Bluesky: Bước chuyển mình mạnh mẽ

11:06 18/11/2024

3 phút đọc

Mùa hè vừa qua, ứng dụng mạng xã hội này chứng kiến làn sóng đăng ký mới ở Brazil sau khi X (trước đây là Twitter) bị cấm tạm thời tại đây. Còn ở Mỹ, sự bất mãn với những thay đổi trên X, cùng mối quan hệ thân thiết của chủ sở hữu Elon Musk với tổng thống đắc cử, dường như đã thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng của Bluesky.

Bluesky: Bước chuyển mình mạnh mẽ - techlade

Theo SimilarWeb, lưu lượng truy cập và số lượng tài khoản bị vô hiệu hóa trên X đều đạt đỉnh điểm vào ngày sau cuộc bầu cử tổng thống. Trong khi đó, Bluesky cho biết họ đã bắt đầu có thêm một triệu người dùng mới mỗi ngày; vào thứ bảy, công ty thông báo hiện có tổng cộng 18 triệu người dùng và hiện là ứng dụng miễn phí số một trên App Store của Apple.

Điều này, không có gì ngạc nhiên, đã gây ra một số vấn đề, với các giai đoạn hoạt động chậm hoặc ngừng hoạt động, cũng như những thách thức đối với việc kiểm duyệt nội dung và an toàn. Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, giám đốc điều hành Jay Graber thừa nhận rằng “luôn có những khó khăn tăng trưởng”, nhưng bà cho biết đội ngũ 20 người làm việc toàn thời gian của mình “tự hào về khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng”.

Bên cạnh các vấn đề kỹ thuật, những người dùng lâu năm dường như đang vật lộn với ý nghĩa của sự tăng trưởng nhanh chóng này đối với cộng đồng Bluesky. Đúng vậy, đã có những bài đăng đầy chiến thắng về bảng xếp hạng App Store và những người nổi tiếng mới nhất đăng ký, nhưng cũng có những cuộc tranh luận tự ti về tiêu chuẩn để trở thành “người dùng kỳ cựu của Bluesky”, sự lo lắng khi những loại người dùng không mong muốn xuất hiện và những lời nhắc nhở khiển trách “đừng tương tác, chỉ cần chặn” khi đối phó với những kẻ troll.

Bluesky luôn mang đến cảm giác như một lựa chọn thay thế nhỏ bé thay cho X. Vậy điều gì tạo nên Bluesky khi nó không còn là “ông vua tí hon” của mạng xã hội? Nhìn thấy rất nhiều cái tên quen thuộc từ Twitter cũ, tôi tự hỏi liệu chúng ta có đang tái tạo lại Twitter vào khoảng năm 2014 hay không. Điều đó sẽ không phải là điều tồi tệ nhất, nhưng vào năm 2024, chúng ta không thể làm tốt hơn sao?

Ít nhất các giám đốc điều hành của Bluesky đã báo hiệu rằng họ muốn làm mọi thứ khác đi. Một số điểm khác biệt, chẳng hạn như tập trung vào phân quyền, có thể phần lớn không hiển thị đối với người dùng thông thường, nhưng nhiều ưu tiên của họ dường như đã được tích hợp vào sản phẩm và hoạt động kinh doanh. Có các tính năng chặn mạnh mẽ, nguồn cấp dữ liệu theo thứ tự thời gian đảo ngược (không phải thuật toán), cam kết không đào tạo AI trên bài đăng của người dùng và mô hình kinh doanh trong tương lai tập trung vào đăng ký trả phí thay vì quảng cáo.

Graber nhận thức được xung đột văn hóa tiềm ẩn, mô tả đó là vấn đề “tháng 9 vĩnh cửu”, khi những người cũ không hài lòng khi làn sóng người mới xuất hiện và chắc chắn sẽ thay đổi mọi thứ. Cô cho biết Bluesky đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách thêm nhiều tính năng hơn để cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm của họ và bằng cách cải thiện các công cụ kiểm duyệt nội dung tự động.

Có thể những tháng và năm tới sẽ chứng minh rằng những quyết định và tính năng đó thực sự có thể bảo vệ và nuôi dưỡng các cộng đồng trực tuyến lành mạnh. Và có thể tất cả chúng ta đã học được điều gì đó từ việc chứng kiến cách các mạng xã hội khác lụi tàn. Một điều tôi đã học được từ Twitter là bạn nên luôn sẵn sàng chuyển sang ứng dụng tiếp theo.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.