Amazon gia nhập cuộc đua thương mại điện tử giá rẻ với “Amazon Haul”

18:29 14/11/2024

3 phút đọc

Giữa cuộc đua khốc liệt của thương mại điện tử, Amazon, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến, bất ngờ tung ra một “vũ khí” mới: Amazon Haul – cửa hàng trực tuyến chuyên về các sản phẩm giá rẻ. Điều gì đã khiến một công ty vốn nổi tiếng với dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chất lượng cao lại quyết định tham gia vào cuộc chơi giá rẻ, vốn được xem là sân chơi của các startup như Temu và Shein? Liệu Amazon Haul có thể làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng và định hình lại cuộc chơi thương mại điện tử?

Amazon gia nhập cuộc đua thương mại điện tử giá rẻ với "Amazon Haul" - techlade

Trang chủ của Amazon Haul được thiết kế tương tự như SheinTemu: Các sản phẩm được hiển thị dưới dạng lưới, thay vì dạng danh sách thông thường của Amazon. Thời gian vận chuyển và đánh giá sao chỉ hiển thị khi người dùng nhấp vào sản phẩm. Một số sản phẩm được gắn biểu tượng tên lửa để cảnh báo rằng sản phẩm đang bán chạy, ví dụ như ốp lưng iPhone 16 Pro giá $4.99. Một số khác có biểu tượng lửa, cho thấy mức giá cực thấp như túi giặt lưới giá $2.89 cho bộ ba. Cũng giống như đối thủ, Amazon Haul bán quần áo, từ quần golf nam giá $16 đến vớ ấm kiểu thập niên 80 giá $4.99. Phần “đồ thiết yếu” bao gồm nhiều mặt hàng như miếng bọt biển, dây kháng lực, áo hoodie và tất.

Amazon gia nhập cuộc đua thương mại điện tử giá rẻ với "Amazon Haul" - techlade

Amazon cho biết trong một bài viết trên blog: “Dù vẫn cung cấp hơn 300 triệu sản phẩm với giao hàng nhanh miễn phí cho thành viên Prime, chúng tôi cũng nghe từ khách hàng rằng đôi khi họ muốn mua các sản phẩm siêu rẻ, dù phải chờ từ một đến hai tuần để nhận hàng.”

Temu và Shein đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích về tác động môi trường do vận chuyển toàn cầu và rác thải từ thời trang nhanh. Cả hai công ty cũng đang bị điều tra bảo vệ người tiêu dùng ở EU vì có thể sử dụng các mẫu thiết kế gây nghiện và bán các sản phẩm không hợp pháp.

Mặc dù gây nhiều tranh cãi, các nhà bán lẻ giá rẻ này vẫn rất phổ biến với Gen Z. Theo nghiên cứu của công ty Appfigures, ứng dụng phổ biến nhất với người dùng từ 18-24 tuổi tại Mỹ là Temu, với gần 42 triệu lượt tải từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024. Trong khi đó, Shein đạt khoảng 14.7 triệu lượt tải – chênh lệch có thể là do Gen Z đã quen thuộc với Shein hơn vì công ty này ra mắt trước Temu.

Một rủi ro cho Shein và Temu là người tiêu dùng có thể không yên tâm khi mua từ những người bán chưa rõ tên tuổi. Trong khi đó, Amazon được tin tưởng nhiều hơn nhưng cũng hợp tác với các nhà cung cấp chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Amazon khẳng định rằng họ kiểm duyệt người bán và khách hàng có thể trả hàng miễn phí trong vòng 15 ngày nếu giá trị sản phẩm trên $3.

Amazon chọn mô hình này vào thời điểm có thể không thuận lợi, khi tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất đánh thuế 60% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Dù vậy, đề xuất này chưa chắc chắn, vì chính trị gia thường điều chỉnh chính sách sau khi trúng cử.

Sự gia tăng các lô hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc đã thu hút sự chú ý từ cả hai đảng. Chính quyền Biden cũng đã đề xuất hành động từ Quốc hội để hạn chế cái mà họ gọi là “lạm dụng nghiêm trọng” của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đối với quy định miễn thuế de minimis, cho phép các lô hàng dưới $800 vào Mỹ mà không bị đánh thuế, giúp các nhà bán lẻ như Temu và Shein duy trì giá thấp.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.