ChatGPT có thể làm tăng cảm giác cô đơn? Nghiên cứu mới từ OpenAI và MIT Media Lab
09:52 31/03/2025
2 phút đọc
Một nghiên cứu chung giữa OpenAI và MIT Media Lab vừa công bố những phát hiện đáng chú ý về mối liên hệ giữa việc sử dụng ChatGPT và cảm giác cô đơn. Kết quả cho thấy, càng tương tác nhiều với chatbot này, người dùng có xu hướng cảm thấy cô đơn hơn và giảm bớt các hoạt động giao tiếp xã hội.
Nghiên cứu cho thấy gì?
Hai nghiên cứu độc lập đã được thực hiện để tìm hiểu tác động tâm lý của ChatGPT đối với người dùng. Một nghiên cứu của OpenAI đã phân tích hơn 40 triệu lượt tương tác cùng các khảo sát từ người dùng. Trong khi đó, nghiên cứu của MIT Media Lab theo dõi thói quen sử dụng ChatGPT của một nhóm người tham gia trong suốt bốn tuần. Cả hai nghiên cứu này vẫn chưa được đánh giá đồng cấp (peer-reviewed).
Nghiên cứu của MIT phát hiện rằng việc giao tiếp với ChatGPT, dù là qua văn bản hay giọng nói, đều có thể ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của người dùng. Những người đã có sẵn sự tin tưởng vào chatbot hoặc có xu hướng gắn bó về mặt cảm xúc với con người, khi trò chuyện với ChatGPT, lại có cảm giác cô đơn hơn và phụ thuộc cảm xúc vào AI nhiều hơn.
Tuy nhiên, hiệu ứng này giảm nhẹ khi ChatGPT được sử dụng ở chế độ giọng nói, đặc biệt khi bot nói bằng giọng trung tính. Ngoài ra, những cuộc trò chuyện về chủ đề cá nhân thường làm tăng cảm giác cô đơn, trong khi các chủ đề chung chung lại khiến người dùng cảm thấy bị phụ thuộc vào AI về mặt cảm xúc.
Tác động của AI đối với sức khỏe tinh thần
Nghiên cứu của OpenAI cũng nhận thấy rằng việc giao tiếp với ChatGPT theo cách có tính cảm xúc cao chỉ phổ biến trong một nhóm nhỏ người dùng, chủ yếu là những người sử dụng chế độ giọng nói nâng cao (Advanced Voice Mode).
Dù cả hai nghiên cứu đều có những hạn chế, như thời gian quan sát ngắn và thiếu nhóm đối chứng trong nghiên cứu của MIT, nhưng chúng vẫn đặt ra những câu hỏi quan trọng về tác động tâm lý của việc trò chuyện với AI. Nếu AI trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, liệu con người có ngày càng xa rời các mối quan hệ xã hội thực sự? Đây là vấn đề cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ những ảnh hưởng dài hạn của AI đối với sức khỏe tinh thần của con người.
Từ khoá:
Có thể bạn sẽ thích
- Baidu phát triển công nghệ AI để “dịch” tiếng động vật: Giao tiếp xuyên loài đang dần trở thành hiện thực?
