Từng được coi là công nghệ viễn tưởng chỉ xuất hiện trong phim ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các nhà sản xuất ô tô đang ứng dụng AI để tạo ra những mẫu xe concept và xe thương mại tiên tiến. Maserati, hãng siêu xe Ý, cũng không nằm ngoài xu hướng này khi sử dụng AI để thiết lập kỷ lục thế giới mới.
MC20 “robot” cán đích với tốc độ 318 km/h
Trong tháng này, chiếc Maserati MC20 được điều khiển bằng AI đã đạt tốc độ 318 km/h tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Maserati đã phá vỡ kỷ lục trước đó do xe đua Indy Autonomous Challenge AV-21 thiết lập vào năm 2022 với khoảng cách gần 5 giây, một thành tích ấn tượng đối với một chiếc xe tự lái.
Maserati MC20 được trang bị động cơ V6 3.0 lít tăng áp kép, sản sinh công suất 621 mã lực, tốc độ tối đa 325 km/h khi được điều khiển bởi con người. Với “tài xế robot”, MC20 đã đạt được tốc độ gần với giới hạn này.
Mục tiêu không chỉ là tốc độ
Việc thiết lập kỷ lục thế giới chỉ là một “phần thưởng” trong quá trình thúc đẩy phần mềm lái xe AI và robot hoạt động ở giới hạn cao nhất. Mục tiêu cuối cùng là mở đường cho phương thức di chuyển tự động an toàn và bảo mật trên đường cao tốc. Mặc dù còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu xe tự lái hoàn toàn trên toàn thế giới, Maserati đang tích cực nỗ lực hướng tới tương lai đó.
Tất cả vì mục tiêu nghiên cứu
Indy Autonomous Challenge (IAC) là cuộc thi thu hút các đội sinh viên đại học từ khắp nơi trên thế giới, với mục tiêu thúc đẩy thương mại hóa xe tự hành. IAC đã hợp tác với Politecnico di Milano (một trường đại học Ý chuyên về công nghệ, kiến trúc và khoa học) và Maserati để thử nghiệm MC20 tại Cơ sở Phóng và Hạ cánh Space Florida thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Với đường băng dài nhất thế giới (4,5 km), đây là địa điểm lý tưởng để thử nghiệm một chiếc xe tốc độ cao.
Công nghệ được phát triển bởi các giáo sư, nghiên cứu sinh tiến sĩ và nhà nghiên cứu từ Politecnico di Milano, những người đã nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực này nhiều năm. Mục tiêu chính là nghiên cứu công nghệ trong các điều kiện khác nhau và khắc nghiệt để nâng cao độ chính xác, độ ổn định và an toàn.
Công nghệ kết hợp thuật toán và AI
Công nghệ này dựa trên sự kết hợp giữa các thuật toán xác định và thuật toán trí tuệ nhân tạo. Hệ thống này, được phát triển hoàn toàn bởi Politecnico di Milano, dựa trên kinh nghiệm của nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực tự động hóa xe.
Giáo sư Sergio Savaresi, người đề xuất dự án, cho biết: “Một trong những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt là ô nhiễm và tính bền vững của mô hình di chuyển hiện tại. Lái xe tự động nhằm mục đích giảm đáng kể số lượng xe lưu thông bằng cách tối đa hóa chỗ ngồi và sử dụng hết công suất của xe. Giải pháp này giúp giảm ùn tắc giao thông và làm cho các thành phố xanh hơn.”
Những bước tiếp theo
Kỷ lục này là một bước tiến đáng kể so với thử nghiệm của Maserati vào năm ngoái với MC20 Cielo, cũng được phát triển bởi Politecnico di Milano. Trong điều kiện sương mù dày đặc, “tài xế robot” đã đạt tốc độ 285 km/h tại Căn cứ Không quân Piacenza-San Damiano ở Ý vào tháng 11 năm 2024.
Sau khi đạt được kỷ lục tốc độ mới nhất, mục tiêu tiếp theo của Maserati là tiếp tục thử nghiệm trên đường công cộng trong các sự kiện và cuộc đua như 1000 Miglia ở Ý và trên toàn thế giới. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao nhận thức và sự chấp nhận của công chúng đối với công nghệ này, đồng thời đảm bảo rằng nó được phát triển với sự an toàn là trên hết.
Giáo sư Savaresi tin rằng công nghệ hỗ trợ AI là rất quan trọng vì AI có thể nâng cao an toàn đường bộ bằng cách hỗ trợ người lái trong các tình huống nguy cấp, khi mệt mỏi hoặc khẩn cấp. Ông cũng cho rằng xe hơi ngày nay được sử dụng cho hai mục đích khác nhau: chức năng và giải trí. Những chiếc xe như MC20 được thiết kế vừa là phương tiện di chuyển vừa mang lại niềm vui lái xe. Lái xe tự động sẽ thay thế việc sử dụng xe chỉ vì nhu cầu thiết yếu, nhưng vẫn giữ lại niềm vui lái xe cho con người trên đường đua với những chiếc xe thể thao hiệu suất cao.
Maserati đang tiên phong trong việc ứng dụng AI vào công nghệ xe tự hành. Những nỗ lực của hãng không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ xe tự lái mà còn mang đến cho người dùng những trải nghiệm “an toàn” và “thú vị” hơn trong tương lai.
Từ khoá:
Bài viết liên quan
Người dùng Bluesky tranh luận về dữ liệu cá nhân và huấn luyện AI
Người dùng ‘phù phép’ ảnh, xóa bỏ watermark bằng AI mới của Google
Google sẽ loại bỏ trợ lý ảo khỏi phần lớn điện thoại trong năm nay
Notepad sắp được tích hợp tính năng tóm tắt bằng AI
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Sam Altman khoe khả năng viết của ChatGPT: AI có thể thay thế nhà văn hay chỉ là bản sao vô hồn?
Teledyne FLIR ra mắt camera nhiệt phóng xạ: “Mắt thần” cho drone, AI và công nghiệp
Manus AI ra mắt AI Agent “siêu năng lực”: Giải quyết vấn đề phức tạp, vượt trội chatbot thông thường
Meta thành công ‘tape-out’ chip AI đầu tiên, sử dụng công nghệ TSMC
OpenAI ra mắt công cụ mới giúp doanh nghiệp tạo chatbot AI “thông minh” hơn
Google Gemini: Cuộc cách mạng AI tại nơi làm việc
Tự động hóa lịch trình với nút AI mới của Google trong Gmail
PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI
Sony mạnh tay gỡ bỏ hơn 75.000 bài hát deepfake AI
Mistral OCR: API nhận dạng ký tự quang học với độ chính xác “vượt trội”
AI “phát điên” sau khi được tinh chỉnh bằng mã lỗi, đưa ra lời khuyên bạo lực và ủng hộ phát xít
Maserati MC20 lập kỷ lục tốc độ mới với “tài xế robot” AI
Google “mạnh tay” với tìm kiếm AI bất chấp lỗi “ảo giác”

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)