Meesho, nền tảng thương mại xã hội Ấn Độ với 150 triệu người dùng giao dịch, huy động vốn 275 triệu USD

15:50 11/05/2024

2 phút đọc

Meesho, công ty thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại Ấn Độ với 150 triệu người dùng giao dịch, vừa huy động được 275 triệu USD trong vòng gọi vốn mới. Đây được cho là một phần của vòng gọi vốn lớn hơn, có thể lên tới hơn 500 triệu USD sau khi tính các giao dịch mua bán cổ phiếu thứ cấp (secondary transactions).

Meesho, nền tảng thương mại xã hội Ấn Độ với 150 triệu người dùng giao dịch, huy động vốn 275 triệu USD - Techlade

Ước tính định giá của nền tảng này trong vòng gọi vốn này khoảng 3.9 tỷ USD. Con số này thấp hơn so với mức định giá 4.9 tỷ USD hồi tháng 9/2021.

Nhiều quỹ đầu tư đang muốn tham gia vào Meesho, trong đó có WestBridge CapitalNorwest Venture Partners. WestBridge trước đó đã mua cổ phiếu Meesho từ Venture Highway, một nhà đầu tư ban đầu. Các nhà đầu tư khác của Meesho gồm Meta, Fidelity, Peak XV, Prosus Ventures, B CapitalSoftBank.

Meesho là một trong những startup TMĐT phát triển nhanh nhất tại Ấn Độ. Ước tính giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của Meesho đạt hơn 5 tỷ USD mỗi năm.

Điểm mạnh của nền tảng là cung cấp đa dạng các sản phẩm giá cả hấp dẫn, không nhất thiết là thương hiệu nổi tiếng, phù hợp với phân khúc khách hàng thu nhập trung bình và thấp. Đây là nhóm khách hàng chiếm phần lớn thị trường tiêu dùng của Ấn Độ.

Meesho sở hữu một trong những danh mục sản phẩm rộng nhất trên các nền tảng TMĐT với hơn 120 triệu sản phẩm và 440,000 người bán giao dịch hàng năm. Điều này giúp Meesho đáp ứng được sở thích đa dạng và phức tạp của thị trường Ấn Độ.

Các nền tảng TMĐT truyền thống ở Ấn Độ thường tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập cao và các nhà cung cấp thương hiệu, dẫn đến giá trị đơn hàng trung bình (AOV) trên 1.000 rupee (khoảng 12 USD). Ngược lại, AOV của Meesho thường dưới 350 rupee.

Nền tảng thương mại xã hội này sử dụng thuật toán để ưu tiên hiển thị các sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố như đánh giá người bán, đánh giá sản phẩm, nhận xét của khách hàng, hành vi mua sắm trước đó, mức độ phổ biến của sản phẩm, v.v… Giá cả cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc hiển thị sản phẩm trên Meesho.

Chi phí vận hành của Meesho thấp hơn so với các đối thủ, nhờ đó Meesho có thể cung cấp giá thấp hơn cho khách hàng. Để giảm chi phí, Meesho sử dụng mô hình “nhẹ tài sản” (asset-light model) và thuê ngoài dịch vụ giao hàng. Meesho chiếm gần một nửa thị phần vận chuyển hàng hóa điện tử của bên thứ ba (3PL) tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT ngày càng gay gắt. Amazon India gần đây đã ra mắt Bazaar, một “cửa hàng đặc biệt” cung cấp các sản phẩm thời trang và phong cách sống hợp túi tiền và hợp xu hướng.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.