Theo thông tin từ Reuters, Honda và Nissan dự kiến sẽ công bố khởi động các cuộc đàm phán hợp tác kinh doanh vào thứ hai (23/12/2024). Đây được xem là động thái nhằm giúp hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản vượt qua những thách thức trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi chóng mặt.
Hội đồng quản trị và họp báo chung
Cả Honda và Nissan đều sẽ tổ chức họp hội đồng quản trị vào thứ hai để thảo luận về kế hoạch hợp tác. Sau đó, hai công ty sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung, với sự tham dự dự kiến của Mitsubishi Motors, đối tác liên minh của Nissan.
Nếu thương vụ sáp nhập giữa ba thương hiệu Nhật Bản này thành công, tập đoàn ô tô mới sẽ trở thành tập đoàn lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Đây sẽ là thương vụ tái cấu trúc ngành công nghiệp ô tô lớn nhất kể từ khi Stellantis được thành lập vào năm 2021.
Trước đó, Reuters đã đưa tin về việc Honda và Nissan đang tìm kiếm các cách thức để củng cố quan hệ đối tác, bao gồm việc thành lập một công ty cổ phần chung. Hai công ty đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Tesla và các đối thủ Trung Quốc. Hồi tháng 3, Honda và Nissan đã thông báo về khả năng hợp tác trong lĩnh vực xe điện và phát triển phần mềm. Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu chung đã được mở rộng sang Mitsubishi Motors vào tháng 8.
Thách thức từ thị trường và động lực hợp tác
Trong bối cảnh doanh số sụt giảm tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Mỹ, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu vào tháng trước. Honda cũng báo cáo kết quả kinh doanh thấp hơn mong đợi do doanh số giảm tại Trung Quốc.
Theo Kyodo News, các hình thức hợp tác đang được thảo luận bao gồm việc Honda cung cấp xe hybrid cho Nissan và sử dụng chung nhà máy lắp ráp ô tô của Nissan tại Anh. NHK cho biết hai công ty đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán hợp tác vào tháng 6 năm 2025. Renault, cổ đông lớn nhất của Nissan, về cơ bản ủng hộ thương vụ này và sẽ xem xét tất cả các tác động của việc hợp tác.
Việc Honda và Nissan bắt tay hợp tác được xem là một bước đi chiến lược quan trọng, giúp hai “ông lớn” ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản tăng cường sức mạnh và cạnh tranh trong thị trường toàn cầu đầy biến động.
Bài viết liên quan
Tesla gặp khó tại Trung Quốc, chuẩn bị ra mắt Model Y giá rẻ để cứu vãn doanh số
Light Phone 3: Smartphone tối giản, “cai nghiện” công nghệ, ra mắt vào 27/3
Morgan Supersport: Siêu xe Anh quốc cổ điển, “thực dụng hóa” trải nghiệm lái
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Apple chuẩn bị sự kiện ra mắt sản phẩm ‘bom tấn’ lớn chưa từng có
Maxtang SXRL-20: Mini PC không quạt, Core i5 1235U, nhiều cổng kết nối
Fujifilm X-Pro4: Hứa hẹn nâng cấp đột phá, không chỉ là cảm biến mới
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Retroid chính thức xác nhận ngày ra mắt máy chơi game cầm tay dọc
Corsair K70 Pro TKL: ‘Chiến thần’ gaming tốc độ cao, giá ‘ngọt ngào’ 4 triệu
Pokémon Go đổi chủ: Tập đoàn Arab Saudi thâu tóm công ty phát hành
PicoCalc: Máy tính cầm tay DIY dựa trên Raspberry Pi, thiết kế hoài cổ
Toyota FT-Me: Micro EV hai chỗ ngồi, thân thiện người dùng xe lăn, tích hợp năng lượng mặt trời
Google đang tiến hành sửa lỗi cho các thiết bị Chromecast
Sony ra mắt đèn nền RGB LED mới: Bước tiến đột phá cho chất lượng hình ảnh
Elecom ra mắt sạc dự phòng ion natri: An toàn hơn, bền bỉ hơn, thân thiện môi trường
Facebook mở tính năng kiếm tiền cho Stories, cơ hội mới cho nhà sáng tạo nội dung
VAIO ra mắt laptop 13.3 inch: Cấu hình mạnh mẽ, bền bỉ, kết nối 5G
Sonos chấm dứt kế hoạch sản xuất thiết bị phát video trực tuyến

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)