Nvidia trình làng DLSS 4, tạo đột phá với công nghệ Multi Frame Generation

23:07 07/01/2025

3 phút đọc

Nvidia vừa công bố bản nâng cấp đáng kể cho công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) của mình, mang tên DLSS 4. Phiên bản mới này tích hợp khả năng kết xuất thần kinh (neural rendering) mới, cho phép trên các hệ thống sử dụng GPU RTX 50 Series tạo ra “lên đến ba khung hình bổ sung cho mỗi khung hình được kết xuất truyền thống, hoạt động đồng bộ với toàn bộ bộ công nghệ DLSS để nhân tốc độ khung hình lên tới 8 lần so với kết xuất trực tiếp thông thường”.

Nvidia trình làng DLSS 4, tạo đột phá với công nghệ Multi Frame Generation - techlade

Theo Nvidia, đây là một bước nâng cấp đáng kể để biến trải nghiệm chơi game 4K 240fps, sử dụng toàn bộ hiệu ứng ray tracing, trở thành hiện thực. Ngoài ra, trong một nâng cấp sẽ hoạt động trên tất cả các GPU GeForce RTX, các trò chơi sử dụng DLSS với Ray Reconstruction, Super Resolution và DLAA có thể được cập nhật lên các mô hình AI Transformer mới sử dụng cùng công nghệ với các công cụ AI như ChatGPT, đánh dấu một bước đột phá trong ngành công nghiệp đồ họa.

Nvidia cho biết mô hình tạo khung hình mới của họ nhanh hơn 40% và sử dụng ít VRAM hơn 30% so với phiên bản cũ. Bằng cách thay thế Mạng thần kinh tích chập (Convolutional Neural Networks) cũ bằng mô hình Transformer mới, công ty khẳng định rằng các pixel được tạo ra sẽ giảm hiện tượng bóng mờ, chi tiết hơn và ổn định hơn trong cảnh vật, mang lại trải nghiệm hình ảnh tổng thể rõ ràng hơn.

Nvidia cam kết sẽ có 75 trò chơi và ứng dụng hỗ trợ Multi Frame Generation ngay từ ngày ra mắt, với Alan Wake 2, Cyberpunk 2077, Indiana Jones and the Great Circle và Star Wars Outlaws hỗ trợ tính năng này khi GPU RTX 50 Series được phát hành vào cuối tháng 1, trong khi “hơn 50 trò chơi” sẽ hỗ trợ các tính năng DLSS dựa trên Transformer mới có thể chạy trên tất cả phần cứng GeForce RTX.

Chúng ta sẽ cần theo dõi xem công nghệ tạo khung hình mới ảnh hưởng đến độ trễ như thế nào, nhưng Nvidia cũng công bố Reflex 2 với công nghệ Frame Warp, cho phép giảm độ trễ lên tới 75%:

Khi một khung hình đang được GPU kết xuất, CPU tính toán vị trí camera của khung hình tiếp theo trong luồng xử lý, dựa trên đầu vào chuột hoặc bộ điều khiển mới nhất. Frame Warp lấy mẫu vị trí camera mới từ CPU và biến dạng khung hình vừa được GPU kết xuất thành vị trí camera mới này. Quá trình biến dạng được thực hiện càng muộn càng tốt, ngay trước khi khung hình được gửi đến màn hình, đảm bảo đầu vào chuột mới nhất được phản ánh trên màn hình.

Số liệu của Nvidia cho thấy Reflex 2 giảm độ trễ từ 27ms với Reflex 1 xuống chỉ còn 14ms trong thử nghiệm với The Finals. Công ty cho biết công nghệ này “sẽ sớm ra mắt” cho cả The Finals và Valorant dành cho game thủ sử dụng GPU 50 Series trước khi có sẵn trên các phần cứng RTX khác.

Đối với các trò chơi và ứng dụng chưa có bản cập nhật ngay lập tức nhưng hỗ trợ DLSS, trình điều khiển và ứng dụng Nvidia cập nhật có các công tắc DLSS Override mới. Người dùng có thể buộc kích hoạt Multi Frame Generation trên GPU mới khi tạo khung hình đã được bật trong trò chơi, kết xuất dựa trên các mô hình mới nhất khi DLSS được bật trong trò chơi và sử dụng kết xuất Super Resolution cập nhật khi tính năng đó được bật trong trò chơi.

Đây là một slide cho thấy các tính năng DLSS 4 nào khả dụng trên từng dòng GPU RTX:

[Hình ảnh: Nvidia DLSS 4 features and which generation of GPUs support them]

DLSS 4 ra mắt hơn hai năm sau khi Nvidia giới thiệu DLSS 3 với Frame Generation để tăng hiệu suất trong nhiều trò chơi khác nhau. Sau đó, Nvidia giới thiệu DLSS 3.5 vào tháng 8 năm 2023 với kỹ thuật Tái tạo tia dựa trên AI để cải thiện chất lượng của ray tracing và giới thiệu path tracing (ray tracing đầy đủ) trong một số tựa game nhất định. Vào tháng 8 năm ngoái, Nvidia tiết lộ rằng hiện tại họ có hơn 600 trò chơi và ứng dụng hỗ trợ RTX.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.