Google ra mắt “Chú thích Trang” trên iOS

16:07 26/11/2024

3 phút đọc

Google vừa giới thiệu một tính năng mới trên ứng dụng Google cho iOS, cho phép tự động chuyển một số văn bản trên website thành liên kết dẫn đến kết quả tìm kiếm của Google. Tính năng này có tên là “Chú thích Trang” (Page Annotations).

 

Google ra mắt "Chú thích Trang" trên iOS - Techlade

Tính năng mới mang lại trải nghiệm tìm kiếm nhanh chóng

Theo Google, Page Annotations sẽ làm nổi bật các thực thể quan trọng trong văn bản, chẳng hạn như tên sản phẩm, sự kiện, hoặc các chủ đề nổi bật, và tự động chèn vào các liên kết tìm kiếm. Người dùng có thể dễ dàng nhấn vào các liên kết này để truy cập vào các kết quả tìm kiếm ngay trên Google mà không cần phải gõ từ khóa. Đây là một bước đi thú vị từ Google trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Tuy nhiên, tính năng mới này của Google không phải không gây tranh cãi. Trong bối cảnh công ty đang đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền liên quan đến cả lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo, việc tự động chèn các liên kết mà không có sự chấp thuận từ các chủ sở hữu trang web có thể gây lo ngại. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyền kiểm soát nội dung của các nhà xuất bản web, khi mà họ không có quyền lựa chọn trước việc Google tự động chèn liên kết tìm kiếm vào bài viết của mình.

Các nhà xuất bản có thể chọn không sử dụng tính năng này

Để giải quyết lo ngại này, Google cung cấp cho các nhà xuất bản web một mẫu đơn để chọn không sử dụng tính năng Chú thích Trang. Khi điền vào mẫu đơn này, các nhà xuất bản có thể yêu cầu Google dừng tự động chèn các liên kết vào trang web của họ trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, các chủ sở hữu trang web cần phải nhập đầy đủ các biến thể của website, bao gồm cả “www” và không “www”, cùng với các tên miền phụ và các phiên bản http/https.

Tính năng này có điểm tương đồng với “ad intents” mà Google đã giới thiệu trên nền tảng quảng cáo AdSense, nơi các liên kết quảng cáo có thể tự động hiển thị trong các bài viết. Tuy nhiên, sự khác biệt là với tính năng quảng cáo trên AdSense, các nhà xuất bản phải chủ động tham gia, trong khi với Chú thích Trang, họ phải chọn không tham gia nếu không muốn bị ảnh hưởng.

Mặc dù tính năng này mang đến những tiện ích rõ rệt cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về quyền kiểm soát nội dung của các chủ sở hữu website. Liệu Google sẽ duy trì sự minh bạch trong việc sử dụng tính năng này, hay các nhà xuất bản sẽ cảm thấy bị buộc phải chấp nhận các liên kết mà không có sự đồng ý trước?

Chắc chắn rằng, đây sẽ là vấn đề cần tiếp tục theo dõi trong thời gian tới, khi Google tiếp tục thử nghiệm và triển khai tính năng mới này cho người dùng iOS.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.