Tổ chức ‘Which?’ kiện Apple vì vi phạm luật cạnh tranh, đòi bồi thường 3.8 tỷ USD cho 40 triệu người dùng iCloud
18:28 14/11/2024
4 phút đọc
Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Anh, Which? đang đệ đơn kiện Apple lên tòa án cạnh tranh nhân danh khoảng 40 triệu người dùng dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud.
Vụ kiện tập thể này, yêu cầu bồi thường thiệt hại 3 tỷ bảng Anh (khoảng 3,8 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại), cáo buộc Apple đã vi phạm quy tắc cạnh tranh bằng cách ưu ái dịch vụ lưu trữ đám mây của riêng mình và hiệu quả khóa người dùng vào việc trả tiền cho iCloud với giá “cắt cổ”.
“iOS có độc quyền và kiểm soát hệ điều hành của Apple, và Apple có nghĩa vụ không sử dụng sự thống trị đó để có được lợi thế bất công trong các thị trường liên quan, như thị trường lưu trữ đám mây. Nhưng đó chính xác là những gì đã xảy ra Which viết trong một thông cáo báo chí công bố việc đệ đơn kiện lên tòa phúc thẩm cạnh tranh (CAT) của Anh.
Vụ kiện cáo buộc Apple khuyến khích người dùng thiết bị của mình đăng ký iCloud để lưu trữ ảnh và dữ liệu khác, đồng thời khiến người tiêu dùng khó sử dụng các nhà cung cấp lưu trữ thay thế bao gồm không cho phép họ lưu trữ hoặc sao lưu tất cả dữ liệu điện thoại của họ với nhà cung cấp bên thứ ba.
“Người dùng iOS sau đó phải trả tiền cho dịch vụ khi ảnh, ghi chú, tin nhắn và dữ liệu khác vượt quá giới hạn miễn phí 5GB” Which lưu ý.
Vụ kiện cũng cáo buộc Apple tính phí quá cao cho người tiêu dùng Anh đối với các gói đăng ký iCloud do thiếu cạnh tranh. Apple đã tăng giá iCloud cho người tiêu dùng Anh từ 20% đến 29% trên tất cả các tầng lưu trữ vào năm 2023, họ nói rằng họ đang tìm kiếm khoản bồi thường cho tất cả khách hàng Apple bị ảnh hưởng và ước tính rằng mỗi người tiêu dùng có thể được nợ trung bình 70 bảng Anh (khoảng 90 USD), tùy thuộc vào thời gian họ đã trả tiền cho Apple cho các dịch vụ iCloud.
Một vụ kiện tương tự cho rằng Apple độc quyền bất hợp pháp thị trường lưu trữ đám mây đã được đệ trình tại Hoa Kỳ vào tháng 3 và vẫn đang chờ xử lý sau khi công ty không thể khiến nó bị bác bỏ.
Người tiêu dùng có trụ sở tại Anh đã chọn tham gia vụ kiện của Anh đang được tiến hành trên cơ sở rút lui đối với người tiêu dùng có trụ sở tại Anh đủ điều kiện được bao gồm người tiêu dùng sống bên ngoài Vương quốc Anh và tin rằng họ đủ điều kiện tham gia phải chủ động đăng ký tham gia hành động.
Người phát ngôn của Which, Tommy Handley, cho biết khách hàng đủ điều kiện của Apple bao gồm “bất kỳ ai đã có được dịch vụ iCloud, bao gồm cả người dùng không trả tiền trong khoảng thời gian chín năm kể từ khi đạo luật quyền của người tiêu dùng có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 năm 2015.
Handley cũng xác nhận rằng con số bồi thường 3 tỷ bảng Anh đã tính đến việc rút lui tiềm năng, bản sao và tỷ lệ tử vong.
Which là một tổ chức phi lợi nhuận nhưng vụ kiện được tài trợ bởi Litigation Capital Management (LCM), một công ty tài trợ kiện tụng toàn cầu lớn, cho biết họ đã cam kết theo đuổi vụ kiện đến cùng.
