Ferrari hé lộ thông tin chi tiết về mẫu xe điện đầu tiên, hứa hẹn hiệu suất vượt trội
15:43 09/10/2025
4 phút đọc
Bỏ qua những hoài nghi đang bủa vây thị trường siêu xe thuần điện, Ferrari vừa thể hiện quyết tâm sắt đá khi chính thức công bố các thông tin sơ bộ đầy hấp dẫn về mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình.

Nguồn ảnh: Techlade
Chiếc xe, đang được gọi tạm bằng cái tên Electtrica, dự kiến sẽ có màn ra mắt toàn cầu vào năm sau. Những chi tiết kỹ thuật ban đầu được hé lộ đã vẽ nên một bức tranh rõ ràng về tham vọng công nghệ mà thương hiệu ngựa chồm muốn mang đến trong kỷ nguyên điện hóa.
Theo kế hoạch được hãng xe Ý công bố, Electtrica sẽ mang định hình của một mẫu xe thể thao đường trường (Grand Tourer), thừa hưởng tinh thần và phong cách từ chiếc GTC4Lusso huyền thoại. Tuy nhiên, xe vẫn giữ vị trí lái hướng về phía trước và trục cơ sở tương đối ngắn, chỉ khoảng 296 cm, một đặc điểm thường thấy ở các siêu xe sử dụng động cơ đặt giữa. Đáng chú ý, để đảm bảo sự tự chủ và tính nghiêm túc trong công cuộc điện hóa, Ferrari đã tự phát triển cả hệ thống pin 800 volt cùng các mô-tơ điện ngay tại trụ sở Maranello.
Về mặt hiệu năng, Electtrica được kỳ vọng sẽ đạt công suất vượt trội, lên tới hơn 986 mã lực nhờ sự phối hợp của bốn mô-tơ điện. Nguồn năng lượng được cung cấp bởi bộ pin thô 122,0 kWh, cho phép xe đạt phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn WLTP là khoảng 530 km. Mặc dù dự kiến phạm vi hoạt động thực tế theo chuẩn EPA tại Mỹ sẽ khiêm tốn hơn (dưới 480 km), chiếc xe vẫn mang lại khả năng tăng tốc kinh ngạc: từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 309 km/h.
Với Electtrica, Ferrari tiếp tục củng cố chiến lược phát triển dựa trên sự kết hợp tinh vi giữa phần cứng và phần mềm để đạt được sự kiểm soát động lực học tuyệt đối. Hệ thống bốn mô-tơ điện cho phép điều chỉnh chính xác độ cân bằng khi xử lý, kết hợp cùng hệ thống treo chủ động tiên tiến được kế thừa từ mẫu SUV Purosangue. Hệ thống này, được gọi là FAST (Ferrari Active Suspension Technology), sử dụng bộ giảm chấn Multimatic tích hợp mô-tơ 48 volt, cho phép xe chủ động tạo ra lực bổ sung lên thân xe, mang lại khả năng kiểm soát phi thường đối với độ ổn định và cảm giác lái.
- Nguồn ảnh: Ferrari
- Nguồn ảnh: Ferrari
- Nguồn ảnh: Ferrari
Để tối ưu hóa khả năng kiểm soát tổng thể, xe còn được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau độc lập, cho phép mỗi bánh xe phía sau di chuyển độc lập theo mọi hướng, một công nghệ hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe vượt qua mọi giới hạn mà một chiếc Ferrari luôn cam kết.
Xét về cấu trúc mô-tơ, hai mô-tơ phía sau có công suất mỗi chiếc là 416 mã lực và có khả năng quay với tốc độ lên đến 25.000 vòng/phút, một con số hiếm thấy trong ngành công nghiệp xe điện. Ở phía trước, hai mô-tơ có công suất 141 mã lực mỗi chiếc, quay tối đa 30.000 vòng/phút. Cấu hình này cho thấy công suất sẽ được ưu tiên truyền về trục sau khi cả bốn mô-tơ hoạt động, đồng thời trục trước có thể được ngắt hoàn toàn khi không cần thiết.
Bộ pin của xe bao gồm 14 mô-đun và được tích hợp trực tiếp vào khung gầm, với phần lớn mô-đun được bố trí phía sau người lái và dưới hàng ghế sau. Điều này giúp xe đạt được sự phân bổ trọng lượng tối ưu: 47% ở trục trước và 53% ở trục sau. Dù trọng lượng tổng thể của xe đạt khoảng 2.300 kg, tương đương với mẫu Purosangue, Ferrari tự tin rằng các hệ thống khung gầm chủ động sẽ làm tốt nhiệm vụ “che giấu” khối lượng đáng kể này.
Một chi tiết thú vị là Ferrari sẽ không sử dụng hệ thống giả lập âm thanh động cơ đốt trong từ các bằng sáng chế trước đây. Thay vào đó, Electtrica sử dụng một gia tốc kế gắn ở trục sau để thu âm thanh thực tế từ hệ truyền động, sau đó khuếch đại vào khoang cabin. Đây là một phương pháp tiếp cận “thuần khiết” hơn, nhằm làm nổi bật âm thanh tự nhiên mà chính chiếc xe tạo ra.
