Porsche bất ngờ ‘phanh gấp’ mảng xe điện, Volkswagen gánh lỗ 6 tỷ USD

00:50 20/09/2025

3 phút đọc

Volkswagen (VW) vừa công bố sẽ gánh khoản lỗ khổng lồ lên tới 5,1 tỷ EUR, tương đương khoảng 6 tỷ USD, để bù đắp cho những thay đổi lớn trong chiến lược sản phẩm của hãng xe thể thao hạng sang Porsche.

Porsche bất ngờ 'phanh gấp' mảng xe điện, Volkswagen gánh lỗ 6 tỷ USD - Techlade

Nguồn ảnh: Techlade

Động thái này xuất hiện ngay sau khi Porsche AG, một thương hiệu con thuộc sở hữu 75,4% của VW Group, công bố một sự thay đổi lớn trong lộ trình sản phẩm. Quyết định được đưa ra vào ngày 19 tháng 9, phản ánh thực tế rằng thị trường xe điện (EV) đã không đạt được tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng ban đầu.

Đại diện Porsche cho biết, quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra chậm hơn so với dự kiến, dẫn đến việc hãng phải điều chỉnh lại lịch trình ra mắt một số mẫu xe thuần điện.

Việc Porsche quyết định điều chỉnh lộ trình phát triển đã gây ra nhiều chú ý trong ngành công nghiệp ô tô. Cụ thể, mẫu SUV mới được định vị cao hơn dòng Cayenne sẽ không ra mắt với phiên bản thuần điện như kỳ vọng ban đầu. Thay vào đó, hãng sẽ ưu tiên sản xuất các biến thể sử dụng động cơ đốt trong và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Động thái này cũng ảnh hưởng đến các mẫu xe chủ lực hiện tại. Porsche khẳng định Panamera và Cayenne sẽ tiếp tục được sản xuất với các phiên bản động cơ đốt trong và hybrid sạc điện (PHEV) đến tận những năm 2030. Đáng chú ý, nền tảng xe thuần điện (BEV) vốn đã được lên kế hoạch trước đó, nay sẽ bị “tái định vị lại vào những năm 2030”, cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược dài hạn của thương hiệu xe thể thao này.

Dự báo, sự chuyển đổi chiến lược này sẽ bào mòn lợi nhuận hoạt động của Porsche tới 1,8 tỉ euro trong năm nay. Cả Tập đoàn VW và Porsche đều buộc phải điều chỉnh giảm mục tiêu lợi nhuận gộp cho năm tài chính hiện tại. Cụ thể, VW Group đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động trên doanh thu xuống còn 2-3%, thấp hơn đáng kể so với con số 5% được đề ra ban đầu.

Đến thời điểm hiện tại, Porsche đã bốn lần hạ dự báo lợi nhuận trong năm nay. Theo công bố mới nhất, hãng chỉ kỳ vọng biên lợi nhuận hoạt động trên doanh thu đạt tối đa 2% vào năm 2025, giảm mạnh so với mức 5% đến 7% đã đưa ra trước đó.

Không chỉ vậy, mục tiêu lợi nhuận trung hạn của Porsche cũng bị điều chỉnh xuống còn 15%, giảm 2% so với mục tiêu 17% ban đầu. Những động thái này phản ánh tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn của nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, và dấy lên nhiều lo ngại về khả năng đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của hãng.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đối mặt với sự trì trệ của doanh số xe điện, động thái này được xem là nỗ lực của Porsche để tìm lại đà tăng trưởng. Kể từ khi niêm yết cổ phiếu đình đám vào năm 2022, thương hiệu xe thể thao Đức đã chật vật với nhiều thách thức, từ doanh số tại thị trường Trung Quốc đi xuống cho tới các rào cản thuế quan tại Mỹ. Tình hình kinh doanh khó khăn đã khiến giá cổ phiếu của hãng giảm mạnh, thậm chí bị loại khỏi chỉ số chứng khoán chuẩn DAX của Đức.

Việc bổ nhiệm các lãnh đạo mới dường như đã mở đường cho một cuộc “đại phẫu” tại Porsche. Hãng đang cùng lúc thực hiện nhiều giải pháp, từ việc mở rộng danh mục sản phẩm với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong và công nghệ hybrid sạc điện, cho đến việc thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh tay, bao gồm cả việc sa thải nhân viên. Điều này đi kèm với động thái hủy bỏ kế hoạch sản xuất pin, một quyết định được cho là phản ứng trực tiếp trước sự sụt giảm nhu cầu của thị trường xe điện toàn cầu.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.