Ứng dụng giao đồ ăn Thái Lan Line Man Wongnai lên kế hoạch IPO tại Thái Lan và Mỹ vào năm 2025
08:51 10/05/2024
4 phút đọc
Line Man Wongnai, ứng dụng giao đồ ăn theo yêu cầu hàng đầu Thái Lan, đang cân nhắc lên sàn chứng khoán (IPO) tại Thái Lan hoặc Mỹ vào năm 2025, theo CEO và đồng sáng lập Yod Chinsupakul chia sẻ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Techlade.
Chưa có quyết định cuối cùng về sàn giao dịch, tuy nhiên khả năng niêm yết kép ở cả Thái Lan và Mỹ vẫn được xem xét. Công ty được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC), Z Holdings (liên doanh giữa SoftBank và Naver Hàn Quốc), BRV Asia và các quỹ khác. Line Man Wongnai đã huy động được tổng cộng hơn 372 triệu đô la Mỹ và định giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ.
Ông Chinsupakul cho biết, những điểm mạnh của công ty là quan hệ đối tác chiến lược với Line và hiểu biết sâu sắc về hành vi khách hàng, nhà cung cấp địa phương, đội ngũ giao hàng và môi trường pháp lý.
Wongnai bắt đầu là nền tảng đánh giá nhà hàng vào năm 2010. Năm 2020, họ hợp nhất với Line Man, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, hàng tạp hóa, gọi xe và nhắn tin. Sau đó vào năm 2023, công ty mua lại Rabbit Line Pay (RLP), nền tảng thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến, cùng FoodStory, startup cung cấp giải pháp điểm bán hàng (POS) của Thái Lan. Các thương vụ mua bán này giúp gia tăng doanh thu và mở rộng tệp khách hàng.
Sự hợp nhất với Line Man là cột mốc quan trọng đối với Wongnai, vì Line là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Thái Lan – hơn 90% người Thái sử dụng, với hơn 50 triệu người dùng. Theo CEO, lợi thế của công ty là tận dụng lượng người dùng khổng lồ của Line, vì nhiều người dùng chọn thanh toán qua ứng dụng Line Payments được liên kết.
Hiện tại, công ty cung cấp mọi thứ từ dịch vụ giao đồ ăn, hàng tạp hóa và đánh giá nhà hàng đến nền tảng thanh toán, POS cho thương mại và gọi xe – cạnh tranh với các đối thủ như Grab tại Thái Lan.
Ông Chinsupakul cho biết thêm, “Lịch sử hoạt động cho thấy chúng tôi nhanh nhẹn và có khả năng thực hiện các thương vụ M&A chiến lược. Chúng tôi luôn đánh giá các cơ hội đầu tư tiềm năng để theo đuổi mục tiêu chiến lược, có thể bao gồm đầu tư tiềm năng và/hoặc M&A nếu hỗ trợ các mục tiêu dài hạn. Chúng tôi rất cởi mở.”
CEO cho biết công ty có ý định phát triển mảng POS cho doanh nghiệp và dịch vụ thanh toán. “Hai mảng kinh doanh này tương đối nhỏ hơn so với mảng giao đồ ăn (vì chúng tôi là người đến sau), vì vậy chúng tôi muốn tăng trưởng gấp nhiều lần,” ông Chinsupakul nói. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển đội ngũ kỹ thuật, đặc biệt về mảng dữ liệu và AI.
Line Man Wongnai phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Thái Lan từ GrabFood của Singapore và GoTo của Indonesia, những công ty có siêu ứng dụng riêng và cũng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hiện tại, GrabFood dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Thái Lan với 56% thị phần, tiếp theo là Line Man Wongnai với 53%. Shopee đứng thứ 3, tiếp theo là Robinhood của Siam Commercial Bank tính đến tháng 4 năm 2023, theo báo cáo của Statista.
