Lịch sử hàng không: Trực thăng chạy bằng hydro đầu tiên cất cánh thành công

10:55 23/04/2025

3 phút đọc

Một cột mốc quan trọng vừa được ghi dấu trong lịch sử hàng không khi Unither Therapeutics và Robinson Helicopter Company phối hợp thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của trực thăng có người lái chạy bằng năng lượng hydro, nằm trong dự án mang tên ‘Project Proticity’.

Lịch sử hàng không: Trực thăng chạy bằng hydro đầu tiên cất cánh thành công - Techlade

Bước tiến tiếp theo sẽ là ứng dụng hệ thống hydro lỏng.

Chuyến bay lịch sử kéo dài hơn 3 phút

Chiếc trực thăng R44 đã được cải tiến đặc biệt và bay trong 3 phút 16 giây, đánh dấu chuyến bay có người lái đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng hydro. Unither Therapeutics, công ty mẹ của Unither Bioélectronique, đã công bố thành tựu này, khẳng định đây là chuyến bay thành công đầu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Trong thử nghiệm, một mẫu trực thăng R44 do Robinson Helicopter Company sản xuất đã được điều chỉnh. Động cơ piston nguyên bản (Lycoming IO-540) đã được thay thế bằng hai tế bào nhiên liệu màng trao đổi proton (PEM) nhiệt độ thấp, một bộ pin tăng cường lithium-ion và một động cơ điện MagniX. Bình chứa hydro được lắp đặt bên dưới đuôi trực thăng.

Vượt qua thách thức về hệ thống làm mát

Một trong những thách thức và phát triển kỹ thuật chính trong dự án này là hệ thống làm mát. Trong cuộc phỏng vấn với Vertical Magazine, Mikael Cardinal, Phó Chủ tịch Quản lý Chương trình và Phát triển Kinh doanh cho Hệ thống Vận chuyển Nội tạng tại Unither Bioélectronique, giải thích rằng việc giải nhiệt, chiếm khoảng 50% năng lượng do tế bào nhiên liệu tạo ra, là một trong những khó khăn lớn nhất, đặc biệt là trong các chuyến bay lơ lửng, nơi không có luồng khí tự nhiên như khi bay ở tốc độ cao hơn.

Robinson cho biết 90% yêu cầu năng lượng trong chuyến bay thử nghiệm được cung cấp bởi các tế bào nhiên liệu PEM, và pin đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các đỉnh nhu cầu năng lượng, đồng thời vẫn giữ được 80% điện tích khi kết thúc chuyến bay.

Hướng tới hệ thống hydro lỏng và ứng dụng thực tế

Dự án máy bay này là một phần của mối quan hệ hợp tác ‘Project Proticity’ giữa nhà sản xuất máy bay và Unither Therapeutics, một thỏa thuận giữa hai công ty để phát triển trực thăng chạy bằng hydro. Hai công ty cũng sẽ phát triển một mẫu R66 chạy bằng hydro.

Tương tự, Robinson đang nghiên cứu tích hợp hệ thống lưu trữ hydro lỏng, mà theo công ty, có thể cho phép các nhiệm vụ bay tầm xa hơn, vì thử nghiệm hiện tại được thực hiện bằng hydro khí. Mục tiêu cuối cùng của những chiếc trực thăng này là phục vụ cho việc vận chuyển các bộ phận cơ thể nhân tạo.

Chuyến bay thử nghiệm thành công của trực thăng chạy bằng hydro là một bước tiến mang tính cách mạng, mở ra tiềm năng to lớn cho việc sử dụng năng lượng sạch trong ngành hàng không. Việc phát triển hệ thống hydro lỏng hứa hẹn sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của loại phương tiện này, góp phần vào một tương lai giao thông vận tải bền vững hơn.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.