Microsoft tạo AI từ trò chơi không ai chơi: Bước đi táo bạo?

13:53 20/02/2025

3 phút đọc

Microsoft vừa công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Nature về Muse, một mô hình AI có khả năng tạo ra hình ảnh game và các lệnh điều khiển, mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực mô hình thế giới – những thuật toán AI có khả năng tạo ra môi trường mô phỏng. Điều đáng ngạc nhiên là Muse được xây dựng từ tập dữ liệu huấn luyện thu thập từ trò chơi Bleeding Edge.

Microsoft tạo AI từ trò chơi không ai chơi: Bước đi táo bạo? - techlade

Bleeding Edge, một tựa game đối kháng 4v4 do Ninja Theory phát triển, studio nổi tiếng với series Hellblade, có lẽ đã bị nhiều người lãng quên. Ninja Theory ngừng cập nhật Bleeding Edge chưa đầy một năm sau khi phát hành, nhưng Microsoft đã khéo léo cài điều khoản vào thỏa thuận người dùng (EULA), cho phép họ ghi lại các trận đấu trực tuyến. Nhờ đó, dù Bleeding Edge thất bại về mặt thương mại, Microsoft đã tận dụng được dữ liệu thu thập được để tạo ra Muse.

Muse có thể làm được gì?

Hãy tưởng tượng một nhà thiết kế game tại Blizzard muốn thử nghiệm ý tưởng về một nhân vật mới trong Overwatch 2. Thay vì tốn thời gian và chi phí tuyển dụng một đội ngũ lập trình viên và họa sĩ để tạo ra mã nguồn và tài sản có thể bị loại bỏ, họ có thể sử dụng Muse để tạo mẫu.

Quá trình lặp đi lặp lại thường là phần tốn kém và mất thời gian nhất trong việc phát triển game, vì vậy không khó hiểu khi Microsoft quan tâm đến việc sử dụng AI để hỗ trợ quá trình này. Theo Microsoft, Muse nổi bật với khả năng mà họ gọi là “tính bền vững” (persistency).

Katya Hofmann, quản lý nghiên cứu cấp cao tại Microsoft Research, giải thích: “Tính bền vững đề cập đến khả năng của mô hình trong việc kết hợp (hoặc ‘duy trì’) các sửa đổi của người dùng vào chuỗi gameplay được tạo ra, chẳng hạn như một nhân vật được sao chép và dán vào hình ảnh game.” Nói cách khác, Muse có thể nhanh chóng thích ứng với các yếu tố gameplay mới khi chúng được giới thiệu trong thời gian thực.

Trong một ví dụ được Microsoft chia sẻ, nhân vật “người chơi” ngay lập tức phản ứng khi hai vật phẩm tăng sức mạnh xuất hiện bên cạnh họ. Mô hình dường như nhận biết được giá trị của các vật phẩm và mô phỏng hành động của người chơi thực tế.

Fatima Kardar, phó chủ tịch AI gaming tại Microsoft, cho biết công ty đang sử dụng Muse để tạo ra “mô hình AI có thể chơi được trong thời gian thực, được huấn luyện trên các game độc quyền khác” và khám phá cách công nghệ này có thể giúp đưa các game cũ lên các nền tảng mới.

Muse không phải là mô hình thế giới đầu tiên, nhưng là bước tiến lớn

Microsoft tuyên bố Muse là mô hình AI tạo sinh “đầu tiên thuộc loại này”, nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Mô hình thế giới không phải là mới, và Muse thậm chí không phải là mô hình đầu tiên được huấn luyện trên game của Microsoft. Vào tháng 10, công ty Decart đã ra mắt Oasis, có khả năng tạo ra các màn chơi Minecraft.

Tuy nhiên, Muse cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của các mô hình này. Công nghệ này vẫn còn một chặng đường dài để phát triển, và Muse có những hạn chế rõ ràng. Ví dụ, mô hình chỉ tạo ra hình ảnh ở độ phân giải 300×180 pixel và khoảng 10 khung hình/giây.

Hiện tại, Microsoft đang phát hành các trọng số và dữ liệu mẫu của Muse, cũng như cung cấp công cụ để các nhà nghiên cứu khám phá khả năng của hệ thống.

Muse đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực AI tạo sinh, đặc biệt là trong việc ứng dụng vào phát triển game. Việc Microsoft tận dụng dữ liệu từ một tựa game thất bại cho thấy khả năng khai thác tiềm năng từ những nguồn tài nguyên không ngờ tới. Dù còn nhiều hạn chế, Muse mở ra những hướng đi mới trong việc tối ưu hóa quy trình phát triển game và mang đến những trải nghiệm độc đáo cho người chơi.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.