Bên cạnh đó, hệ thống “sang số” giả lập cũng là một điểm nhấn độc đáo khác. Ferrari cho biết xe có năm bản đồ công suất/mô-men xoắn khác nhau, mô phỏng các cấp số truyền thống, và người lái có thể chuyển đổi chúng thông qua lẫy gạt lên (upshift) trên vô lăng. Lẫy gạt xuống (downshift) sẽ kiểm soát hiệu ứng phanh động cơ giả lập, tạo cảm giác như việc về số khi giảm tốc để vào cua.
Hiện tại, nhiều chi tiết quan trọng khác như thiết kế ngoại thất và mức giá chính thức vẫn chưa được tiết lộ. Ferrari dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin trước khi mẫu xe được ra mắt toàn diện vào khoảng nửa đầu năm 2026. Sự ra đời của Electtrica khẳng định Ferrari đang rất nghiêm túc với tương lai điện hóa, và từ góc độ kỹ thuật, mẫu xe này chắc chắn sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp siêu xe.
Nguồn tin: Motor1
Từ khoá:
Tin tài trợ
- Vũ trụ
Premium
Hubble của NASA và ESA công bố hình ảnh ngoạn mục về lõi thiên hà Xì gà
Bức ảnh mới nhất từ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và ESA vừa hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về thiên hà Messier 82 (M82), nơi hàng triệu ngôi sao rực rỡ đang ẩn mình sau những đám mây bụi và khí với hình thù độc đáo. Bức ảnh mang […] - Thủ thuật
Premium
Lý do màn hình nhấp nháy khi chơi game và cách khắc phục
Hiện tượng màn hình nhấp nháy khi chơi game đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với nhiều game thủ, gây khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm. Theo các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân chính của vấn đề này có thể nằm ở chính công nghệ đồng bộ hóa […] - Mobile
Premium
iPhone 17 Pro và iPhone Air vừa ra mắt đã dính lỗi trầy xước
Ngay khi vừa được bày bán tại các Apple Store trên toàn cầu, bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone Air – hai mẫu máy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công nghệ – đã bắt đầu ghi nhận những phản ánh đầu tiên về hiện tượng trầy xước. Điều […] - Khám phá
Premium
Jimmy Kimmel bị đình chỉ: ‘Văn hóa tẩy chay’ hay áp lực chính trị?
Mới đây, đài truyền hình ABC, thuộc sở hữu của Disney, đã đột ngột đình chỉ chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi nam MC có một bình luận gây tranh cãi về vụ án mạng liên quan đến Charlie Kirk. Sự việc nhanh chóng trở […]
Bài viết liên quan
Ferrari hé lộ thông tin chi tiết về mẫu xe điện đầu tiên, hứa hẹn hiệu suất vượt trội
Doanh số ‘khủng’ của Tesla liệu có đủ trấn an nỗi lo về sự ảm đạm của ngành xe điện toàn cầu?
Toyota bổ sung khoản vốn 1,5 tỷ USD, khẳng định niềm tin vào các dự án startup công nghệ
Anh cấp bảo lãnh vay 2 tỷ USD cho Jaguar Land Rover nhằm phục hồi sau đợt tấn công mạng
Mercedes-Benz thay đổi chiến lược, ra mắt xe giá rẻ để tăng doanh số
Thị trường xe điện Hàn Quốc bùng nổ: Doanh số xe điện chiếm 18.4% tổng doanh số xe bán ra
Tesla Robotaxi sẽ hỗ trợ người khuyết tật
Tesla thay đổi thiết kế tay nắm cửa, giải quyết lo ngại về an toàn
Porsche bất ngờ ‘phanh gấp’ mảng xe điện, Volkswagen gánh lỗ 6 tỷ USD
NVIDIA ‘rót’ 500 triệu USD vào startup xe tự lái Wayve
Tesla và gia đình nạn nhân đạt thỏa thuận bồi thường trong vụ kiện Autopilot
Cơ quan chức năng mở cuộc điều tra vụ tay nắm cửa Tesla gặp sự cố khiến nhiều người bị mắc kẹt
Aito, thương hiệu xe điện của Huawei công bố kế hoạch vươn ra toàn cầu
Mercedes GLC ra mắt: SUV điện màn hình 39 inch, pin có thể sửa chữa và chống lại các rủi ro của pin CTP
BMW Vision CE ra mắt: Xe điện hai bánh có “lồng bảo vệ” và tự cân bằng
Volvo EM90 ra mắt: MPV điện sang trọng, tầm hoạt động 739km và sạc nhanh 360 kW
Volkswagen chuyển sang pin LFP cho xe điện
Porsche Macan Electric 2026 ra mắt: Thêm tính năng “như Tesla” và AI, cho phép chơi game trên xe và tự đỗ
BikeOn CycleClick: Thiết bị đo hiệu suất xe đạp “phá đảo” Kickstarter

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.





Nhận xét (0)