PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI

15:06 15/03/2025

3 phút đọc

Sony đang phát triển một phiên bản nguyên mẫu được hỗ trợ bởi AI cho ít nhất một trong những nhân vật game PlayStation của mình. Một nguồn tin ẩn danh đã chia sẻ một video nội bộ từ nhóm PlayStation của Sony với The Verge, cho thấy phiên bản AI của Aloy từ Horizon Forbidden West. Sau khi bài viết được công bố, video đã bị gỡ khỏi YouTube do yêu cầu bản quyền từ Muso, một công ty thực thi bản quyền quảng cáo Sony Interactive Entertainment (hay PlayStation) là khách hàng.

PlayStation: Sony đang phát triển nhân vật game thông minh AI - techlade

Video được dẫn dắt bởi Sharwin Raghoebardajal, giám đốc kỹ thuật phần mềm tại Sony Interactive Entertainment, người làm việc về công nghệ trò chơi điện tử, AI, thị giác máy tính và công nghệ khuôn mặt cho Nhóm Công nghệ Tiên tiến của Sony PlayStation Studios. Chúng tôi đã xem Raghoebardajal trình diễn phiên bản AI của Aloy, có thể trò chuyện với người chơi thông qua lệnh thoại trong quá trình chơi game.

Aloy có thể được nhìn thấy phản hồi các truy vấn bằng giọng nói tổng hợp được hỗ trợ bởi AI và chuyển động khuôn mặt, cả trong cài đặt demo và trong trò chơi Horizon Forbidden West đầy đủ. Raghoebardajal làm rõ rằng đây chỉ là một nguyên mẫu được phát triển cùng với Guerrilla Games để trình diễn công nghệ nội bộ tại Sony.

Bản demo công nghệ sử dụng Whisper của OpenAI để chuyển giọng nói thành văn bản, và cả GPT-4 và Llama 3 cho các cuộc trò chuyện và ra quyết định. Sony có hệ thống Tổng hợp Giọng nói Cảm xúc (EVS) nội bộ riêng mà họ sử dụng để tạo giọng nói, theo Raghoebardajal, và hoạt ảnh âm thanh đến khuôn mặt được hỗ trợ bởi công nghệ Mockingbird của Sony.

Mặc dù bản demo được thấy chạy trên PC, Sony cũng đã thử nghiệm chạy các phần của công nghệ này trực tiếp trên máy chơi game PS5 với “rất ít chi phí phát sinh”, theo Raghoebardajal. Sony lần đầu tiên trình diễn điều này nội bộ một năm trước, trước khi trình diễn một phiên bản tiên tiến hơn sau cánh cửa đóng kín tại hội chợ trao đổi công nghệ Sony (STEF) ở Tokyo vào tháng 11.

“Đây chỉ là một cái nhìn thoáng qua về những gì có thể,” Raghoebardajal nói. Bản demo công nghệ này không trả lời các câu hỏi rõ ràng hơn về việc liệu có hợp lý khi nói chuyện với Aloy khi bạn phải đóng vai cô ấy trong Horizon Forbidden West hay không, hoặc tác động của công nghệ này đối với diễn viên lồng tiếng và nhà phát triển trò chơi.

Việc Sony phát triển nhân vật AI trong game mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng, nhưng cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của ngành công nghiệp game. Liệu người chơi có thực sự muốn tương tác với nhân vật AI theo cách này hay không? Liệu việc sử dụng AI có ảnh hưởng đến vai trò của diễn viên lồng tiếng và nhà thiết kế nhân vật hay không? Những câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, và chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Việc Sony trình diễn nguyên mẫu nhân vật AI Aloy cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ AI trong lĩnh vực game. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này vào thực tế vẫn còn nhiều thách thức và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả. Liệu AI có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta trải nghiệm game hay không, đó là một câu hỏi mà chúng ta hãy cùng chờ đợi câu trả lời trong tương lai.

Chia sẻ bài viết:

Từ khoá:

Nhận xét (0)

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

NGAY HÔM NAY

Đăng ký để nhận thông tin sớm nhất về những câu chuyện nóng hổi hiện nay trên thị trường, công nghệ được cung cấp hàng ngày.

    Bằng cách nhấp vào “Đăng ký”, bạn chấp nhận Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể chọn không tham gia bất cứ lúc nào.