Ferrari hé lộ thông tin chi tiết về mẫu xe điện đầu tiên, hứa hẹn hiệu suất vượt trội

15:43 09/10/2025

4 phút đọc

Bỏ qua những hoài nghi đang bủa vây thị trường siêu xe thuần điện, Ferrari vừa thể hiện quyết tâm sắt đá khi chính thức công bố các thông tin sơ bộ đầy hấp dẫn về mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình.

Ferrari hé lộ thông tin chi tiết về mẫu xe điện đầu tiên, hứa hẹn hiệu suất vượt trội - Techlade

Nguồn ảnh: Techlade

Chiếc xe, đang được gọi tạm bằng cái tên Electtrica, dự kiến sẽ có màn ra mắt toàn cầu vào năm sau. Những chi tiết kỹ thuật ban đầu được hé lộ đã vẽ nên một bức tranh rõ ràng về tham vọng công nghệ mà thương hiệu ngựa chồm muốn mang đến trong kỷ nguyên điện hóa.

Theo kế hoạch được hãng xe Ý công bố, Electtrica sẽ mang định hình của một mẫu xe thể thao đường trường (Grand Tourer), thừa hưởng tinh thần và phong cách từ chiếc GTC4Lusso huyền thoại. Tuy nhiên, xe vẫn giữ vị trí lái hướng về phía trước và trục cơ sở tương đối ngắn, chỉ khoảng 296 cm, một đặc điểm thường thấy ở các siêu xe sử dụng động cơ đặt giữa. Đáng chú ý, để đảm bảo sự tự chủ và tính nghiêm túc trong công cuộc điện hóa, Ferrari đã tự phát triển cả hệ thống pin 800 volt cùng các mô-tơ điện ngay tại trụ sở Maranello.

Về mặt hiệu năng, Electtrica được kỳ vọng sẽ đạt công suất vượt trội, lên tới hơn 986 mã lực nhờ sự phối hợp của bốn mô-tơ điện. Nguồn năng lượng được cung cấp bởi bộ pin thô 122,0 kWh, cho phép xe đạt phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn WLTP là khoảng 530 km. Mặc dù dự kiến phạm vi hoạt động thực tế theo chuẩn EPA tại Mỹ sẽ khiêm tốn hơn (dưới 480 km), chiếc xe vẫn mang lại khả năng tăng tốc kinh ngạc: từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 309 km/h.

Với Electtrica, Ferrari tiếp tục củng cố chiến lược phát triển dựa trên sự kết hợp tinh vi giữa phần cứng và phần mềm để đạt được sự kiểm soát động lực học tuyệt đối. Hệ thống bốn mô-tơ điện cho phép điều chỉnh chính xác độ cân bằng khi xử lý, kết hợp cùng hệ thống treo chủ động tiên tiến được kế thừa từ mẫu SUV Purosangue. Hệ thống này, được gọi là FAST (Ferrari Active Suspension Technology), sử dụng bộ giảm chấn Multimatic tích hợp mô-tơ 48 volt, cho phép xe chủ động tạo ra lực bổ sung lên thân xe, mang lại khả năng kiểm soát phi thường đối với độ ổn định và cảm giác lái.

Để tối ưu hóa khả năng kiểm soát tổng thể, xe còn được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau độc lập, cho phép mỗi bánh xe phía sau di chuyển độc lập theo mọi hướng, một công nghệ hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe vượt qua mọi giới hạn mà một chiếc Ferrari luôn cam kết.

Xét về cấu trúc mô-tơ, hai mô-tơ phía sau có công suất mỗi chiếc là 416 mã lực và có khả năng quay với tốc độ lên đến 25.000 vòng/phút, một con số hiếm thấy trong ngành công nghiệp xe điện. Ở phía trước, hai mô-tơ có công suất 141 mã lực mỗi chiếc, quay tối đa 30.000 vòng/phút. Cấu hình này cho thấy công suất sẽ được ưu tiên truyền về trục sau khi cả bốn mô-tơ hoạt động, đồng thời trục trước có thể được ngắt hoàn toàn khi không cần thiết.

Bộ pin của xe bao gồm 14 mô-đun và được tích hợp trực tiếp vào khung gầm, với phần lớn mô-đun được bố trí phía sau người lái và dưới hàng ghế sau. Điều này giúp xe đạt được sự phân bổ trọng lượng tối ưu: 47% ở trục trước và 53% ở trục sau. Dù trọng lượng tổng thể của xe đạt khoảng 2.300 kg, tương đương với mẫu Purosangue, Ferrari tự tin rằng các hệ thống khung gầm chủ động sẽ làm tốt nhiệm vụ “che giấu” khối lượng đáng kể này.

Một chi tiết thú vị là Ferrari sẽ không sử dụng hệ thống giả lập âm thanh động cơ đốt trong từ các bằng sáng chế trước đây. Thay vào đó, Electtrica sử dụng một gia tốc kế gắn ở trục sau để thu âm thanh thực tế từ hệ truyền động, sau đó khuếch đại vào khoang cabin. Đây là một phương pháp tiếp cận “thuần khiết” hơn, nhằm làm nổi bật âm thanh tự nhiên mà chính chiếc xe tạo ra.

Bên cạnh đó, hệ thống “sang số” giả lập cũng là một điểm nhấn độc đáo khác. Ferrari cho biết xe có năm bản đồ công suất/mô-men xoắn khác nhau, mô phỏng các cấp số truyền thống, và người lái có thể chuyển đổi chúng thông qua lẫy gạt lên (upshift) trên vô lăng. Lẫy gạt xuống (downshift) sẽ kiểm soát hiệu ứng phanh động cơ giả lập, tạo cảm giác như việc về số khi giảm tốc để vào cua.

Hiện tại, nhiều chi tiết quan trọng khác như thiết kế ngoại thất và mức giá chính thức vẫn chưa được tiết lộ. Ferrari dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin trước khi mẫu xe được ra mắt toàn diện vào khoảng nửa đầu năm 2026. Sự ra đời của Electtrica khẳng định Ferrari đang rất nghiêm túc với tương lai điện hóa, và từ góc độ kỹ thuật, mẫu xe này chắc chắn sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp siêu xe.

Nguồn tin: Motor1

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.