Giám đốc phát triển bền vững của SAP không quan tâm đến việc khiến công ty bạn “làm điều đúng đắn”
00:31 12/05/2024
6 phút đọc
Sophia Mendelsohn, hiện là Giám đốc Phát triển Bền vững của SAP, đã bắt đầu hành trình của mình từ thời sinh viên đại học Harvard, chuyên ngành Bền vững. Ngay từ công việc đầu tiên tại Trung Quốc, bà đã nhận thức được mối liên hệ mật thiết giữa thịnh vượng và bền vững.
“Tôi đã tham gia lĩnh vực bền vững từ rất sớm, trước cả khi nó trở thành xu hướng,” Mendelsohn chia sẻ với Techlade. “Tôi bắt đầu với EHS (môi trường, sức khỏe và an toàn) rồi đến CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Cuối cùng, tất nhiên là lĩnh vực bền vững hiện đại như ngày nay.”
Bà nói rằng mình thực sự bị cuốn hút bởi tính bền vững và việc bảo vệ môi trường. Một phần lý do đến từ trải nghiệm công việc đầu tiên, chứng kiến người dân phải trả giá đắt cho sự phát triển kinh tế bằng ô nhiễm trầm trọng.
“Ý tôi là gặp gỡ những người chưa bao giờ nhìn thấy mặt trời mọc vì ô nhiễm quá dày đặc. Những người bị ảnh hưởng trực tiếp với các triệu chứng chảy máu cam, đau đầu, sốt do ô nhiễm, nôn mửa do lưu huỳnh, các vấn đề về chất lượng không khí ngay tại các nhà máy sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ,” bà nói.
Nhưng Mendelsohn nhận ra rằng nếu muốn thay đổi các công ty, thì đó không thể chỉ vì lý do vị tha; cần phải có động lực kinh tế để thúc đẩy sự thay đổi. Người lao động muốn thăng tiến, các công ty muốn lợi nhuận cao, nhà đầu tư muốn lợi nhuận tuyệt vời và người tiêu dùng muốn dễ dàng tiếp cận hàng hóa giá rẻ. Bà biết bất kỳ sáng kiến bền vững nào cũng cần phải khuyến khích các công ty gây ô nhiễm, đồng thời không ảnh hưởng quá nhiều đến nhà đầu tư, người tiêu dùng hoặc người lao động.
Đây vẫn là một bài toán cân bằng khó khăn, và Mendelsohn đã xây dựng sự nghiệp của mình trên nền tảng này và vẫn đang học cách điều hướng.
“Tôi không bao giờ yêu cầu ai phải quan tâm. Tôi yêu cầu họ nhìn xa hơn quý tài chính trước mắt và xem xét các yếu tố bên ngoài, rủi ro và cơ hội chưa được định giá trên bảng cân đối kế toán của họ,” bà nói. Điều đó không chỉ đơn thuần là nhìn nhận vấn đề theo giao dịch mà còn là nhận thức rằng bạn không thể chờ đợi các công ty chỉ nhìn nhận vấn đề thông qua lăng kính trách nhiệm xã hội.
Mendelsohn đã đảm nhận một số vai trò giám đốc phát triển bền vững trong những năm qua, bao gồm cả JetBlue và Cognizant, nhưng giờ đây bà nhìn thấy một yêu cầu tài chính cấp thiết. “Những gì đang diễn ra đã quá rõ ràng khi chúng ta đã trải qua nhiều lần lặp lại về tính bền vững,” bà nói. Nó bắt đầu từ môi trường, hoặc là điều tốt đẹp nên có, và chuyển sang mô hình kinh doanh năng lượng. Giờ đây, bà thấy nó đang chuyển thẳng sang lĩnh vực đầu tư với mối quan tâm ngày càng tăng về tính minh bạch, tài sản mắc kẹt và rủi ro khí hậu vật lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản đầu tư.
Bà tin rằng đây là một bước ngoặt. “Về cơ bản, các nhà đầu tư đã nói với các hội đồng quản trị rằng, các bạn đang phải đối mặt với rủi ro vật chất và chuyển đổi – vật chất đối với nhân viên và chuỗi cung ứng của bạn – và điều đó sẽ chuyển sang sổ sách của bạn,” bà nói. Và điều này đã buộc phải hành động vượt ra ngoài các chiến lược thông cáo báo chí để đưa các nhà tư vấn đến giáo dục các hội đồng quản trị về cách bảo vệ công ty khỏi những rủi ro suy giảm rõ ràng của biến đổi khí hậu.
Bà cũng nhận thức rằng việc là một phần của SAP vừa là một phần của vấn đề do là công ty công nghệ cao, vừa là công ty giúp quản lý chuỗi cung ứng của phần lớn các công ty trong cùng hệ thống đó. Bà đang tìm cách tận dụng tất cả dữ liệu nằm trong các ứng dụng SAP để giúp các công ty hoạt động theo hướng bền vững hơn.
“Làm thế nào để tận dụng 87% hoạt động thương mại toàn cầu chạy trên hệ thống SAP hàng ngày và giúp những khách hàng đó sử dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp của họ để chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh mà tất cả chúng ta đã thể hiện trên giấy?”
SAP đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030, sớm hơn 20 năm so với kế hoạch ban đầu. Họ cung cấp các công cụ như Tháp Kiểm soát Bền vững (Sustainability Control Tower) để giúp khách hàng thu thập dữ liệu và theo dõi tiến độ đạt được các mục tiêu bền vững của riêng mình.
