Palworld loại bỏ tính năng lướt Pal giữa cuộc chiến pháp lý với Nintendo

09:51 09/05/2025

3 phút đọc

Các luật sư của Nintendo đã tiếp tục “ra tay” loại bỏ một cơ chế gameplay thú vị khác trong Palworld. Pocketpair, nhà phát triển của tựa game “Pokémon với súng” gây tranh cãi này, đã tung ra bản vá vào thứ Năm, thay đổi cách thức hoạt động của tính năng lượng.

Palworld loại bỏ tính năng lướt Pal giữa cuộc chiến pháp lý với Nintendo - techlade

Người chơi vẫn có thể lượn trong Palworld, nhưng giờ đây không thể sử dụng Pal (những sinh vật đồng hành) để thực hiện việc này nữa. Bắt đầu với bản vá v0.5.5, bạn chỉ có thể bay lượn bằng một chiếc dù lượn vô tri, được cất giữ trong hành trang. Mặc dù những Pal có khả năng “Glider” vẫn có thể tăng cường khả năng lượn một cách thụ động, trải nghiệm này đã mất đi sự thú vị khi người chơi không còn có thể tung một sinh vật ra và tận dụng khả năng khí động học của chúng để vượt qua các vực sâu.

Như nhiều người dự đoán, quyết định này của Pocketpair bắt nguồn từ nỗ lực phòng vệ pháp lý của họ. Nintendo và The Pokémon Company đã đệ đơn kiện nhà phát triển tại Nhật Bản vào năm ngoái, cáo buộc Palworld vi phạm nhiều bằng sáng chế. Kể từ đó, Nintendo đã nộp hàng loạt đơn đăng ký bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, trong một động thái rõ ràng nhằm mở rộng cuộc tấn công pháp lý trên toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu rằng điều này sẽ gây thất vọng cho nhiều người, cũng như đối với chúng tôi,” Pocketpair viết. “Nhưng chúng tôi hy vọng người hâm mộ sẽ hiểu rằng những thay đổi này là cần thiết để ngăn chặn những gián đoạn hơn nữa cho quá trình phát triển của Palworld.”

Bản cập nhật ngày hôm nay không phải là lần đầu tiên trò chơi bị “cắt xén” để cố gắng tránh né “cơn bão” pháp lý từ nhà sản xuất Mario. Vào tháng 11, Palworld đã loại bỏ khả năng triệu hồi Pal bằng cách ném Sphere (quả cầu bắt giữ), một chi tiết gợi nhớ mạnh mẽ đến Pokémon. Tuy nhiên, cơ chế lượn là một yếu tố gameplay ít gắn liền với Pokémon hơn nhiều. Hơn nữa, nó là một tính năng phổ biến trong ngành công nghiệp game, xuất hiện trong các thương hiệu đa dạng như Far Cry, Fortnite và Batman: Arkham.

Vụ kiện này làm dấy lên lo ngại rằng việc các “ông lớn” trong ngành sử dụng tòa án để “bóp nghẹt” các đối thủ nhỏ hơn sẽ trở nên phổ biến hơn. “Cơ chế bằng sáng chế trò chơi điện tử cần phải chết tiệt biến mất, vì nó hoặc bị các công ty lớn lạm dụng để làm tê liệt mọi sự cạnh tranh, hoặc bị lãng phí hoàn toàn như hệ thống Nemesis từ các trò chơi Middle-earth,” một người dùng Reddit có tên u/DenseCalligrapher219 bình luận.

Một góc nhìn khác về động thái của Nintendo là nó đang cố gắng che đậy sự trì trệ của một thương hiệu lâu đời. “Nếu Nintendo định phá hoại các trò chơi tương tự Pokémon khác, ít nhất họ nên yêu cầu Game Freak phát triển một trò chơi Pokémon không phải là rác rưởi,” người dùng u/VacantThoughts viết. “Thương hiệu lớn nhất thế giới với những nhà phát triển lười biếng và làm việc nửa vời nhất thế giới.”

Nintendo tiếp tục gây áp lực pháp lý lên Palworld, buộc Pocketpair phải loại bỏ cơ chế lượn bằng Pal để tránh các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Động thái này gây thất vọng cho người chơi và làm dấy lên lo ngại về việc các công ty lớn lạm dụng luật pháp để hạn chế cạnh tranh, đồng thời làm nổi bật sự kỳ vọng của người hâm mộ vào một sự đổi mới thực sự từ dòng game Pokémon.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.