Facebook mạnh tay trấn áp nạn spam và ‘câu like ảo’

10:04 28/04/2025

3 phút đọc

Nếu mỗi lần đăng nhập Facebook, bạn đều bị “tấn công” bởi hàng loạt nội dung rác, thì bạn không hề đơn độc: chính Meta đã thừa nhận điều này.

Facebook mạnh tay trấn áp nạn spam và 'câu like ảo' - techlade

Vào thứ Năm vừa qua, Meta thông báo họ đang thực hiện các thay đổi để cải thiện Bảng tin Facebook, loại bỏ nội dung spam và trao cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với những gì họ nhìn thấy. Meta thừa nhận rằng một số tài khoản đang “lách luật” để tăng lượt xem, lượt theo dõi và do đó, kiếm tiền, dẫn đến trải nghiệm lướt bảng tin khá khó chịu. Để đối phó với tình trạng này, nền tảng sẽ giảm phạm vi tiếp cận của các tài khoản chia sẻ nội dung spam, xóa các tài khoản phối hợp tạo tương tác ảo và mạo danh người khác, đồng thời bảo vệ và ưu tiên những nhà sáng tạo chia sẻ nội dung gốc.

Vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với người sáng tạo và người dùng? Về lý thuyết, nội dung của người sáng tạo có thể được hiển thị dễ dàng hơn một chút, và bảng tin của bạn sẽ trở nên thú vị hơn. Nhưng nếu bạn là một “người nuôi tương tác” hoặc nằm trong một mạng lưới xây dựng thành công dựa trên nội dung spam, có lẽ bạn nên thay đổi phương hướng hoạt động (làm ơn!).

“Các nền tảng của Meta được xây dựng để mọi người có thể tự do thể hiện bản thân,” công ty viết trong một bài đăng trên blog. “Nội dung spam có thể cản trở khả năng tiếng nói của một người được lắng nghe, bất kể quan điểm của họ là gì, đó là lý do tại sao chúng tôi nhắm mục tiêu vào hành vi gian lận phân phối và kiếm tiền. Chúng tôi muốn cộng đồng sáng tạo biết rằng chúng tôi cam kết khen thưởng những người sáng tạo nội dung hấp dẫn trên Facebook. Đây chỉ là một trong nhiều khoản đầu tư để đảm bảo người sáng tạo có thể thành công trên Facebook.”

Nền tảng mạng xã hội này cho biết họ sẽ giảm phạm vi tiếp cận của các tài khoản chia sẻ nội dung spam, chẳng hạn như khi người dùng đăng một chú thích quá dài với quá nhiều hashtag hoặc một chú thích không liên quan gì đến video. Meta cũng cho biết họ sẽ thực hiện “các bước quyết liệt hơn” để ngăn chặn các tài khoản phối hợp tạo tương tác ảo, chẳng hạn như mạng lưới bình luận giả mạo hoặc các trang giả mạo chỉ tồn tại để thổi phồng phạm vi tiếp cận.

“Cùng với những nỗ lực này, chúng tôi cũng đang khám phá các cách để nâng cao những cuộc thảo luận ý nghĩa và hấp dẫn hơn. Ví dụ: chúng tôi đang thử nghiệm một tính năng bình luận để mọi người có thể đánh dấu những bình luận không liên quan hoặc không phù hợp với tinh thần của cuộc trò chuyện,” Meta viết.

Nền tảng này cũng sẽ xóa các hồ sơ mạo danh những nhà sản xuất nội dung. Vào năm 2024, họ đã xóa 23 triệu hồ sơ – và giờ đây, họ dự định sẽ xóa nhiều hơn nữa.

“Ngoài việc chủ động phát hiện và thực thi các biện pháp để xác định và xóa bỏ những kẻ mạo danh mà chúng tôi đã triển khai, chúng tôi đã thêm các tính năng vào Moderation Assist, công cụ quản lý bình luận của Facebook, để phát hiện và tự động ẩn các bình luận từ những người có khả năng sử dụng danh tính giả mạo. Người sáng tạo cũng có thể báo cáo những kẻ mạo danh trong phần bình luận,” Meta viết.

Cuối cùng, công ty cho biết họ sẽ tăng cường Rights Manager để giúp người sáng tạo bảo vệ nội dung gốc của họ khỏi bị sử dụng lại và chia sẻ trên các tài khoản khác mà không được phép, vì điều này “tận dụng một cách không công bằng thành quả lao động khó khăn của [người sáng tạo]”.

Tất cả những động thái này diễn ra không lâu sau khi những bình luận năm 2022 của CEO Meta Mark Zuckerberg bị tiết lộ, cho thấy ông lo ngại rằng Facebook có thể đang đánh mất tầm quan trọng về văn hóa. Và thực tế, Facebook đang thực sự mất đi sự phù hợp về văn hóa – và cả người dùng. Trong khi đó, ngày càng có nhiều nội dung “rác” do AI tạo ra tràn ngập các nền tảng mạng xã hội, và Meta còn đang phải đối mặt với một phiên tòa chống độc quyền lớn.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.