Đồng thời, Which đang thúc giục Apple giải quyết vụ kiện mà không cần phải kiện tụng bằng cách hoàn trả tiền cho người tiêu dùng và mở ra iOS để cho phép người dùng “có sự lựa chọn thực sự” cho các dịch vụ đám mây.
Bình luận trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Which, Anabel Hoult, cho biết: “Bằng cách đưa ra khiếu nại này, Which? đang cho các tập đoàn lớn như Apple thấy rằng họ không thể lừa đảo người tiêu dùng Anh mà không phải đối mặt với hậu quả. Thực hiện hành động pháp lý này có nghĩa là chúng tôi có thể giúp người tiêu dùng nhận được sự bồi thường mà họ xứng đáng, ngăn chặn hành vi tương tự trong tương lai và tạo ra một thị trường tốt hơn, cạnh tranh hơn”.
Giả sử Apple không tìm cách dàn xếp ngoài tòa án, giai đoạn tiếp theo của vụ kiện sẽ phụ thuộc vào việc CAT có cấp phép cho Which hành động như đại diện của người tiêu dùng và cho phép vụ kiện tiếp tục trên cơ sở tập thể hay không.
Đã có sự gia tăng các vụ kiện cạnh tranh kiểu kiện tập thể chống lại Big Tech trong những năm gần đây sau làn sóng thực thi chống độc quyền ở cả hai bên Đại Tây Dương vẫn đang diễn
Tin tài trợ
-
Tài trợKhám phá
Meta mở rộng đế chế quảng cáo, Threads là điểm đến tiếp theo
Có vẻ như Meta sẽ đẩy mạnh kế hoạch thương mại hóa Threads sớm hơn dự kiến. Theo nguồn tin từ The Information, gã khổng lồ mạng xã hội này dự định tích hợp quảng cáo vào nền tảng Threads ngay trong “đầu năm sau”, với những chiến dịch quảng cáo đầu tiên có thể […]
Bài viết liên quan
Meta mở rộng đế chế quảng cáo, Threads là điểm đến tiếp theo
Amazon gia nhập cuộc đua thương mại điện tử giá rẻ với “Amazon Haul”
14 triệu USD đổ vào ePlane, thúc đẩy tương lai taxi bay tại Ấn Độ
Tổ chức ‘Which?’ kiện Apple vì vi phạm luật cạnh tranh, đòi bồi thường 3.8 tỷ USD cho 40 triệu người dùng iCloud
Spotify mở ra cơ hội kiếm tiền hấp dẫn cho nhà sáng tạo podcast video
Microsoft Edge: Kẻ đánh cắp dữ liệu Chrome bí mật
Không để Gmail làm gián đoạn công việc: Giải phóng 15GB ngay bây giờ
Hướng dẫn bảo vệ bản thân sau khi bị rò rỉ dữ liệu
Làn sóng đầu tư vi mạch đổ về Việt Nam giữa bối cảnh chính sách thay đổi tại Trung Quốc
Vụ rò rỉ dữ liệu Zalo: Hơn 100 triệu người dùng bị ảnh hưởng
Amazon chính thức ngừng hỗ trợ Freevee
TikTok và Lemon8: Sự kết hợp bất ngờ giữa hai nền tảng
Hai hacker tấn công Snowflake bị truy tố vì đánh cắp 50 tỷ dữ liệu AT&T
TikTok “bắt trend” mua sắm, tích hợp cùng ứng dụng LTK
Elon Musk gia nhập chính phủ? Vai trò mới tại Bộ Hiệu quả Chính phủ
Những yếu tố nào đang khiến Netflix mất đi sự hấp dẫn đối với 70 triệu người dùng?
Grubhub chính thức đổi chủ: Wonder mua lại với giá 650 triệu USD
NASA thúc đẩy tương lai bền vững của ngành hàng không với khoản đầu tư 11.5 triệu đô la
SteelSeries chính thức giới thiệu GameBuds Arctis
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
NGAY HÔM NAY
Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.
Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.
5
s
Nhận xét (0)