Cùng ngày ra mắt, kẻ khóc người cười: Toyota và Honda

19:33 11/03/2025

2 phút đọc

Đêm qua, làng xe điện chứng kiến màn ra mắt “song mã” đến từ hai ông lớn Nhật Bản: Toyota và Honda. Tuy nhiên, trái ngược với sự hào hứng lan tỏa xung quanh mẫu xe mới của Toyota, Honda lại nhận về không ít lời chê bai.

Cùng ngày ra mắt, kẻ khóc người cười: Toyota và Honda - techlade

Toyota: Nắm bắt thời cơ, “gây bão” thị trường

GAC Toyota đã tung ra mẫu SUV điện thuần túy cỡ nhỏ Platinum 3X, gây ấn tượng mạnh với mức giá “gây sốc”: chỉ 104.800 nhân dân tệ (khoảng 350 triệu VNĐ) trong thời gian giới hạn. Điều đáng nói hơn, với 139.800 nhân dân tệ (khoảng 466 triệu VNĐ), khách hàng có thể sở hữu phiên bản được trang bị radar laser và hệ thống lái xe thông minh tiên tiến, có khả năng vận hành trên toàn quốc. Đây là một bước tiến táo bạo, vượt xa cả các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc.

Chiến lược “chấp nhận rủi ro” này đã đem lại kết quả vượt trội. Chỉ trong vòng một giờ sau khi ra mắt, Platinum 3X đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng, một con số kỷ lục đối với Toyota và các thương hiệu liên doanh khác. Rõ ràng, thành công của Toyota đến từ việc nắm bắt tâm lý khách hàng và đưa ra mức giá cạnh tranh.

Honda: “Lạc nhịp” với thị trường, nhận về chỉ trích

Trong khi đó, Dongfeng Honda lại có một màn ra mắt ảm đạm với mẫu SUV điện thuần túy cỡ trung S7. Mặc dù sở hữu nền tảng điện thuần túy mạnh mẽ, mức giá khởi điểm 259.900 nhân dân tệ (khoảng 870 triệu VNĐ) và phiên bản cao cấp nhất 309.900 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ 040 triệu VNĐ) khiến nhiều người tiêu dùng “ngao ngán”.

Sự đối lập giữa hai màn ra mắt đã tạo ra một cuộc so sánh đầy kịch tính. Nhiều người cho rằng Honda vẫn đang “mắc kẹt” trong tư duy định giá của thời đại xe xăng, thiếu sự nhạy bén với những thay đổi của thị trường.

Thêm vào đó, chương trình khuyến mãi của Honda với các phần quà như máy mát-xa cổ, sạc dự phòng và súng massage bị đánh giá là “hời hợt” và “lạc lõng”, nhận về nhiều lời chế giễu từ cộng đồng mạng.

Sự khác biệt rõ rệt trong phản ứng của thị trường đối với hai mẫu xe mới của Toyota và Honda là một lời cảnh tỉnh đanh thép cho các “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đặc biệt là tại Trung Quốc, việc nắm bắt xu hướng, đưa ra mức giá cạnh tranh và có những chiến lược tiếp thị sáng tạo là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển.

Thành công của Toyota chứng minh rằng “không có chiếc xe nào không thể bán được, chỉ có mức giá không thể bán được”. Trong khi đó, Honda cần nhanh chóng thay đổi tư duy, thích ứng với thị trường và lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.