Hồi tháng 5, OpenAI tuyên bố đang phát triển Media Manager, một công cụ cho phép người sáng tạo kiểm soát việc tác phẩm của họ được đưa vào hay loại trừ khỏi dữ liệu huấn luyện AI. Tuy nhiên, 7 tháng sau, công cụ này vẫn chưa được ra mắt.
Lời hứa hẹn và sự im lặng
Media Manager được kỳ vọng sẽ giúp OpenAI xoa dịu những chỉ trích về vấn đề bản quyền và tránh các vụ kiện liên quan đến sở hữu trí tuệ. Công cụ này được thiết kế để “xác định văn bản, hình ảnh, âm thanh và video có bản quyền” và phản ánh mong muốn của người sáng tạo “trên nhiều nguồn”.
Tuy nhiên, theo nguồn tin nội bộ, Media Manager không được coi trọng trong OpenAI. Một cựu nhân viên cho biết: “Tôi không nghĩ đó là ưu tiên. Thành thật mà nói, tôi không nhớ có ai làm việc về nó.” OpenAI đã bỏ lỡ thời hạn tự đặt ra là triển khai công cụ này “trước năm 2025”. Tính đến nay, công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ cập nhật nào về tiến độ của Media Manager.
Vấn đề bản quyền trong huấn luyện AI
Các mô hình AI như của OpenAI học hỏi từ dữ liệu để đưa ra dự đoán. Khả năng khai thác các ví dụ về văn bản, phim ảnh… để tạo ra tác phẩm mới khiến AI trở nên mạnh mẽ, nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi về bản quyền.
Khi được yêu cầu theo một cách nhất định, các mô hình AI có thể tạo ra các bản sao gần giống với dữ liệu huấn luyện, mặc dù dữ liệu đó “công khai” nhưng không có nghĩa là được sử dụng theo cách này.
Điều này đã khiến nhiều người sáng tạo bức xúc vì tác phẩm của họ bị sử dụng để huấn luyện AI mà không được phép. OpenAI đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện tập thể từ các nghệ sĩ, nhà văn, YouTuber, nhà khoa học máy tính và các tổ chức tin tức.
Những giải pháp hiện tại và hạn chế của chúng
OpenAI cung cấp một số cách để người sáng tạo “từ chối” việc tác phẩm của họ được sử dụng trong huấn luyện AI, như biểu mẫu gửi yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh và chặn bot thu thập dữ liệu trên trang web.
Tuy nhiên, các phương pháp này bị chỉ trích là thiếu hiệu quả và không đầy đủ. Chưa có cơ chế từ chối cụ thể cho tác phẩm văn bản, video hoặc bản ghi âm. Biểu mẫu từ chối cho hình ảnh yêu cầu gửi bản sao của từng hình ảnh cần gỡ bỏ cùng với mô tả, một quy trình phức tạp và tốn thời gian.
Media Manager: Hy vọng hay chỉ là chiêu trò PR?
Media Manager được quảng cáo là giải pháp thay thế hoàn toàn cho các giải pháp từ chối hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia hoài nghi về khả năng thành công của công cụ này.
- Thách thức về kỹ thuật: Xác định và quản lý bản quyền trên quy mô lớn là một bài toán khó, ngay cả với các nền tảng như YouTube và TikTok.
- Gánh nặng cho người sáng tạo: Media Manager có thể chuyển gánh nặng kiểm soát dữ liệu huấn luyện sang người sáng tạo.
- Hạn chế trong việc xử lý các biến thể của tác phẩm: Công cụ có thể không nhận diện được các phiên bản đã qua chỉnh sửa của tác phẩm.
- Khó khăn trong việc kiểm soát nội dung trên nền tảng bên thứ ba: Người sáng tạo không luôn biết tác phẩm của họ được đăng tải ở đâu trên internet.
