Mercedes điều chỉnh chiến lược, tiếp tục phát triển xe xăng song song với xe điện

20:58 28/02/2025

3 phút đọc

Mercedes-Benz vừa công bố kế hoạch phát triển dài hạn, trong đó có sự điều chỉnh đáng kể với dòng xe điện EQ. Thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện, hãng sẽ tiếp tục duy trì các mẫu xe dùng động cơ đốt trong (ICE) và phát triển chiến lược tiếp cận đa dạng hơn để tối ưu lợi nhuận.

Mercedes điều chỉnh chiến lược, tiếp tục phát triển xe xăng song song với xe điện - Techlade

Kết hợp xe điện và xe xăng trên cùng một nền tảng

Một trong những thay đổi lớn nhất là việc Mercedes sẽ ra mắt mẫu CLA mới với cả hai phiên bản: chạy điện hoàn toàn (BEV) và động cơ đốt trong (ICE). Cả hai phiên bản sẽ có chung thiết kế, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về hệ truyền động. Hãng chưa tiết lộ cụ thể cách triển khai nhưng có thể sẽ sử dụng một nền tảng đa dụng mới để đáp ứng cả hai công nghệ.

CLA chỉ là điểm khởi đầu trong kế hoạch mở rộng quy mô sản phẩm lớn nhất của Mercedes. Hãng dự kiến sẽ giới thiệu hàng loạt mẫu xe mới từ nay đến năm 2027, trong đó phần lớn vẫn là xe dùng động cơ đốt trong. Điều này cho thấy Mercedes không từ bỏ xe xăng mà thay vào đó, sẽ tiếp cận linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Điều chỉnh chiến lược xe điện để tối ưu lợi nhuận

Dù không từ bỏ xe điện, Mercedes đang tìm cách cải thiện lợi nhuận bằng cách điều chỉnh chiến lược sản xuất. Hãng sẽ sử dụng nhiều công nghệ pin khác nhau nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu suất, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào một công nghệ duy nhất. Việc này giúp tối ưu hóa giá thành sản phẩm và đảm bảo biên lợi nhuận tốt hơn, trong bối cảnh chi phí sản xuất xe điện hiện nay vẫn cao.

Bên cạnh CLA, Mercedes sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe điện mới như GLC BEV và C-Class BEV. Tất cả các mẫu xe này dự kiến ra mắt trước năm 2027, giúp hãng mở rộng danh mục sản phẩm điện hóa nhưng vẫn duy trì sự cân bằng với dòng xe dùng động cơ truyền thống.

Tập trung vào phân khúc xe sang có biên lợi nhuận cao

Thay vì chạy đua sản xuất số lượng lớn, Mercedes sẽ tập trung vào các mẫu xe cao cấp có biên lợi nhuận lớn. Điều này đồng nghĩa với việc hãng sẽ ra mắt ít mẫu xe hơn nhưng nhắm vào phân khúc cao cấp, mang lại lợi nhuận cao hơn thay vì chỉ tập trung vào doanh số.

Mercedes cũng sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống thông tin giải trí MB.OS với trợ lý ảo MBUX tích hợp AI. Hãng đang nhắm đến việc cải thiện công nghệ lái tự động và mong muốn đạt khả năng điều hướng Level 2++ trong giao thông đô thị phức tạp tại Trung Quốc và Mỹ, sau đó mở rộng sang châu Âu khi các rào cản pháp lý được gỡ bỏ.

Ngoài ra, Mercedes sẽ nâng cấp hệ thống lái tự động Level 3 – hiện đã có trên một số đường cao tốc tại Mỹ và Đức – với mục tiêu tăng giới hạn tốc độ lên 130 km/h vào cuối thập kỷ này.

Chiến lược dài hạn: Cân bằng giữa xe xăng và xe điện

Với sự điều chỉnh này, Mercedes không từ bỏ xe điện nhưng cũng không loại bỏ xe xăng mà sẽ linh hoạt phát triển cả hai. Hãng tin rằng cách tiếp cận này sẽ giúp tối ưu lợi nhuận, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường toàn cầu. Trong thời gian tới, người tiêu dùng có thể mong đợi nhiều mẫu xe mới từ Mercedes, với công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc sang trọng đặc trưng của thương hiệu.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.