Aptera: Xe điện năng lượng mặt trời “lên kệ” cuối năm nay

14:08 08/01/2025

3 phút đọc

Sau gần 20 năm phát triển, Aptera cuối cùng đã chính thức ra mắt phiên bản sản xuất của chiếc xe điện năng lượng mặt trời (solar EV) được mong đợi từ lâu. Công ty cho biết sẽ bắt đầu giao hàng vào cuối năm nay.

Aptera: Xe điện năng lượng mặt trời "lên kệ" cuối năm nay - Techlade

Hành trình dài đầy chông gai

Aptera có một lịch sử lâu dài trong lĩnh vực ô tô, bắt đầu từ năm 2006 bởi hai nhà sáng lập Steve Fambro và Chris Anthony. Thiết kế hình giọt nước đặc trưng của Aptera đã được duy trì từ những ngày đầu, nhưng ban đầu xe sử dụng động cơ xăng nhỏ, hứa hẹn mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng 330 dặm/gallon (140 km/lít).

Tuy nhiên, phiên bản Aptera đầu tiên gặp nhiều khó khăn và phải đóng cửa vào năm 2011, hoàn trả hàng nghìn khoản đặt cọc của khách hàng.

Năm 2019, công ty được “hồi sinh” bởi hai nhà sáng lập ban đầu, nhưng lần này với một chiếc xe điện năng lượng mặt trời – một ý tưởng phù hợp hơn với một phương tiện tương lai.

Sáu năm “thai nghén”, Aptera “chín muồi”

Và sau 6 năm, Aptera tuyên bố đã sẵn sàng sản xuất chiếc solar EV của mình. Tại CES 2025, Aptera đã trưng bày khung gầm phiên bản sản xuất, cho phép công chúng chiêm ngưỡng chiếc xe sẽ được sản xuất và giao hàng trong năm nay.

Trong những năm qua, Aptera đã liên tục cập nhật tiến độ phát triển, thực hiện thử nghiệm đường hầm gió với hệ số cản cực thấp (Cd 0,13), nhận thân xe bằng sợi carbon vào tháng 8 và hoàn thành chuyến lái thử nghiệm tốc độ thấp đầu tiên vào tháng 10.

Năng lượng mặt trời cho 64km di chuyển mỗi ngày

Tại CES 2025, Aptera cho biết chiếc xe đã chạy thử nghiệm khoảng 32km và kết thúc ngày với lượng pin nhiều hơn lúc bắt đầu nhờ các tấm pin mặt trời được trưng bày lần đầu tiên ở dạng phiên bản sản xuất.

Các tấm pin phủ kín nắp capo, bảng điều khiển, mái xe và cửa hậu, có thể tạo ra đủ năng lượng cho 64km di chuyển mỗi ngày. Tại những vùng khí hậu nhiều nắng, người dùng có thể di chuyển hơn 16.000km mỗi năm chỉ bằng năng lượng mặt trời.

Thiết kế khí động học, cổng sạc NACS

Buổi ra mắt bao gồm bài phát biểu ngắn của đồng CEO Chris Anthony và phần giới thiệu xe, trong đó có cổng sạc NACS mà Aptera là hãng đầu tiên công bố áp dụng từ năm 2022.

Pin 400 dặm, giao hàng cuối năm nay

Aptera cho biết sẽ có thông báo mới về bộ pin vào ngày mai và dự kiến sẽ cho phép các nhà đầu tư lái thử trong vài tháng tới. Trước đây, Aptera từng nhắc đến các tùy chọn pin 250, 400 và thậm chí 1.000 dặm, nhưng hiện tại hãng chỉ tập trung vào phiên bản pin 400 dặm (640km), 45kWh trên phiên bản ra mắt có giá 40.000 USD.

Aptera dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng phiên bản ra mắt vào cuối năm nay. Công ty cho biết đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng với mức đặt cọc 100 USD/xe.

Aptera đã chính thức bước vào cuộc đua xe điện với một sản phẩm độc đáo và đầy hứa hẹn. Với thiết kế khí động học, tấm pin mặt trời và phạm vi hoạt động ấn tượng, Aptera có tiềm năng “cách mạng hóa” ngành công nghiệp ô tô.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.