Bluesky và Threads: Hai hướng đi khác biệt cho tương lai mạng xã hội

12:37 02/01/2025

3 phút đọc

Threads và Bluesky đã nổi lên như những lựa chọn thay thế khả thi nhất cho Twitter. Mặc dù có chung mục tiêu là tạo ra một không gian trò chuyện công khai, hai nền tảng này lại thể hiện những quan điểm khác biệt về cách thức vận hành mạng xã hội dựa trên văn bản.

Bluesky và Threads: Hai hướng đi khác biệt cho tương lai mạng xã hội - techlade

Threads: Kiểm soát chặt chẽ và thuật toán chi phối

Threads, thuộc sở hữu của Meta (do Mark Zuckerberg kiểm soát), thể hiện rõ sự kiểm soát chặt chẽ nội dung. Công ty đã hạn chế nội dung “chính trị” trong năm bầu cử, buộc người dùng phải điều chỉnh cài đặt để xem các bài đăng về bầu cử hoặc “chủ đề xã hội” trên nguồn cấp “Dành cho bạn”.

Mong muốn hạn chế nội dung “nhạy cảm” của Meta cũng dẫn đến một số quyết định kiểm duyệt gây tranh cãi. Ứng dụng đã từng chặn người dùng tìm kiếm một số chủ đề, bao gồm cả những chủ đề liên quan đến COVID-19 và vắc-xin. Mặc dù những hạn chế này đã được gỡ bỏ, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp kiểm duyệt sai lầm khó hiểu khác trên Threads.

Bluesky: Ưu tiên sự tự do và kiểm duyệt phi tập trung

Ngược lại, Bluesky áp dụng cách tiếp cận kiểm duyệt ít tập trung hơn. Mặc dù công ty có đội ngũ kiểm duyệt riêng để thực thi “kiểm duyệt cơ bản”, người dùng vẫn có nhiều quyền kiểm soát đối với nội dung họ muốn xem. Bluesky cũng cho phép người dùng tạo dịch vụ kiểm duyệt riêng để có trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Triết lý này cũng được thể hiện trong các khía cạnh khác. Trong khi Twitter và Threads không khuyến khích việc chia sẻ liên kết, Bluesky lại tích cực thúc đẩy điều này. Nhiều nhà xuất bản đã báo cáo lượng truy cập từ Bluesky cao hơn đáng kể so với Threads và X.

Trình tự hiển thị bài đăng và thuật toán

Bluesky mặc định hiển thị bài đăng theo thứ tự thời gian đảo ngược, ưu tiên nội dung từ những tài khoản bạn theo dõi. Người dùng cũng có thể thêm nguồn cấp tùy chỉnh dựa trên hàng trăm chủ đề khác nhau. Trong khi đó, Threads mặc định sử dụng thuật toán “Dành cho bạn”, hiển thị hỗn hợp nội dung mà người dùng muốn xem và những nội dung ngẫu nhiên, kỳ lạ, thậm chí được ví như “rò rỉ khí gas”. Mặc dù Meta đã thử nghiệm cho phép người dùng đặt nguồn cấp theo dõi làm mặc định, nhưng vẫn chưa có thông tin cập nhật về việc triển khai chính thức.

Tương lai của Threads và Bluesky

Cả Threads và Bluesky hiện đều không có quảng cáo, nhưng cả hai sẽ cần phải tìm cách tạo ra doanh thu. Bluesky đang thử nghiệm các phương thức kiếm tiền khác, bao gồm bán tên miền tùy chỉnh và dịch vụ đăng ký trả phí. Mặc dù không loại trừ hoàn toàn quảng cáo, CEO Jay Graber của Bluesky khẳng định không muốn “làm hỏng” dịch vụ vì quảng cáo.

Threads, mặt khác, đã được kết nối với hệ thống quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của Meta. Mặc dù Zuckerberg cho biết công ty không vội vàng biến Threads thành một “doanh nghiệp lớn”, nhưng theo các báo cáo, nền tảng này có thể sẽ hiển thị quảng cáo đầu tiên vào tháng 1.

Với quy mô lớn hơn gấp 10 lần và chiến lược “sao chép hoặc tiêu diệt” của Meta, Threads đang chiếm ưu thế so với Bluesky. Tuy nhiên, Bluesky vẫn được nhiều người dùng ủng hộ vì tính phi tập trung, cởi mở và dân chủ hơn. Cuối cùng, tầm nhìn của Bluesky về một nền tảng phi tập trung, mã nguồn mở không chỉ đơn thuần là trở thành mạng xã hội lớn tiếp theo. “Chúng tôi muốn thay đổi cách thức hoạt động của mạng xã hội từ gốc rễ”, Graber chia sẻ. “Tôi muốn chúng ta có quyền lựa chọn những gì mình muốn xem.”

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.