Trong bối cảnh các tranh chấp pháp lý về bản quyền AI ngày càng gia tăng, Media Manager được xem là một nỗ lực của OpenAI nhằm xoa dịu dư luận và thể hiện trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của công cụ này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Từ khoá:

Tin tài trợ
-
Tài trợ
Kwikset ra mắt khóa thông minh mới, tăng cường bảo mật cho ngôi nhà
Kwikset, nhà sản xuất khóa truyền thống và khóa thông minh, vừa chính thức ra mắt HomeConnect 918 và HomeConnect 620 – hai khóa thông minh tương thích hoàn toàn với Z-Wave. Công nghệ này cho phép người dùng lắp đặt khóa ở khoảng cách xa với trung tâm điều khiển nhờ khả năng kết […] -
Tài trợ
Leica LUX Grip: Bí mật cho những bức ảnh iPhone xuất sắc
Leica Camera AG, một trong những nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu thế giới, vừa ra mắt Leica LUX Grip, một phụ kiện mới dành cho iPhone giúp nâng cao trải nghiệm chụp ảnh trên điện thoại thông minh. Thiết kế và tính năng LUX Grip có giá 329 USD, kết nối với iPhone […] -
Tài trợ
Vivo “trình làng” V50: “Siêu phẩm” tầm trung với nhiều tính năng hiện đại
Vivo vừa chính thức xác nhận sẽ ra mắt Vivo V50 tại Ấn Độ vào ngày 17/2 tới. Trang sản phẩm trên website của Vivo Ấn Độ và Flipkart đã tiết lộ một số thông tin về cấu hình và tính năng của chiếc smartphone này. Màn hình OLED 120Hz, pin “khủng” 6.000 mAh Vivo […] -
Tài trợ
Máy ảnh “siêu zoom”: P1100 bắt trọn mọi khoảnh khắc, từ gần đến xa
Nikon vừa ra mắt Coolpix P1100, “người kế nhiệm” của P1000 trong dòng máy ảnh “siêu zoom” bridge camera. Nổi tiếng với khả năng phóng đại “khủng”, P1100 vẫn giữ nguyên ống kính zoom quang 125x ấn tượng của “đàn anh”, nhưng được bổ sung thêm một số tính năng mới. Zoom “khủng” 125x, chống […]
Bài viết liên quan
Bitcoin sẵn sàng bứt phá, thị trường tiền số sôi động với loạt altcoin tiềm năng
Công nghệ “thần kỳ”: ADAM “chữa ngứa” bằng AI và rung động
Firefox 135 ra mắt: “Lướt web” thông minh hơn với trợ lý AI
ChatGPT lên đời với tính năng nghiên cứu sâu, trả lời “chuẩn như tiến sĩ”
OpenAI “bắt tay” TSMC sản xuất chip AI, “quay lưng” với Samsung?
EaseUS ra mắt công cụ tạo phụ đề YouTube miễn phí, hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ
Chip AI siêu nhỏ, xử lý thông tin “tốc độ ánh sáng”
OpenAI tăng tốc phát triển chip AI riêng, thách thức sự thống trị của Nvidia
NBA “bắt tay” startup Phần Lan, phát triển bóng rổ “thông minh” với AI
DeepSeek “khốn đốn” vì quá tải máy chủ, người dùng mất kết nối
Snapchat “chia tay” Google và OpenAI, phát triển công cụ tạo ảnh AI riêng
Google “nâng cấp” SynthID, “bắt bài” ảnh chỉnh sửa bằng AI trên Magic Editor
Humphrey: Trí tuệ nhân tạo mới giúp hiện đại hóa hành chính
AI mô phỏng tiến hóa 500 triệu năm để tạo ra protein mới
Trung Quốc đón đầu xu hướng với robot AI phục vụ đường sắt
OpenAI ra mắt Operator: AI “lướt web” và hoàn thành nhiệm vụ
Google đã giành được sự chú ý lớn hơn Samsung tại sự kiện Unpacked
OpenAI “ém hàng” Operator, công cụ AI với khả năng đáng kinh ngạc?
ChatGPT “chống lại” Google: Lãnh đạo sản phẩm làm chứng chống độc quyền

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)