Pixelbot 3000: Biến ý tưởng AI thành kiệt tác tranh ghép Lego

07:37 18/06/2024

2 phút đọc

Một người dùng YouTube nhiệt huyết đã thiết kế và chế tạo máy in Lego tự động lắp các bức tranh ghép Lego phức tạp, giống như các bộ nghệ thuật Lego với hình ảnh Mona Lisa của da Vinci hoặc Hokusai’s The Great Wave. Cỗ máy này được lấy cảm hứng từ một máy in Lego khác có tên Bricasso, nhưng nó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đơn giản hóa quy trình.

Pixelbot 3000: Biến ý tưởng AI thành kiệt tác tranh ghép Lego - Techlade

Mặc dù Bricasso của Jason Allemann gây ấn tượng về mặt kỹ thuật khi ra mắt cách đây 8 năm, nhưng nó đòi hỏi một quy trình phức tạp: người dùng phải tự tạo thiết kế tranh ghép, in ra giấy rồi sau đó được máy quét hình ảnh. Kênh YouTube Creative Mindstorms đã sử dụng một số mã code tùy chỉnh và AI để người dùng chỉ cần nhập một yêu cầu đơn giản.

Với Pixelbot 3000, người dùng chỉ cần nhập tác phẩm nghệ thuật họ muốn máy in tạo ra. Lệnh này được gửi đến DALL-E 3 của OpenAI, với yêu cầu tạo ra một hình ảnh hoạt hình đơn giản, kích thước 1024 x 1024 pixel.

Máy in này chỉ lắp được các bức tranh ghép nhỏ hơn nhiều, chỉ gồm lưới 32 x 32 viên Lego, nhưng thay vì thu nhỏ hình ảnh do DALL-E 3 tạo ra, mã code của Pixelbot 3000 sẽ chia hình ảnh do AI tạo thành lưới 32 x 32 và lấy mẫu màu của điểm ảnh trung tâm trong mỗi ô vuông. Điều này giúp tạo ra hình ảnh thu nhỏ tương phản cao, cho ra bức tranh ghép đẹp hơn.

Một hạn chế khác của việc sử dụng Lego làm phương tiện nghệ thuật là các mảnh ghép nhựa chỉ có khoảng 70 màu sắc khác nhau, và Pixelbot 3000 chỉ sử dụng 15 màu trong số đó. Hình ảnh thu nhỏ do AI tạo ra cần phải qua một bước xử lý cuối cùng để tìm ra màu sắc phù hợp nhất cho mỗi điểm ảnh màu, tương ứng với các viên Lego 1 x 1 được sử dụng để lắp bức tranh ghép cuối cùng.

Thiết kế, chế tạo và lập trình Pixelbot 3000 có vẻ tốn nhiều công sức không kém gì việc lắp ráp một tác phẩm nghệ thuật tranh ghép Lego, vốn có thể lên đến hơn 11.000 mảnh ghép. Nếu bạn thực sự muốn giảm căng thẳng, chỉ cần dành 15 phút xem quy trình hoạt động của Pixelbot 3000, chứng kiến quá trình biến ý tưởng thành hiện thực.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.