kho của mình. “Đôi khi bộ sạc tại kho không hoạt động hoặc có nhiều phương tiện hơn bộ sạc”, ông nói.
Tuy nhiên, mục tiêu chính của Presto là thúc đẩy tích hợp API, khuyến khích các đội xe thêm các đề xuất của startup vào ứng dụng và bảng điều khiển của riêng họ. “Tôi không nghĩ chúng tôi muốn người tiêu dùng phải tải xuống thêm một ứng dụng nữa”, Dias nói.
Raynor cho biết công ty đã được các nhà sản xuất ô tô lớn tiếp cận, nhưng hiện tại họ đang tập trung vào các đội xe. Là một người đã có những trải nghiệm sạc tồi tệ, tôi hy vọng điều đó sẽ sớm thay đổi.
Bài viết liên quan
Tesla gặp khó tại Trung Quốc, chuẩn bị ra mắt Model Y giá rẻ để cứu vãn doanh số
Light Phone 3: Smartphone tối giản, “cai nghiện” công nghệ, ra mắt vào 27/3
Morgan Supersport: Siêu xe Anh quốc cổ điển, “thực dụng hóa” trải nghiệm lái
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Apple chuẩn bị sự kiện ra mắt sản phẩm ‘bom tấn’ lớn chưa từng có
Maxtang SXRL-20: Mini PC không quạt, Core i5 1235U, nhiều cổng kết nối
Fujifilm X-Pro4: Hứa hẹn nâng cấp đột phá, không chỉ là cảm biến mới
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Retroid chính thức xác nhận ngày ra mắt máy chơi game cầm tay dọc
Corsair K70 Pro TKL: ‘Chiến thần’ gaming tốc độ cao, giá ‘ngọt ngào’ 4 triệu
Pokémon Go đổi chủ: Tập đoàn Arab Saudi thâu tóm công ty phát hành
PicoCalc: Máy tính cầm tay DIY dựa trên Raspberry Pi, thiết kế hoài cổ
Toyota FT-Me: Micro EV hai chỗ ngồi, thân thiện người dùng xe lăn, tích hợp năng lượng mặt trời
Google đang tiến hành sửa lỗi cho các thiết bị Chromecast
Sony ra mắt đèn nền RGB LED mới: Bước tiến đột phá cho chất lượng hình ảnh
Elecom ra mắt sạc dự phòng ion natri: An toàn hơn, bền bỉ hơn, thân thiện môi trường
Facebook mở tính năng kiếm tiền cho Stories, cơ hội mới cho nhà sáng tạo nội dung
VAIO ra mắt laptop 13.3 inch: Cấu hình mạnh mẽ, bền bỉ, kết nối 5G
Sonos chấm dứt kế hoạch sản xuất thiết bị phát video trực tuyến

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)