Gần 550 nhân viên Motional bị cắt giảm trong đợt tái cấu trúc gần đây

09:03 11/05/2024

5 phút đọc

Khoảng 550 nhân viên trên toàn công ty xe tự lái Motional đã bị cho thôi việc theo thông tin từ các hồ sơ nộp theo WARN và nguồn tin nội bộ.

Gần 550 nhân viên Motional bị cắt giảm trong đợt tái cấu trúc gần đây - Techlade

Đầu tuần này, TechCrunch đưa tin Motional đang tạm dừng hoạt động thương mại và trì hoãn kế hoạch ra mắt dịch vụ robotaxi với mẫu xe Hyundai Ioniq 5 thế hệ mới cho đến năm 2026 do đang tái cấu trúc. Bây giờ, chúng ta có thể hình dung rõ hơn về quy mô của việc cắt giảm nhân sự.

Một nhân viên Motional giấu tên cho biết mọi nhóm đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả các vị trí cấp cao như giám đốc vận hành Abe Ghabra.

Nguồn tin cho biết nhóm quản lý chương trình kỹ thuật phụ trách các hoạt động tự hành và đám mây đã giảm từ 44 xuống 19 người. Văn phòng Milpitas ở Thung lũng Silicon – nơi đặt trụ sở của một bộ phận nhóm thiết kế máy tính của Motional – cũng đang được thu gọn. Hai nguồn tin xác nhận nhóm điện toán hiệu năng cao đã bị loại bỏ, bao gồm cả giám đốc David Fermor. Văn phòng Venice ở Los Angeles – một trung tâm hoạt động và thương mại nhỏ thực hiện giao hàng cho Uber Eats – cũng đang được thu gọn.

Techlade cũng đã nắm được rằng nhóm phụ trách nền tảng hỗ trợ xe từ xa của Motional đã bị cắt giảm đáng kể. Nhân viên các bộ phận thử nghiệm, sản phẩm, an toàn, an ninh mạng và pháp lý cũng bị ảnh hưởng. Trong một tuyên bố, công ty cho biết tất cả các chức năng của doanh nghiệp đều phải cắt giảm nhân sự.

Theo thông báo WARN nộp lên Bộ Lao động và Ngành nghề Pennsylvania tuần này, khoảng 145 nhân viên bị sa thải đến từ Pittsburgh. Theo một nguồn tin thân quen với vấn đề, hầu hết nhân viên ở Pittsburgh làm việc mảng phần mềm. Motional cũng đang thử nghiệm ở California, Nevada và Massachusetts, nhưng thông báo WARN ở các bang này vẫn chưa được nộp.

Một nguồn tin cho biết nhóm phát triển phần mềm cho hệ thống tự hành và cơ sở hạ tầng hầu như không bị ảnh hưởng. Điều đó dường như khiến Motional chỉ còn lại một nhóm nhỏ để cải thiện công nghệ cốt lão và mô hình kinh doanh trong khi vẫn duy trì số vốn hạn chế còn lại.

Một trong những nguồn tin tại Motional nói với TechCrunch rằng công ty cần cải thiện đáng kể công nghệ của mình. Cho đến tuần này, Motional đã điều hành các chuyến robotaxi ở Las Vegas trên mạng lưới Uber và Lyft và giao hàng cho khách hàng Uber Eats ở Santa Monica. Trong mọi trường hợp, luôn có một nhân viên an toàn ngồi sau tay lái, cùng với một chuyên gia khác ở ghế hành khách để ghi lại bất kỳ sự cố nào. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của Motional là Waymo đang cung cấp các chuyến đi hoàn toàn tự động ở Phoenix, San Francisco và Los Angeles.

Motional không bình luận về bất kỳ chi tiết cụ thể nào trong bài báo này, nhưng đã đưa ra tuyên bố sau: “Chúng tôi đã cập nhật kế hoạch chiến lược để tập trung nguồn lực vào việc tiếp tục phát triển và tổng quát hóa công nghệ lái xe tự động cốt lõi của mình, đồng thời giảm thiểu các triển khai thương mại và hoạt động phụ trợ trong thời gian ngắn. Chiến lược cập nhật này đòi hỏi phải tinh gọn các nhóm của chúng tôi, dẫn đến việc cắt giảm nhân viên trên tất cả các chức năng của doanh nghiệp. Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những thành viên trong nhóm rời khỏi Motional vì những đóng góp của họ cho các mục tiêu của chúng tôi.”

Cắt giảm mạnh để tồn tại

Motional ban đầu là sản phẩm của một liên doanh trị giá 4 tỷ đô la giữa Hyundai và nhà cung cấp phụ tùng ô tô Aptiv. Tương lai của công ty bị đặt dấu hỏi vào đầu năm nay khi Aptiv tuyên bố kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu và ngừng phân bổ vốn cho liên doanh do chi phí thương mại hóa hoạt động kinh doanh robotaxi cao và con đường phía trước để đạt được lợi nhuận còn dài. Aptiv dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại Motional từ 50% tính đến ngày 31 tháng 3 xuống khoảng 15%, phần còn lại sẽ do Hyundai nắm giữ quyền kiểm soát.

Một tuần trước, Hyundai đã rót 475 triệu USD vào Motional và chi thêm 448 triệu USD để mua 11% cổ phần phổ thông của Aptiv tại công ty này. Điều này diễn ra sau khoản vay tạm thời mà Motional đảm bảo vào tháng 3 để thay thế cho khoản đầu tư khác nhằm kéo dài thời gian sau khi sa thải 5% nhân viên chỉ vài tuần trước đó.

Một nguồn tin tại Motional tiết lộ với TechCrunch rằng vào tháng 8 năm 2023, công ty này đã chi tiêu vượt 7% so với ngân sách được duyệt. Vì vậy, khoản đầu tư từ Hyundai có thể không đủ để duy trì hoạt động của startup nếu không có những cắt giảm đáng kể.

Một nhân viên khác cũng cho biết Motional chỉ trả một phần thưởng dựa trên thành tích năm 2023 – theo một slide deck, con số này lên tới 28,5%.

Việc Motional cắt giảm nhân sự là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn nhiều trong ngành xe tự hành, khi ngày càng ít công ty có thể chi hàng tỷ USD cho một công nghệ còn lâu mới hoàn thiện và thậm chí còn xa hơn nữa mới có thể hòa vốn.

Chi tiết thêm về trợ cấp thôi việc:

Một nhân viên bị sa thải cho biết với TechCrunch rằng những người bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục nhận lương trong 10 tuần, với ngày làm việc cuối cùng là ngày 6 tháng 7. Thay vì trả một khoản tiền thôi việc, nhân viên bị sa thải sẽ được hưởng chế độ “nghỉ luân phiên” (garden leave), nghĩa là họ sẽ được trả lương cách hai tuần một lần giống như lương bình thường, theo một slide deck nội bộ mà TechCrunch đã xem được.

Điều này có thể giúp Motional tiết kiệm một khoản tiền trợ cấp thôi việc. Motional đã yêu cầu nhân viên thông báo cho công ty nếu họ tìm được việc làm mới trước ngày 6 tháng 7 để “tránh trùng lắp việc làm”.

Nhân viên có cổ phiếu được phân bổ vào tháng 3 năm 2024 sẽ không thể được thanh toán ngay lập tức vì Motional vẫn đang chờ định giá để xác định giá cổ phiếu mới.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.