Ông Chinsupakul chỉ ra rằng tỷ lệ thâm nhập của dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa trực tuyến ở Thái Lan còn thấp và có nhiều dư địa để tăng trưởng. Tính đến tháng 2 năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tại Thái Lan là 27,14%, trong khi giao hàng tạp hóa là 17,34%.
Đối với dịch vụ gọi xe, ông Chinsupakul cho biết người dân Thái Lan vẫn sử dụng dịch vụ taxi theo yêu cầu qua ứng dụng, nhưng thị trường chỉ trực tuyến có thể lớn hơn. Theo Statista, tỷ lệ thâm nhập người dùng ứng dụng gọi xe dự kiến đạt 19,8% trong năm nay.
Ông Chinsupakul cũng đề cập đến dịch vụ gọi xe. Mặc dù hiện tại nhiều người Thái vẫn quen gọi taxi qua app, nhưng thị trường gọi xe trực tuyến dự kiến sẽ mở rộng hơn (dự kiến đạt 19,8% người dùng trong năm nay theo Statista).
Đáng chú ý, Line Man Wongnai không hướng tới việc trở thành một “super app” như GrabFood hay GoTo mà có tham vọng cao hơn. Ông Chinsupakul cho biết “super app” chỉ tập trung vào người dùng, trong khi Line Man Wongnai cung cấp dịch vụ cho cả khách hàng lẫn chủ cửa hàng. Ứng dụng này giống với sự kết hợp giữa Meituan (nền tảng giao hàng Trung Quốc) và WeChat Pay (ví điện tử Trung Quốc) hơn.
Hiện tại, Line Man Wongnai tập trung vào thị trường Thái Lan và chưa có kế hoạch mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác trước khi lên sàn chứng khoán.
Từ khoá:
Tin tài trợ
-
Tài trợAI
Edifier X3 Pro: Tai nghe giá tốt, ANC và kháng khuẩn
Mới đây, Edifier đã chính thức ra mắt mẫu tai nghe TWS mới nhất của hãng – Edifier X3 Pro tại thị trường Trung Quốc, với mức giá chỉ 149 NDT (khoảng 530.000 VNĐ). Ở một mức giá phải chăng, tai nghe này lại sở hữu những tính năng hiện đại không thua kém các […]
Bài viết liên quan
Edifier X3 Pro: Tai nghe giá tốt, ANC và kháng khuẩn
Huawei Mate 70: Đột Phá Camera Với “Red Maple”
Mua sắm dễ dàng hơn với Google Lens
Coca-Cola bị chê bai vì quảng cáo Giáng sinh bằng AI
Lighthouse nhận được 370 triệu USD đầu tư, trở thành “ngôi sao sáng” trong lĩnh vực phân tích dữ liệu cho ngành khách sạn
Firefox cách mạng hóa thanh địa chỉ truyền thống
Người dùng mạng xã hội cẩn trọng: Mã QR lừa đảo đang nhắm đến bạn
Google Drive mở rộng phạm vi: Hỗ trợ hoàn hảo cho Windows ARM
Android 2025: Chuyển dữ liệu nhanh hơn 40%
CEO Nvidia: “Chúng tôi vẫn là số một, bất chấp những đổi mới mới nhất”
Tính năng mới của WhatsApp: Đề cập nhóm trong trạng thái
Hướng dẫn bật chế độ tối trên Microsoft Edge Chromium đơn giản nhất
Một diễn biến mới bất ngờ trong vụ kiện giữa OpenAI và NY Times
Snowflake thâu tóm công ty quản lý dữ liệu Datavolo
Bluesky: “Bến đỗ” mới cho những tweet “kém chất lượng”?
Sony FE 28-70mm F2 GM: Ống kính zoom chất lượng cao
Pokémon Go: Không chỉ là game, còn là dự án AI khổng lồ
Caviar nâng tầm Apple Vision Pro với phiên bản Oracle mạ vàng
Google đối mặt với áp lực bán Chrome từ DOJ
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)