Moody’s hạ bậc tín nhiệm Nissan xuống mức “rác”, cảnh báo về triển vọng tiêu cực

01:49 26/02/2025

3 phút đọc

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa hạ bậc xếp hạng tín dụng của Nissan Motor Co. xuống mức “rác” (junk status) và duy trì triển vọng tiêu cực đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Moody’s hạ bậc tín nhiệm Nissan xuống mức “rác”, cảnh báo về triển vọng tiêu cực - Techlade

Nguyên nhân chính là danh mục sản phẩm yếu kém, cùng với những thách thức trong quá trình tái cấu trúc, trong bối cảnh Nissan đang đối mặt với những tin đồn về khả năng liên minh sau khi đàm phán sáp nhập với Honda thất bại.

Những khó khăn bủa vây Nissan

Moody’s cho biết khả năng sinh lời của Nissan bị ảnh hưởng bởi danh mục sản phẩm đã lỗi thời, thiếu vắng các mẫu xe hybrid cạnh tranh, mức ưu đãi bán hàng ngày càng tăng tại thị trường Mỹ và nhu cầu sụt giảm ở Trung Quốc.

Hãng cũng cảnh báo về những rủi ro trong việc thực hiện kế hoạch phục hồi mới của CEO Makoto Uchida. Được công bố vào tháng 11/2023, kế hoạch này đặt mục tiêu cắt giảm hàng tỷ USD chi phí, giảm 9.000 nhân sự và thu hẹp 20% công suất toàn cầu trước ngày 31/3/2027. Đây là chiến lược cải tổ thứ ba của Uchida kể từ khi ông tiếp quản vị trí lãnh đạo Nissan vào cuối năm 2019.

Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm của Nissan xuống Ba1 từ mức Baa3, đồng nghĩa với việc Nissan chính thức rơi vào nhóm “rác”, khiến công ty gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn trên thị trường tài chính.

Những tin đồn về liên minh mới

Việc Nissan bị hạ bậc tín nhiệm diễn ra ngay sau khi đàm phán sáp nhập với Honda đổ vỡ vào đầu tháng 2/2024. Từ đó, nhiều tin đồn về các thương vụ liên minh tiềm năng bắt đầu xuất hiện.

Theo Financial Times, một nhóm doanh nhân và chính trị gia Nhật Bản đang cố gắng đưa ra đề xuất đầu tư nhằm thuyết phục Tesla Inc. mua lại cổ phần của Nissan. Tuy nhiên, một trong những nhà đầu tư được cho là đứng sau đề xuất này đã lên tiếng phủ nhận, đồng thời cho rằng Tesla khó có khả năng quan tâm đến thương vụ này.

Trong một báo cáo khác, tờ Nikkei tiết lộ rằng Foxconn – nhà sản xuất iPhone nổi tiếng của Đài Loan, đang đề xuất một liên minh bốn bên với Nissan, Honda và Mitsubishi để cùng phát triển xe điện. Nếu được hiện thực hóa, đây có thể là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp ô tô điện tại châu Á.

Những thách thức phía trước

Moody’s nhận định Nissan sẽ tiếp tục đối mặt với dòng tiền tự do âm trong thời gian tới, đặc biệt là do những rủi ro trong môi trường thương mại toàn cầu. Một trong những yếu tố đáng lo ngại là nguy cơ Mỹ áp thuế cao đối với xe nhập khẩu từ Mexico, nơi Nissan có nhà máy sản xuất quan trọng.

Ngay cả khi Nissan thực hiện thành công kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm cắt giảm chi phí và ra mắt các mẫu xe mới, Moody’s dự báo dòng tiền tự do của công ty sẽ không thể chuyển sang dương trước năm tài chính 2026. Hãng cũng ước tính biên lợi nhuận hoạt động của mảng ô tô sẽ tiếp tục âm cho đến năm tài chính 2025.

Dù vậy, Moody’s cũng chỉ ra một số điểm tích cực của Nissan, bao gồm sự hiện diện toàn cầu và thương hiệu có sức nhận diện cao. Hãng xe Nhật Bản hiện vẫn sở hữu lượng tiền mặt dồi dào, đủ để trang trải dòng tiền âm và các khoản nợ đáo hạn trong 12 tháng tới.

Với những thách thức đang bủa vây, Nissan cần nhanh chóng cải tổ danh mục sản phẩm, tăng cường phát triển xe điện và củng cố vị thế trên thị trường để tránh rơi vào vòng xoáy suy giảm sâu hơn.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.