Layoff hàng loạt, Game Pass tăng trưởng chậm và áp lực từ Microsoft

08:44 08/07/2025

3 phút đọc

Bộ phận Xbox của Microsoft đang được cho là trải qua một giai đoạn khó khăn, với hàng loạt đợt sa thải và những mục tiêu tài chính có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài của bộ phận này.

Layoff hàng loạt, Game Pass tăng trưởng chậm và áp lực từ Microsoft - Techlade

Theo các nguồn tin nội bộ, nguyên nhân là do áp lực ngày càng tăng từ các giám đốc cấp cao của Microsoft. Xbox đã phải đối mặt với một “mục tiêu tài chính hoàn toàn phi thực tế”, điều này có thể cản trở sự phát triển của bộ phận.

Áp lực tài chính và làn sóng sa thải tại Xbox

Jez Corden của Windows Central đã đưa tin trên X rằng Giám đốc tài chính của Microsoft, Amy Hood, đã đặt ra một mục tiêu tài chính “hoàn toàn phi thực tế” cho bộ phận Xbox. Corden cho biết những kỳ vọng này có thể “tiếp tục gây tổn hại cho bộ phận”. Tin tức này xuất hiện ngay sau một đợt sa thải nhân sự quy mô lớn tại Microsoft, ảnh hưởng nặng nề đến Xbox và các studio của nó.

Tom Warren của The Verge đã tham gia cuộc thảo luận và phản bác lại nhãn hiệu “phi thực tế”, cho rằng: “Tôi không nghĩ nó phi thực tế, đó chỉ là thực tế của mảng kinh doanh Xbox sau thương vụ ABK (Activision Blizzard King) thâu tóm. Không có thỏa thuận đó, doanh thu Xbox sẽ giảm, và canh bạc Game Pass vẫn chưa có lợi nhuận”.

Thương vụ được nhắc đến là việc Microsoft mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD, giúp tăng cường danh mục tài sản trí tuệ của công ty với các tựa game đình đám như World of Warcraft, Diablo, DOOMCall of Duty.

Để hình dung rõ hơn, tổng doanh thu của Microsoft trong năm tài chính 2022 là 198,27 tỷ USD, trong đó bộ phận Xbox chỉ đóng góp 16,23 tỷ USD. Đến năm 2024, doanh thu Xbox của Microsoft là 15,7 tỷ USD, giảm mạnh so với 21,5 tỷ USD của năm tài chính trước đó. Các nguồn tin nội bộ tin rằng sự sụt giảm này là do doanh số phần cứng Xbox ít hơn, khi Microsoft chỉ bán được 2,7 triệu máy, trong khi Sony bán được 4 triệu máy PS5 trong cùng năm.

Game Pass: Tăng trưởng chậm, chưa đạt mục tiêu tham vọng

Xbox Game Pass, trong khi đó, đạt 34 triệu người đăng ký vào đầu năm 2024. Tính đến giữa năm 2025, dịch vụ đăng ký này được báo cáo đã có hơn 35 triệu người đăng ký. Con số này vẫn còn thấp hơn đáng kể so với mục tiêu của Microsoft là đạt 100 triệu người dùng vào năm 2030.

Mặc dù Game Pass tạo ra 4,7 tỷ USD doanh thu vào năm 2024 và dự kiến đạt khoảng 5,5 tỷ USD vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng này không đủ để bù đắp các khoản đầu tư tài chính lớn hơn của Microsoft. Áp lực tài chính này là một trong những lý do khiến Microsoft phải sa thải 9.100 nhân viên, ảnh hưởng đến các studio AAA như Turn 10, Rare, Romero Games và The Initiative.

Xbox Game Studios đang trải qua một giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, và con đường phía trước dường như không hề suôn sẻ. Những chấn động sau đợt sa thải đã lan rộng khắp ngành công nghiệp game và cũng dễ dàng nhìn thấy trên LinkedIn, nơi nhiều cựu nhân viên đã thông báo về việc họ bị sa thải, thường là một cách bất ngờ.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.