Nhà phát triển Black Myth: Wukong “đổ lỗi” cho Xbox Series S vì sự cố trì hoãn

17:05 03/01/2025

3 phút đọc

Sau bốn tháng rưỡi ra mắt trên PC và PlayStation 5, bom tấn Black Myth: Wukong năm 2024 vẫn chưa xuất hiện trên các hệ máy console của Microsoft. Nguyên nhân chính xác đã được hé lộ: Giám đốc điều hành Game Science, Feng Ji, cho biết trên Weibo rằng đó là do hạn chế phần cứng của Xbox Series S.

Nhà phát triển Black Myth: Wukong "đổ lỗi" cho Xbox Series S vì sự cố trì hoãn - techlade

Series S: “Con dao hai lưỡi”

Xbox Series S, với mức giá phải chăng, đã giúp nhiều người tiếp cận với thế giới game console. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn giữa vòng đời, Series S đang dần trở thành vấn đề nan giải đối với các nhà phát triển. Microsoft yêu cầu các trò chơi phát hành trên Series X mạnh mẽ hơn cũng phải hoạt động trên Series S giá rẻ, bao gồm tất cả các tính năng. Điều này ngày càng khó khăn khi cuộc đua về đồ họa do PC dẫn đầu ngày càng khốc liệt.

Lời giải thích thẳng thắn từ Game Science

Feng Ji đã giải thích lý do Wukong vắng bóng trên Xbox trên Weibo: “Điều duy nhất còn thiếu là Xbox”. Ông cho biết “bộ nhớ dùng chung 10GB” của Series S là vấn đề chính, thấp hơn nhiều so với 16GB của Series X. “Thực sự không thể làm cho nó hoạt động mà không có nhiều năm kinh nghiệm tối ưu hóa”, ông nói thêm.

Mặc dù Series S có những hạn chế nhất định, nhưng nó vẫn có thể chạy các trò chơi phức tạp như Indiana Jones and the Great Circle hay Black Ops 6, dù không đạt được mức cài đặt đồ họa như trên Series X hay PS5. Có lẽ một đội ngũ giàu kinh nghiệm hơn có thể làm được điều đó, nhưng dường như điều này vượt quá khả năng hiện tại của Game Science, đặc biệt với một tựa game đồ họa phức tạp như Wukong.

Mâu thuẫn với các tuyên bố trước đây của Microsoft

Lời giải thích của Feng Ji gây ra nhiều thắc mắc về những tuyên bố trước đó của Microsoft. Vào tháng 11, Phil Spencer, CEO mảng game của Microsoft, đã úp mở về việc Wukong có thể xuất hiện trên Xbox. Trước đó, vào tháng 8, đã có nhiều tin đồn về việc trò chơi này không vượt qua được “bài kiểm tra phát hiện lỗi” của Xbox, trong khi các nguồn tin nội bộ nói với IGN rằng đó là do thỏa thuận độc quyền giữa Game Science và Sony.

Bản thân Microsoft cũng từng ngầm ám chỉ về thỏa thuận độc quyền này khi được hỏi về sự vắng mặt của Wukong trên hệ máy của họ.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đều mâu thuẫn với lời giải thích của Game Science vào tháng 7, khi họ cho biết đang tối ưu hóa phiên bản Xbox Series X|S để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Series S là một cỗ máy nhỏ bé đáng kinh ngạc, giúp game console trở nên dễ tiếp cận hơn, nhưng nó cũng là “cái gai” trong mắt nhiều nhà phát triển. Họ muốn tập trung tối ưu hóa cho các thiết bị cao cấp thay vì phải tạo ra các phiên bản đầy đủ chức năng trên nền tảng phần cứng hạn chế hơn. Lời giải thích mới nhất từ Game Science một lần nữa khẳng định vấn đề nằm ở hạn chế của Series S, cho thấy những khó khăn mà các nhà phát triển phải đối mặt khi phát triển trò chơi cho hệ máy này.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.