BYD “tấn công” phân khúc xe siêu nhỏ Nhật Bản: Xe điện kei car giá mềm, cạnh tranh Nissan Sakura

09:48 19/05/2025

3 phút đọc

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đang nhắm đến một trong những “góc” cuối cùng của thị trường ô tô mà hãng chưa khai phá: phân khúc xe siêu nhỏ chuyên biệt, hay còn gọi là “kei car”.

BYD "tấn công" phân khúc xe siêu nhỏ Nhật Bản: Xe điện kei car giá mềm, cạnh tranh Nissan Sakura - Techlade

Những hình ảnh rò rỉ cho thấy BYD đang trong giai đoạn phát triển cao cấp của một mẫu xe điện hoàn toàn mới, được thiết kế để phù hợp với các quy định nghiêm ngặt của Nhật Bản dành cho những chiếc xe nhỏ bé nhưng cực kỳ phổ biến này.

Kei car: “Đặc sản” giao thông Nhật Bản

Kei car, viết tắt của “kei jidosha”, là một phần độc đáo trong bức tranh giao thông của Nhật Bản. Chúng là những chiếc xe nhỏ, vuông vắn được thiết kế cho những con phố đông đúc và những chỗ đậu xe chật hẹp ở đô thị. Để đủ điều kiện là một chiếc kei car, xe không được dài quá 340 cm, rộng quá 148 cm và cao quá 200 cm. Động cơ của chúng không được sản sinh công suất lớn hơn 64 mã lực. Đổi lại việc tuân thủ những giới hạn này, chủ sở hữu được hưởng các lợi ích như thuế thấp hơn và các quy định đậu xe dễ dàng hơn, khiến chúng trở nên vô cùng phổ biến. Ngay cả sau nhiều lần tăng thuế trong những năm qua, kei car vẫn chiếm một phần lớn – khoảng 35% – tổng số xe mới bán ra ở Nhật Bản.

BYD “may đo” xe điện cho tiêu chuẩn Nhật

Trong khi một số công ty nước ngoài đã cố gắng điều chỉnh các mẫu xe nhỏ hiện có, như Smart với chiếc ForTwo, thì chưa có hãng nào thiết kế một chiếc xe điện thuần túy dành riêng cho các tiêu chuẩn kei của Nhật Bản. BYD dường như đang làm chính xác điều đó, phát triển một nền tảng xe hoàn toàn mới được “may đo” cho thị trường Nhật Bản. Những hình ảnh rò rỉ cho thấy một nguyên mẫu nhỏ dường như tuân theo hình dáng kei car, thậm chí còn có cửa trượt phía sau tiện lợi và thiết kế đặc biệt với hai trụ A phía trước – những tính năng phổ biến trên các mẫu kei car được chế tạo để tối đa hóa không gian nội thất trong giới hạn kích thước.

Thông số kỹ thuật hé lộ từ Trung Quốc

Thông tin rò rỉ từ Trung Quốc hé lộ những gì mà chiếc xe điện BYD mới này có thể mang lại. Các báo cáo cho thấy nó sẽ có bộ pin 20 kWh, được thiết kế để cung cấp phạm vi lái khoảng 180 km theo chu trình thử nghiệm WLTC. Nó cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sạc nhanh lên đến 100 kW và bao gồm một hệ thống sưởi ấm và làm mát hiệu quả sử dụng bơm nhiệt.

Khi ra mắt, có khả năng được xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nhật Bản bắt đầu từ cuối năm 2026, chiếc kei car điện của BYD dự kiến sẽ có giá khoảng 2.5 triệu yên Nhật, tương đương khoảng 410 triệu VNĐ theo tỷ giá hiện tại. Mức giá này đặt nó trực tiếp cạnh tranh với các mẫu kei car điện hàng đầu hiện nay của Nhật Bản: Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV. Hai mẫu xe này, kết quả của một dự án hợp tác giữa Nissan và Mitsubishi ra mắt vào năm 2022, cũng sử dụng pin 20 kWh và có động cơ điện 47 kW.

BYD “lấn sân” mạnh mẽ vào Nhật Bản

BYD trước đây đã đạt được một số thành công ở Nhật Bản với các mẫu xe điện Dolphin và Seal, bán được 2.223 xe tại Nhật Bản vào năm 2024. Con số này thậm chí còn nhiều hơn Toyota bán được ở thị trường nội địa (2.038). Tổng số xe điện bán ra trên tất cả các thương hiệu ở Nhật Bản vào năm 2024 là 59.736 chiếc.

BYD có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình tại Nhật Bản bằng cách tăng mạng lưới đại lý lên 100 địa điểm vào năm 2025. Việc gia nhập phân khúc kei car, đặc biệt là với một mẫu xe điện, là một động thái táo bạo trong một thị trường vốn truyền thống bị chi phối bởi một số ít các “ông lớn” Nhật Bản như Daihatsu, Honda, Suzuki và liên minh Nissan-Mitsubishi. Toyota, Mazda và Subaru thường bán các mẫu kei car do các công ty khác sản xuất dưới thương hiệu của riêng họ.

Chia sẻ bài viết:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.