Isuzu mở rộng sản xuất tại Mỹ và Canada, chuẩn bị linh hoạt với xu hướng xe điện

01:34 26/02/2025

3 phút đọc

Isuzu Motors Ltd. vừa công bố kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ và Canada trong bối cảnh thị trường xe điện đang trải qua nhiều biến động, đồng thời đối mặt với nguy cơ áp thuế nhập khẩu mới. Đây là một phần trong chiến lược “Isuzu Transformation – Growth to 2030” nhằm phát triển xe tự hành, dịch vụ kết nối và tiến tới trung hòa carbon.

Isuzu mở rộng sản xuất tại Mỹ và Canada, chuẩn bị linh hoạt với xu hướng xe điện - Techlade

Đầu tư lớn vào nhà máy tại Mỹ

Ngày 12/2, Isuzu đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất mới tại bang South Carolina với tổng vốn đầu tư 280 triệu USD. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027, với công suất hàng năm 50.000 xe thương mại vào năm 2030, tạo ra hơn 700 việc làm.

Isuzu đã có mặt tại thị trường Bắc Mỹ từ năm 1984, nhưng đến năm 2009, hãng rút khỏi thị trường xe du lịch tại Mỹ và chỉ tập trung vào xe thương mại. Theo Shaun Skinner, chủ tịch Isuzu Commercial Truck tại Mỹ và Canada, việc đầu tư vào nhà máy mới nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng tại hai thị trường này.

Hướng đến sản xuất linh hoạt, không ưu tiên xe điện

Thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện như nhiều hãng khác, Isuzu sẽ áp dụng mô hình sản xuất linh hoạt, cho phép sản xuất cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện tùy theo nhu cầu thị trường. Theo chuyên gia Steve Tam từ ACT Research, thị trường xe thương mại cũng đang dần hướng tới cách tiếp cận này thay vì chạy đua với xe điện.

“Hiện tại chưa có nhiều động thái cụ thể, nhưng rõ ràng ngành công nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch theo hướng này,” Tam nhận định.

Dù nhà máy mới có khả năng sản xuất xe điện, Isuzu vẫn ưu tiên xe động cơ đốt trong trong giai đoạn đầu. “Chúng tôi có thể điều chỉnh ngay khi nhu cầu tăng lên. Điều quan trọng là chúng tôi đảm bảo cung cấp đúng sản phẩm mà khách hàng và đại lý mong muốn,” Skinner khẳng định.

Ảnh hưởng của thuế quan và triển vọng thị trường

Việc mở rộng sản xuất tại Mỹ cũng giúp Isuzu tránh được tác động của các rào cản thương mại. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và Canada nếu tái đắc cử, đồng thời xem xét áp mức thuế tương tự lên ô tô. Điều này có thể làm tăng đáng kể chi phí sản xuất xe nhập khẩu vào Mỹ.

Dù Skinner cho rằng thuế quan không phải là yếu tố quyết định trong việc xây dựng nhà máy, ông thừa nhận đây là một “động lực bổ sung” để Isuzu đặt trọng tâm vào thị trường Bắc Mỹ.

“Thị trường Bắc Mỹ là trụ cột quan trọng trong chiến lược toàn cầu của chúng tôi. Vì vậy, việc chủ động sản xuất ngay tại Mỹ là bước đi cần thiết,” ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, chuyên gia Tam cảnh báo rằng những thay đổi chính trị và chính sách môi trường có thể ảnh hưởng đến xu hướng xe điện trong vài năm tới. “Việc thay đổi chính quyền tại Mỹ có thể khiến các chính sách môi trường bị chững lại, ít nhất là trong ngắn hạn,” ông dự đoán.

Tương lai của Isuzu tại Bắc Mỹ

Mặc dù có sự điều chỉnh về chiến lược, Isuzu không lo ngại về sự sụt giảm doanh số. Hãng dự báo nhu cầu mua xe vẫn ổn định, dù có thể có sự thay đổi về phân khúc sản phẩm.

Hiện tại, Isuzu không có kế hoạch quay lại thị trường xe du lịch tại Mỹ, mà sẽ tập trung vào xe thương mại. Nhà máy South Carolina dự kiến sẽ là khoản đầu tư sản xuất duy nhất của Isuzu tại Mỹ trong tương lai gần.

“Chúng tôi tin rằng nhà máy này có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất cho thị trường Mỹ và Canada ít nhất đến năm 2030 và có thể xa hơn,” Skinner khẳng định.

Với động thái này, Isuzu đang chứng minh sự chủ động trước những biến động của ngành công nghiệp ô tô, đồng thời giữ vững vị thế của mình trong thị trường xe thương mại tại Bắc Mỹ.

Chia sẻ bài viết:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.