Về thành tích, báo cáo Hiệu suất Môi trường 2023 của SAP cho thấy họ đã đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 đối với các hoạt động của riêng mình, bao gồm sưởi ấm, làm mát, sử dụng xe công ty và điện năng sử dụng cho các tòa nhà và trung tâm dữ liệu. Điều đáng chú ý là họ đạt được điều này chủ yếu thông qua việc kết hợp mua giấy chứng nhận REC (Renewable Energy Attribute Certificates – chứng chỉ năng lượng tái tạo), năng lượng tái tạo tự sản xuất và bù trừ carbon.
Bù trừ carbon là một cách để cân bằng lượng chất thải, nhưng hiệu quả của nó còn nhiều tranh cãi. Một số khoản đầu tư vào các dự án minh bạch và được giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, các cuộc điều tra tiết lộ rằng nhiều dự án đã đánh giá quá cao lượng carbon mà chúng hấp thụ, đôi khi lên tới 90%, trong khi một số khác có vẻ như là lừa đảo hoàn toàn.
Mặc dù SAP tuyên bố chỉ đầu tư vào các dự án được đánh giá cao, nhưng họ không tiết lộ tỷ lệ mục tiêu bằng 0 ròng về khí thải được bù trừ bằng carbon. Tổng lượng khí thải mà công ty bù trừ thông qua các dự án và tín dụng carbon là 215.000 tấn, được chia đều giữa các khoản bù trừ mua từ bên thứ ba và các khoản đầu tư được thực hiện vào Livelihoods Carbon Funds (Quỹ Carbon Sinh kế).
Hiện tại, nhiều công ty không có nhiều lựa chọn vì nhiều hoạt động hoặc nhà cung cấp chưa sẵn sàng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, và khách hàng của SAP có nhiều loại hình kinh doanh trên khắp thế giới. SAP dường như phụ thuộc rất nhiều vào việc bù trừ carbon, một phần vì phần lớn lượng khí thải của họ thuộc phạm vi 3, bao gồm ô nhiễm do các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tạo ra nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Trong trường hợp của SAP, điều đó bao gồm các chuyến bay của nhân viên để gặp khách hàng hoặc năng lượng khách hàng chi tiêu cho các máy chủ chạy phần mềm của họ.
Nếu lĩnh vực bù trừ carbon phát triển, ban quản lý dường như được khuyến khích đi theo hướng đó. Mục tiêu phát thải carbon hàng năm là một phần trong công thức xác định mức lương thưởng ngắn hạn của giám đốc điều hành, mặc dù tỷ lệ khuyến khích này vẫn tương đối nhỏ, chỉ chiếm 6,67% tổng công thức.
Kinh nghiệm của riêng SAP cho thấy việc đi giữa ranh giới của tính bền vững và lợi nhuận là khó khăn như thế nào với các công cụ sẵn có cho họ và khách hàng. Trong khi các tập đoàn luôn hướng đến lợi ích tài chính tốt nhất của mình, thì việc họ nhận ra tính bền vững là một hoạt động kinh doanh tốt thì càng có lợi cho chúng ta và hành tinh. Chuyên gia phân tích Holger Mueller của Constellation Research cho biết, thách thức lớn nhất đối với SAP là thu hút khách hàng và nhà cung cấp bên ngoài châu Âu quan tâm đến chủ đề này và mua vào nhiều hơn là chỉ tuân thủ theo quy định.
Từ khoá:
Tin tài trợ
-
Tài trợAI
Edifier X3 Pro: Tai nghe giá tốt, ANC và kháng khuẩn
Mới đây, Edifier đã chính thức ra mắt mẫu tai nghe TWS mới nhất của hãng – Edifier X3 Pro tại thị trường Trung Quốc, với mức giá chỉ 149 NDT (khoảng 530.000 VNĐ). Ở một mức giá phải chăng, tai nghe này lại sở hữu những tính năng hiện đại không thua kém các […]
Bài viết liên quan
Edifier X3 Pro: Tai nghe giá tốt, ANC và kháng khuẩn
Huawei Mate 70: Đột Phá Camera Với “Red Maple”
Mua sắm dễ dàng hơn với Google Lens
Coca-Cola bị chê bai vì quảng cáo Giáng sinh bằng AI
Lighthouse nhận được 370 triệu USD đầu tư, trở thành “ngôi sao sáng” trong lĩnh vực phân tích dữ liệu cho ngành khách sạn
Firefox cách mạng hóa thanh địa chỉ truyền thống
Người dùng mạng xã hội cẩn trọng: Mã QR lừa đảo đang nhắm đến bạn
Google Drive mở rộng phạm vi: Hỗ trợ hoàn hảo cho Windows ARM
Android 2025: Chuyển dữ liệu nhanh hơn 40%
CEO Nvidia: “Chúng tôi vẫn là số một, bất chấp những đổi mới mới nhất”
Tính năng mới của WhatsApp: Đề cập nhóm trong trạng thái
Hướng dẫn bật chế độ tối trên Microsoft Edge Chromium đơn giản nhất
Một diễn biến mới bất ngờ trong vụ kiện giữa OpenAI và NY Times
Snowflake thâu tóm công ty quản lý dữ liệu Datavolo
Bluesky: “Bến đỗ” mới cho những tweet “kém chất lượng”?
Sony FE 28-70mm F2 GM: Ống kính zoom chất lượng cao
Pokémon Go: Không chỉ là game, còn là dự án AI khổng lồ
Caviar nâng tầm Apple Vision Pro với phiên bản Oracle mạ vàng
Google đối mặt với áp lực bán Chrome từ DOJ
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)