Một công ty truyền thông lớn ở Mỹ tên là Gannett đang thử nghiệm tính năng mới tự động tóm tắt bài viết bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Theo một bản ghi nhớ nội bộ, các tóm tắt ngắn gọn này sẽ được đặt ở đầu các bài báo của họ.
Tính năng AI, được gọi là “những điểm chính” trên các bài báo, sẽ sử dụng công nghệ tự động để tạo ra bản tóm tắt xuất hiện bên dưới tiêu đề. Phần cuối của bài báo sẽ bao gồm một tuyên bố miễn trừ trách nhiệm, ghi rõ “Những điểm chính ở đầu bài báo này được tạo ra với sự hỗ trợ của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và được kiểm duyệt bởi nhà báo trước khi đăng. Không có phần nào khác của bài báo được tạo bằng AI.”
Bản ghi nhớ được ghi ngày 14 tháng 5 và lưu ý rằng việc tham gia sử dụng tính năng này hiện là tùy chọn.
Các bản tóm tắt dường như đã xuất hiện trên một số bài viết trực tuyến của USA Today (Gannett sở hữu các tờ báo USA Today). Theo bản ghi nhớ, bản tóm tắt do AI tạo ra “nhằm mục đích nâng cao quá trình báo cáo và cải thiện trải nghiệm của độc giả”. Bản ghi nhớ cũng nêu rõ rằng mô hình AI cung cấp năng lượng cho công cụ này đã được đào tạo nội bộ trong hơn chín tháng.
“Bản ghi nhớ đã nói lên tất cả”, Lark-Marie Anton, người phát ngôn của Gannett cho biết trong một email. Gannett đã từng thử nghiệm sử dụng AI để tạo nội dung tự động, nhưng gặp phải nhiều khó khăn và chưa thành công như mong đợi.
Năm 2023, Gannett triển khai hệ thống AI để tạo các bài tóm tắt thể thao. Tuy nhiên, cách viết kỳ cục và thiếu chính xác của những bài tóm tắt này đã khiến độc giả chế giễu và phản ứng tiêu cực. Cuối cùng, Gannett buộc phải dừng sản xuất các bài tóm tắt thể thao do AI tạo ra vào tháng 8 năm 2023.
Vào tháng 10 năm 2023, nhân viên của Gannett tại Reviewed, trang web về sản phẩm tiêu dùng của công ty, cũng phát hiện ra rằng một số nội dung trên trang web được tạo ra tự động bằng AI mà không hề được ghi chú rõ ràng. Điều này khiến nhiều người lo ngại về tính minh bạch và độ tin cậy của thông tin trên Reviewed.
Việc bổ sung các bản tóm tắt do AI tạo ra diễn ra trong bối cảnh các thành viên của một công đoàn địa phương bày tỏ lo ngại về ngôn ngữ hợp đồng được đề xuất liên quan đến việc sử dụng AI. Theo Digiday, công nhân được tổ chức công đoàn tại Democrat & Chronicle ở Rochester, New York, đã lo ngại khi thấy một điều khoản được thêm vào hợp đồng của họ trong quá trình thương lượng ghi rõ: “Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để tạo nội dung tin tức.”
Các bản tóm tắt do AI tạo ra trên các bài báo tin tức phản ánh những gì đang xảy ra với các nền tảng tìm kiếm: tại hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O tuần này, gã khổng lồ công nghệ đã tiết lộ tất cả các cách thức AI sẽ trở thành một phần của Tìm kiếm, bao gồm cả việc thêm các câu trả lời của AI ở đầu trang kết quả. Ngay cả TikTok cũng đang thử nghiệm các “tổng quan” do AI tạo ra trong các trang kết quả tìm kiếm. Việc ưu tiên các câu trả lời của AI – được đào tạo trên nội dung do con người tạo ra – có thể xếp trên các trang web và liên kết thực tế, điều này có thể gây bất lợi cho các nhà xuất bản và lượng truy cập của họ, vì người dùng ngừng đọc sau khi đọc các bản tóm tắt của AI thay vì tiếp tục sang nguồn tài liệu gốc.
Người phát ngôn Anton không trả lời các câu hỏi của Techlade về việc liệu các bản tóm tắt của AI có thể khiến độc giả không muốn đọc bài báo thực tế hay không.
Có thể bạn sẽ thích
- Baidu phát triển công nghệ AI để “dịch” tiếng động vật: Giao tiếp xuyên loài đang dần trở thành hiện thực?
