Mercedes-Benz thay đổi chiến lược, ra mắt xe giá rẻ để tăng doanh số

23:55 23/09/2025

3 phút đọc

Hãng xe sang Mercedes-Benz vừa đưa ra một quyết định bất ngờ khi kéo dài vòng đời của mẫu xe hạng sang cỡ nhỏ A-Class thêm hai năm, đến năm 2028.

Mercedes-Benz thay đổi chiến lược, ra mắt xe giá rẻ để tăng doanh số - Techlade

Nguồn ảnh: Motor1

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường châu Âu, đồng thời cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của hãng xe Đức, ưu tiên sự linh hoạt hơn là chỉ tập trung vào xe điện.

Sau khi ngừng bán tại thị trường Mỹ, A-Class vẫn là một trong những mẫu xe bán chạy của Mercedes ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Theo các nguồn tin nội bộ, lý do chính đằng sau động thái này là để thu hẹp khoảng cách giá lớn giữa A-Class và các mẫu xe điện mới, đặc biệt là mẫu CLA chạy điện.

Trước đây, Mercedes-Benz từng đặt mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030, tuy nhiên kế hoạch này đã được điều chỉnh. Hãng sẽ tiếp tục duy trì các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong trong thập kỷ tới, thậm chí là lâu hơn. Động thái này được giới chuyên môn đánh giá là một cách tiếp cận thực tế hơn đối với thị trường ô tô toàn cầu, nơi xe điện vẫn chưa đủ sức thay thế hoàn toàn các mẫu xe truyền thống.

Theo phân tích, khoảng cách giá giữa A-Class và CLA chạy điện là một vấn đề lớn. Tại thị trường Đức, A-Class có giá khởi điểm khoảng 34.400 Euro, trong khi mẫu CLA chạy điện có giá gần 56.000 Euro. Mặc dù phiên bản CLA động cơ đốt trong sẽ có giá thấp hơn, nhưng khoảng cách giá vẫn sẽ rất lớn. Khi A-Class bị khai tử, mẫu xe khởi điểm của Mercedes sẽ có giá vào khoảng 40.000 Euro, một mức giá khá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe sang cỡ nhỏ.

Mercedes-Benz thay đổi chiến lược, ra mắt xe giá rẻ để tăng doanh số - Techlade

Nguồn ảnh: Motor1

Để giải quyết bài toán này, ông Mathias Geisen, thành viên ban quản lý phụ trách marketing và bán hàng của Mercedes, đã xác nhận với tạp chí Automobilwoche rằng một mẫu xe giá rẻ hơn để kế thừa A-Class đang được phát triển. “Hãy tin tôi: về lâu dài, sẽ có một mẫu xe khởi điểm trong thế giới của Mercedes-Benz,” ông Geisen khẳng định.

Mặc dù các mẫu xe giá rẻ có biên lợi nhuận thấp hơn, nhưng doanh số lớn từ phân khúc này sẽ giúp hãng cân bằng lại doanh thu. Quyết định này cũng tương đồng với chiến lược của các đối thủ cạnh tranh. BMW vẫn tiếp tục bán 1 Series, trong khi Audi vẫn duy trì A3. Đây là công thức đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều thập kỷ.

Hiện chưa có thông tin chính thức về hình dạng của mẫu xe giá rẻ này, nhưng một số suy đoán cho rằng nó có thể là một mẫu crossover. Trong lúc đó, A-Class vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất với cả hai biến thể hatchback và sedan.

Ngoài ra, Mercedes vẫn còn thương hiệu Smart, một liên doanh 50:50 với hãng xe Trung Quốc Geely. Kể từ khi hợp tác, tất cả các mẫu xe Smart đều được sản xuất tại Trung Quốc. Một mẫu xe được coi là “hậu duệ tinh thần” của ForTwo sẽ ra mắt vào cuối năm 2026. Đây được dự đoán sẽ là mẫu xe có giá cả phải chăng nhất có “nguồn gốc” từ Mercedes, mặc dù chỉ có phiên bản chạy điện và khả năng cao sẽ không được bán ở thị trường Bắc Mỹ.

Đồng thời, một mẫu xe cỡ nhỏ khác của Mercedes là B-Class, vốn là một mẫu minivan, sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2026, đánh dấu một sự thay đổi rõ rệt trong danh mục sản phẩm của hãng xe sang này.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.