- RAW Ring: Nhẫn AI có thể phát hiện ngoại tình
- Netflix đang triển khai một hệ thống quảng cáo mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), và điều này có thể mang đến những trải nghiệm quảng cáo mang tính xâm nhập cao. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao tính liên quan của quảng cáo bằng cách sử dụng AI để cung cấp những trải nghiệm hữu ích hơn cho người xem. Tuy nhiên, thực tế có vẻ như hệ thống mới sẽ bao gồm các quảng cáo dạng lớp phủ tương tác xuất hiện giữa chương trình (midroll) và khi tạm dừng (pause overlays), gây gián đoạn trực tiếp đến quá trình xem của người dùng. Điều đáng chú ý là hệ thống quảng cáo này sẽ không áp dụng cho những người dùng trả phí cho gói không quảng cáo. Thay vào đó, nó sẽ tự động được triển khai cho những người đang sử dụng gói Netflix có quảng cáo. Hệ Thống Quảng Cáo AI Của Netflix Hoạt Động Như Thế Nào? Sau khi ra mắt nền tảng quảng cáo nội bộ vào tháng trước, Netflix đang nỗ lực phát triển công nghệ quảng cáo “sáng tạo” hơn. Ý tưởng cốt lõi là các quảng cáo được tạo ra bởi AI tạo sinh sẽ hòa quyện với nội dung các chương trình của Netflix, từ đó tạo ra những trải nghiệm tương tác cho người xem. Hiện tại, việc bỏ qua hoặc lướt qua các quảng cáo trên Netflix tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bản cập nhật này có vẻ sẽ mang tính xâm nhập cao hơn nhiều và khó bỏ qua hơn. Thậm chí, do sự pha trộn tinh tế với nội dung, việc nhận diện quảng cáo có thể trở nên khó khăn hơn. Động Lực Nào Thúc Đẩy Netflix Thực Hiện Điều Này? Netflix giải thích rằng động thái này sẽ giúp họ sở hữu “lượng khán giả tương tác và tập trung nhất ở bất kỳ đâu”. Đây rõ ràng là một yếu tố hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo hơn là người xem. Mặc dù vậy, Netflix cho rằng người xem có thể sẽ sẵn lòng tham gia vào các trải nghiệm quảng cáo tương tác này. Thời Điểm Triển Khai Quảng Cáo AI Của Netflix? Dự kiến, các quảng cáo AI mới sẽ được triển khai tại tất cả các quốc gia có gói quảng cáo vào năm 2026. Hệ thống này sẽ xuất hiện trên gói dịch vụ có chi phí thấp nhất của Netflix. Do đó, người dùng có thể vẫn còn thời gian để cân nhắc nâng cấp lên gói không quảng cáo nếu muốn tránh những quảng cáo AI mới này. Có vẻ như kỷ nguyên của việc xem trực tuyến không bị gián đoạn, hoặc phải trả phí cao hơn để có được điều đó, đang dần đi đến hồi kết khi giá cả dịch vụ có xu hướng tăng lên trong nỗ lực sản xuất nội dung chất lượng cao nhất đồng thời duy trì lợi nhuận.
Bài viết liên quan
Người dùng Bluesky tranh luận về dữ liệu cá nhân và huấn luyện AI
Người dùng ‘phù phép’ ảnh, xóa bỏ watermark bằng AI mới của Google
Google sẽ loại bỏ trợ lý ảo khỏi phần lớn điện thoại trong năm nay
Notepad sắp được tích hợp tính năng tóm tắt bằng AI
Dự án Kaito: AI phân tích dữ liệu crypto, “bão táp” sau airdrop
Google ra mắt Gemini tùy chỉnh: AI giờ đây ‘hiểu’ bạn hơn
Sam Altman khoe khả năng viết của ChatGPT: AI có thể thay thế nhà văn hay chỉ là bản sao vô hồn?
Teledyne FLIR ra mắt camera nhiệt phóng xạ: “Mắt thần” cho drone, AI và công nghiệp
Manus AI ra mắt AI Agent “siêu năng lực”: Giải quyết vấn đề phức tạp, vượt trội chatbot thông thường
Meta thành công ‘tape-out’ chip AI đầu tiên, sử dụng công nghệ TSMC
OpenAI ra mắt công cụ mới giúp doanh nghiệp tạo chatbot AI “thông minh” hơn
Google Gemini: Cuộc cách mạng AI tại nơi làm việc
Tự động hóa lịch trình với nút AI mới của Google trong Gmail
PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI
Sony mạnh tay gỡ bỏ hơn 75.000 bài hát deepfake AI
Mistral OCR: API nhận dạng ký tự quang học với độ chính xác “vượt trội”
AI “phát điên” sau khi được tinh chỉnh bằng mã lỗi, đưa ra lời khuyên bạo lực và ủng hộ phát xít
Maserati MC20 lập kỷ lục tốc độ mới với “tài xế robot” AI
Google “mạnh tay” với tìm kiếm AI bất chấp lỗi “ảo giác”

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)