- RAW Ring: Nhẫn AI có thể phát hiện ngoại tình
- Netflix đang triển khai một hệ thống quảng cáo mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), và điều này có thể mang đến những trải nghiệm quảng cáo mang tính xâm nhập cao. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao tính liên quan của quảng cáo bằng cách sử dụng AI để cung cấp những trải nghiệm hữu ích hơn cho người xem. Tuy nhiên, thực tế có vẻ như hệ thống mới sẽ bao gồm các quảng cáo dạng lớp phủ tương tác xuất hiện giữa chương trình (midroll) và khi tạm dừng (pause overlays), gây gián đoạn trực tiếp đến quá trình xem của người dùng. Điều đáng chú ý là hệ thống quảng cáo này sẽ không áp dụng cho những người dùng trả phí cho gói không quảng cáo. Thay vào đó, nó sẽ tự động được triển khai cho những người đang sử dụng gói Netflix có quảng cáo. Hệ Thống Quảng Cáo AI Của Netflix Hoạt Động Như Thế Nào? Sau khi ra mắt nền tảng quảng cáo nội bộ vào tháng trước, Netflix đang nỗ lực phát triển công nghệ quảng cáo “sáng tạo” hơn. Ý tưởng cốt lõi là các quảng cáo được tạo ra bởi AI tạo sinh sẽ hòa quyện với nội dung các chương trình của Netflix, từ đó tạo ra những trải nghiệm tương tác cho người xem. Hiện tại, việc bỏ qua hoặc lướt qua các quảng cáo trên Netflix tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bản cập nhật này có vẻ sẽ mang tính xâm nhập cao hơn nhiều và khó bỏ qua hơn. Thậm chí, do sự pha trộn tinh tế với nội dung, việc nhận diện quảng cáo có thể trở nên khó khăn hơn. Động Lực Nào Thúc Đẩy Netflix Thực Hiện Điều Này? Netflix giải thích rằng động thái này sẽ giúp họ sở hữu “lượng khán giả tương tác và tập trung nhất ở bất kỳ đâu”. Đây rõ ràng là một yếu tố hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo hơn là người xem. Mặc dù vậy, Netflix cho rằng người xem có thể sẽ sẵn lòng tham gia vào các trải nghiệm quảng cáo tương tác này. Thời Điểm Triển Khai Quảng Cáo AI Của Netflix? Dự kiến, các quảng cáo AI mới sẽ được triển khai tại tất cả các quốc gia có gói quảng cáo vào năm 2026. Hệ thống này sẽ xuất hiện trên gói dịch vụ có chi phí thấp nhất của Netflix. Do đó, người dùng có thể vẫn còn thời gian để cân nhắc nâng cấp lên gói không quảng cáo nếu muốn tránh những quảng cáo AI mới này. Có vẻ như kỷ nguyên của việc xem trực tuyến không bị gián đoạn, hoặc phải trả phí cao hơn để có được điều đó, đang dần đi đến hồi kết khi giá cả dịch vụ có xu hướng tăng lên trong nỗ lực sản xuất nội dung chất lượng cao nhất đồng thời duy trì lợi nhuận.
Bài viết liên quan
Người dùng Bluesky tranh luận về dữ liệu cá nhân và huấn luyện AI
Người dùng ‘phù phép’ ảnh, xóa bỏ watermark bằng AI mới của Google
Google sẽ loại bỏ trợ lý ảo khỏi phần lớn điện thoại trong năm nay
Notepad sắp được tích hợp tính năng tóm tắt bằng AI
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Sam Altman khoe khả năng viết của ChatGPT: AI có thể thay thế nhà văn hay chỉ là bản sao vô hồn?
Teledyne FLIR ra mắt camera nhiệt phóng xạ: “Mắt thần” cho drone, AI và công nghiệp
Manus AI ra mắt AI Agent “siêu năng lực”: Giải quyết vấn đề phức tạp, vượt trội chatbot thông thường
Meta thành công ‘tape-out’ chip AI đầu tiên, sử dụng công nghệ TSMC
OpenAI ra mắt công cụ mới giúp doanh nghiệp tạo chatbot AI “thông minh” hơn
Google Gemini: Cuộc cách mạng AI tại nơi làm việc
Tự động hóa lịch trình với nút AI mới của Google trong Gmail
PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI
Sony mạnh tay gỡ bỏ hơn 75.000 bài hát deepfake AI
Mistral OCR: API nhận dạng ký tự quang học với độ chính xác “vượt trội”
AI “phát điên” sau khi được tinh chỉnh bằng mã lỗi, đưa ra lời khuyên bạo lực và ủng hộ phát xít
Maserati MC20 lập kỷ lục tốc độ mới với “tài xế robot” AI
Google “mạnh tay” với tìm kiếm AI bất chấp lỗi “ảo giác”

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)