Trung Quốc khánh thành cầu vượt hẻm núi cao nhất thế giới

10:25 24/04/2025

3 phút đọc

Mùa hè này, thế giới sẽ chứng kiến sự khánh thành của cây cầu cao nhất hành tinh, một công trình mà độ cao của nó có thể khiến bất kỳ ai yếu tim phải e ngại. Cầu Huajiang Canyon, bắc qua sông Beipan ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, được xây dựng chỉ trong ba năm với chi phí khoảng 283 triệu đô la Mỹ.

Trung Quốc khánh thành cầu vượt hẻm núi cao nhất thế giới - Techlade

Để rút ngắn quãng đường di chuyển giữa hai ngọn núi từ một giờ xuống chỉ còn vài phút, các tài xế sẽ phải làm quen với việc lái xe trên một con đường nằm ở độ cao 625 mét so với hẻm núi bên dưới. Con số này còn cao hơn 84 mét so với tòa nhà chọc trời One World Trade Center nổi tiếng của New York.

Kỳ công kỹ thuật “vô tiền khoáng hậu”

Mặc dù là một kỳ công kỹ thuật không thể phủ nhận, Trung Quốc không còn xa lạ với những dự án cầu treo cao chót vót đến chóng mặt. Trước khi cầu Huajiang Canyon hoàn thành, quốc gia này đã sở hữu tám trong số mười cây cầu cao nhất thế giới, cũng như 43 trong số 50 cây cầu cao nhất. Kỷ lục gia hiện tại, cầu Duge cao 565 mét, cũng nằm ở Trung Quốc.

Đối với cây cầu mới này, các kỹ sư đã lựa chọn thiết kế cầu treo do điều kiện môi trường khắc nghiệt tại hẻm núi Huajiang. Các dây cáp treo kéo dài từ hai trụ tháp cao 262 mét vắt qua nhịp chính dài 1.420 mét bắc ngang sông, và được chế tạo đặc biệt để chịu được sức gió mạnh thường thấy ở độ cao đó. Kết cấu giàn thép chịu lực chính của cầu bao gồm 93 đoạn với tổng trọng lượng khoảng 22.000 tấn, tương đương trọng lượng của hai tháp Eiffel.

Trao đổi với Newsweek, giáo sư kỹ thuật xây dựng Mamdouh El-Badry từ Đại học Calgary giải thích rằng việc xây dựng có khả năng đòi hỏi “hệ thống cần cẩu cáp, các đoạn sàn cầu mô-đun và neo đậu có độ chính xác cao.”

Trung Quốc khánh thành cầu vượt hẻm núi cao nhất thế giới - Techlade

Vượt qua những thách thức địa lý và khí hậu

Các yếu tố kỹ thuật vượt xa chiều cao của dự án. Vùng Quý Châu có địa hình cực kỳ núi non hiểm trở, khiến việc vận chuyển vật liệu xây dựng trở thành một quá trình khó khăn và tốn thời gian. Bên cạnh đó, sự khác biệt về khí quyển giữa ngày và đêm ở vùng cao nguyên này gây ra gió mạnh thường xuyên và điều kiện thời tiết bất lợi.

“Mặc dù có quy mô lớn, cây cầu có thiết kế thanh mảnh và hiện đại, giúp giảm sức cản của gió và lượng vật liệu sử dụng, đồng thời giảm thiểu sự xáo trộn thị giác đối với môi trường hẻm núi,” giáo sư El-Badry cho biết thêm.

Tiến độ thi công thần tốc

Bất chấp những thách thức này, Trung Quốc đã hoàn thành cầu Huajiang Canyon chỉ trong ba năm và vượt tiến độ. Để so sánh, cầu Gordie Howe International nối liền Detroit và Windsor, Ontario, sẽ mất hơn bảy năm để hoàn thành khi nó mở cửa cho giao thông vào mùa thu năm 2025. Không giống như Huajiang Canyon, Gordie Howe chỉ cao 220 mét.

Tuy nhiên, có những lý do dễ hiểu cho thời gian xây dựng kéo dài hơn. Các dự án kỹ thuật ở Hoa Kỳ phải tuân theo nhiều quy định về hậu cần, môi trường và chính trị. Trong khi đó, chính phủ nhà nước tập trung của Trung Quốc không bị ràng buộc bởi sự giám sát hoặc những lo ngại tương tự, cho phép quốc gia này đẩy nhanh các dự án như cầu Huajiang Canyon bất kể sự phản đối của địa phương hoặc những lo ngại về sinh thái.

Cầu Huajiang Canyon không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một minh chứng cho năng lực kỹ thuật và tốc độ xây dựng ấn tượng của Trung Quốc. Với chiều cao vượt trội và thiết kế độc đáo, cây cầu này hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng mới của đất nước tỷ dân.

Chia sẻ bài viết:

Tin tài trợ

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.